Philippines quyết đưa Biển Đông ra tòa

Cập nhật: 16-07-2011 | 00:00:00

Philippines quyết đưa vấn đề Biển Đông ra tòa án quốc tế; Lộ diện nghi can tấn công khủng bố đẫm máu kinh đô tài chính Ấn Độ; Tổng thống Libya gọi người đồng cấp Pháp là "tội phạm chiến tranh".... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Theo hãng tin AP, phát biểu hôm 15-7, Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III, tuyên bố trong chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới, ông sẽ hối thúc Trung Quốc xem xét lại đề nghị của Philippines về việc đưa vấn đề Biển Đông ra tòa án của Liên hợp quốc.

 Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III.

Tổng thống Aquino nói rằng, Philippines không trông cậy được vào đâu, ngoại trừ việc nhờ đến toà án quốc tế về luật biển của Liên hiệp quốc để khẳng định chủ quyền của mình. Trước đó, Trung Quốc đã bác bỏ đề nghị này của phía Philippines.

Hãng tin AP cho biết, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Aquino nhiều khả năng diễn ra vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ tới Bali (Indonesia) vào ngày 22-7 để tham dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các đối tác (PMC) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF 18).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm 15-7 nói rằng, nước này “sẽ duy trì vai trò tiên phong” trong các biến chuyển của khu vực Đông Nam Á, nơi mà nước này “có quyền lợi lớn”.

Việc Ngoại trưởng Clinton tham dự nhiều hội nghị lần này là bằng chứng về cam kết lâu dài nhằm tăng cường hợp tác chiến lược của Mỹ đối với khu vực, đặc biệt là với ASEAN.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên