Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi Tại Bình Dương: Vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện

Cập nhật: 20-09-2010 | 00:00:00

“Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015” được ban hành theo Quyết định số 239/ QĐ-TTg ngày 9-2-2010 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu củng cố, mở rộng mạng lưới trường lớp, đảm bảo đến năm 2015, có 95% số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN mới; nâng cao chất và lượng chăm sóc giáo dục đối với trẻ 5 tuổi. Song song đó, thực hiện đề án sẽ đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non (MN), đồng thời ưu tiên cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp MN 5 tuổi ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Phấn đấu đến năm 2015, 100% tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Đây là một đề án lớn với kinh phí thực hiện là 14.660 tỷ đồng, bao gồm 4 dự án: Xây dựng phòng học theo quy định của điều lệ trường MN; Mua sắm trang thiết bị, đồ chơi; Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ trẻ em nghèo; Xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia cho 86 huyện khó khăn.

  Với đề án này, nhiều trẻ em tuổi mầm non có cơ hội  được đến trường học

Trên cơ sở của đề án, các tỉnh, thành trong đó có Bình Dương, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng đều quyết tâm thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp chưa đạt (85,77%) và Bình Dương là một trong 3 tỉnh thành có tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp thấp nhất cả nước. Những huyện có tỷ lệ huy động thấp là Thuận An, Tân Uyên, Dĩ An, Dầu Tiếng, Phú Giáo. Để huy động tối đa số trẻ 5 tuổi ra lớp như mục tiêu của đề án, đại diện lãnh đạo các huyện, thị đều thể hiện sự lo lắng, băn khoăn bởi dù hệ thống GDMN của Bình Dương đã phát triển được 250 trường (công lập và ngoài công lập), song mới chỉ đáp ứng được cho 19,02% số trẻ nhà trẻ, 73,76% số trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi ra lớp. Còn gần 80% trẻ nhà trẻ, hơn 20% trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi chưa được chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN. Theo ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh thì: Với tình trạng thiếu trường lớp như hiện nay, nếu thực hiện phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo đúng chủ trương thì trẻ 4 tuổi, 3 tuổi sẽ đi đâu? Hệ thống trường ngoài công lập mặc dù đã được củng cố song chưa thể đáp ứng được mọi nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Mức thu giữa trường công lập và ngoài công lập lại chênh lệch khá lớn. Vì thế, việc triển khai đề án cần được chỉ đạo cụ thể, tạo sự công bằng cho mọi trẻ.

Vẫn quyết tâm thực hiện

Để thực hiện đề án này, trước mắt,  tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tăng số trẻ 5 tuổi ra lớp ít nhất 10%. Xây dựng thêm trường lớp mới, cải tạo nâng cấp trường lớp cũ để tăng thêm chỗ học tốt cho trẻ, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các khu cụm công nghiệp phát triển, khu dân cư mới. Ngoài ra, tỉnh cũng  tạo điều kiện thuận lợi và thủ tục hành chính, đất đai và hỗ trợ chuyên môn để khuyến khích tư nhân mở trường lớp MN tư thục, đảm bảo điều kiện hoạt động có phép, đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh...

Nói về đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 của tỉnh Bình Dương, Bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng GDMN cho biết: “Mặc dù những năm qua, tỉnh cũng rất quan tâm đến bậc học MN, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của hầu hết các cấp học đều khó khăn nên bậc học này còn thiệt thòi so với các bậc học khác. Hơn nữa, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ tăng dân cơ học cao. Số trẻ em là con của các công nhân, người lao động nhập cư tăng lên quá nhanh trong những năm gần đây. Chỉ riêng năm học này, số trẻ đã tăng hơn 4.000 cháu so với năm học trước. Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 sẽ tạo điều kiện để tập trung đầu tư cho bậc học này làm nền tảng để các cháu học tốt hơn ở các bậc học sau”. Có thể nói, việc Chính phủ thực hiện một đề án riêng cho bậc học MN đã tạo điều kiện cho các tỉnh, thành tập trung đầu tư phát triển cho giáo dục ở bậc học này. Vì vậy, Bình Dương cũng đang cùng với tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đều quyết tâm tạo chuyển biến, vượt khó để thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 thành công.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X