Phiên tòa giả định, hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả

Cập nhật: 30-05-2024 | 08:41:44

Việc tuyên truyền pháp luật dưới hình thức tổ chức phiên tòa giả định được xem như là một cách làm trực quan, sinh động. Thời gian qua nhiều phiên tòa được tổ chức hướng đến đối tượng là đoàn viên, thanh thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên. Phiên tòa giả định đã được diễn ra như một phiên tòa thật với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của pháp luật…


Phiên tòa giả định được tổ chức tại một trường học nhằm tuyên truyền pháp luật đến học sinh

Để công tác tuyên truyền được sinh động, ngày 25-5, tại UBND phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), một phiên tòa giả định được tổ chức thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Nội dung phiên tòa xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Theo đó bị cáo Nguyễn Thành Nam, sau khi uống rượu cùng bạn bè rồi điều khiển xe mô tô va chạm với xe mô tô do ông Lê Hữu Thành điều khiển, hậu quả làm ông Thành tử vong. Bị cáo Nam bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam.

Trước đó, Chi đoàn Tòa án nhân dân, Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với một số đoàn cơ sở cũng đã tổ chức phiên tòa giả định tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (phường An Phú, TP.Thuận An) và thu hút đông đảo học sinh, đoàn viên thanh niên, giáo viên của trường theo dõi. Đây là phiên tòa giả định lên án các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Theo anh Nguyễn Minh Tường, Bí thư Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh, phiên tòa giả định mang tính trực quan, phản ánh đầy đủ hành vi phạm tội của bị cáo, các quy định pháp luật và mức án được áp dụng, giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người xử án, biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Trong một phiên tòa giả định, từ thành viên hội đồng xét xử, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại, lực lượng hỗ trợ tư pháp đều do đoàn viên thanh niên nhập vai, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Đại úy Phạm Vũ Long, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh, cho biết thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tổ chức những phiên tòa giả định tại trường học, địa phương nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong học sinh, giới trẻ và người dân về việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội... “Đây là một hình thức tuyên truyền thực tế, sinh động, tạo được những hiệu ứng tích cực trong thanh niên, học sinh, thanh niên công nhân và người dân nói chung trên địa bàn tỉnh”, anh Phạm Vũ Long nói.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật, trong đó có việc tổ chức phiên tòa giả định tại khu dân cư, trụ sở UBND hoặc các trường học là một cách làm hiệu quả. Phiên tòa giả định được xây dựng từ các tình tiết của những vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của đối tượng tuyên truyền. Đó là câu chuyện về bạo lực học đường, mâu thuẫn khi va chạm giao thông, mua bán, sử dụng ma túy trong trường học; cưỡng đoạt tài sản…

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=454
Quay lên trên