Phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết

Cập nhật: 15-08-2024 | 12:33:16

(BDO) Sáng 15-8, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Nhà ở số 27/2023/QH15; Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV và các văn bản quy định chi tiết của các luật đến 63 tỉnh, thành cả nước. 

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có lãnh đạo các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, cùng đại diện các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, các phòng ban liên quan của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.



Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Dương

Tại hội nghị, các chuyên gia thuộc Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan đã phổ biến những điểm mới của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1-8-2024 và các nghị định, thông tư, quyết định thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành vừa được ban hành và các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.  

Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có 10 chương, 82 điều. Luật có nhiều điểm mới so với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Luật Nhà ở năm 2023 có 13 chương, 198 điều, giảm 4 chương, tăng 15 điều so với Luật Nhà ở năm 2014.

Sau khi 2 luật trên có hiệu lực, đến nay, các nghị định, thông tư, quyết định dưới luật thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành hướng dẫn thi hành luật đã được ban hành. Đây là cơ sở để các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành các quyết định thuộc thẩm quyền, qua đó hoàn thiện các văn bản pháp luật nhằm sớm đưa các luật mới ban hành đi vào cuộc sống. 

Việc ban hành các luật này cũng khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và người dân. 

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=607
Quay lên trên