Phổ biến kiến thức pháp luật trong công nhân: Ứng dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền

Cập nhật: 11-02-2023 | 07:32:34

Theo ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, Trưởng phòng Tư pháp TX.Bến Cát, để những chủ trương, chính sách, pháp luật đến với người lao động nhanh hơn, Phòng Tư pháp, Công an, Liên đoàn Lao động và Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) Bến Cát, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao đã phối hợp xây dựng các nội dung phù hợp và tuyên truyền thông qua nhiều hình thức.


Các đơn vị phối hợp tuyên truyền pháp luật cho công nhân tại TX.Bến Cát

Cụ thể là từ năm 2020 đến nay, vào thứ năm hàng tuần, Phòng Tư pháp TX.Bến Cát chuyển file ghi âm tuyên truyền pháp luật cho các doanh nghiệp (DN) với các nội dung liên quan mật thiết đến người lao động, như: Chế độ bảo hiểm; giải quyết khiếu nại tố cáo; chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp; phương thức, thủ đoạn của đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Những nội dung này sau đó được tuyên truyền rộng rãi cho người lao động.

Về phía Công an thị xã, với vai trò của mình cũng phối hợp cung cấp cho Đài Truyền thanh nội dung tuyên truyền liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), các biện pháp cảnh báo người dân, chủ DN trong việc phòng cháy chữa cháy, bảo vệ tài sản cá nhân, đơn vị. Nhiều nội dung được tuyên truyền trên các nhóm Zalo của Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong DN, từ đó phát rộng đến công nhân trong DN biết và phòng ngừa.

Đáng chú ý trong công tác tuyên truyền thời gian qua là Liên đoàn Lao động và Công đoàn Các KCN Bến Cát đã tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở tuyên truyền chính sách, pháp luật lao động, chủ trương, chính sách của Nhà nước thông qua loa tuyên truyền nội bộ của công ty, sử dụng loa di động và nhóm Zalo. Hiện có 16 công đoàn cơ sở ở TX.Bến Cát duy trì phát thanh vào các ngày trong tuần tại DN. Có 40 DN thực hiện việc tuyên truyền khi có nội dung được cung cấp từ cấp trên và 25 DN tuyên truyền qua nhóm Zalo của công ty... Hiện tại, trong KCN có khoảng 5 DN thường xuyên thực hiện tuyên truyền pháp luật qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ cho trên 20.000 người lao động. Các DN còn lại không có hệ thống loa truyền thanh nội bộ thì thực hiện tuyên truyền qua mạng xã hội như nhóm Zalo, Facebook… Ngoài ra, Công đoàn Các KCN Bến Cát thường xuyên thực hiện tuyên truyền qua mạng xã hội như nhóm Zalo, Facebook, trang thông tin điện tử công đoàn…

Cũng theo ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, thời gian tới Công đoàn Các KCN Bến Cát tiếp tục nắm bắt nhu cầu tuyên truyền của công nhân để phối hợp cùng các ngành đề xuất biên soạn nội dung tuyên truyền phù hợp, hấp dẫn người nghe hơn; tiếp tục vận động, đề xuất trang bị, tu sửa hệ thống loa nội bộ trong DN và tiếp tục nhân rộng mô hình này để công tác tuyên truyền pháp luật ngày càng gần gũi và nhanh chóng đến với người lao động.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên