Phổ cập kỹ năng số với nền tảng học trực tuyến mở đại trà

Cập nhật: 13-12-2023 | 11:33:54

(BDO) Nền tảng học trực tuyến là một bước đột phá trong việc phát triển giáo dục tại Việt Nam, giúp mọi người có thể tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng và thuận tiện. Tại Bình Dương, nền tảng học trực tuyến mở đại trà cũng được triển khai mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân.


Giảng viên hướng dẫn​ cách tham gia và hoàn thành khóa học trực tuyến qua nền tảng binhduong.mobiEdu.vn

Sau đại dịch Covid-19, nền tảng học trực tuyến đã trở nên quen thuộc với nhiều người, không chỉ tại các trường học mà còn tại các cơ quan, đơn vị. Bởi nền tảng học trực tuyến này giúp chúng ta có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn bởi thời gian và địa điểm.

Theo các chuyên gia, các khóa học trực tuyến được triển khai bởi các giảng viên có kinh nghiệm, chuyên môn cao và được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực của mình. Với sự hỗ trợ của nền tảng học trực tuyến này sẽ giúp mọi người nâng cao kiến thức, phát triển bản thân và đóng góp tích cực trong công việc.

Nền tảng học trực tuyến mở đại trà có tên One Touch được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa vào hoạt động chính thức từ tháng 4-2022 tại địa chỉ https://onetouch.mic.gov.vn. One Touch được xây dựng nhằm bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân; phổ cập kỹ năng số nâng cao theo hướng cá nhân hóa, đào tạo về kỹ năng, quyền và trách nhiệm của công dân số.

Dựa trên quan điểm “chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức”, One Touch cung cấp kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về chuyển đổi số, giúp người dân có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu khác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng; cơ bản nắm được cách thức sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu. 

MOOCs (viết tắt của Massive Open Online Courses) là cổng khóa học đại chúng mở để mọi người dân có thể tiếp cận học tập qua các bài giảng video, các tài liệu mà không giới hạn không gian, thời gian, số lượng. MOOCs phổ cập về kỹ năng số, là một trong 35 nền tảng số quốc gia được Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai để phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

MobiEdu MOOCs là sự kết hợp của 3 mô hình MOOCs + LMS + Live-Class giúp Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành có thể đào tạo về chuyển đổi số nói chung, phổ biến về các văn bản, chính sách, đào tạo chuyên sâu về kỹ năng nói riêng cho cán bộ, chuyên viên trong ngành.


Các đại biểu tham gia lễ công bố nền tảng học trực tuyến mở đại trà

Ngoài đào tạo về chuyển đổi số, mobiEdu còn cung cấp các khóa học chi tiết từ các chuyên gia để giúp quá trình chuyển đổi số đi vào đời sống thường nhật.

Tháng 8-2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1580/QĐ-BTTTT về việc phê duyệt Chương trình bồi dưỡng về chuyển đổi số năm 2023 để tiếp tục tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số (12 khóa) cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và trong các cơ quan báo chí, truyền thông

Việc triển khai đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn qua nền tảng One Touch bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm chuyển đổi số, mà còn góp phần tiết kiệm thời gian cũng như nguồn lực triển khai. Đây chính là một cách tiếp cận mới trong đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số, phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Nhằm phổ cập kỹ năng số cho mọi đối tượng, gồm: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ công nghệ số cộng đồng, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ công bố nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) và triển khai các khóa học trực tuyến năm 2023.​

Tại lễ công bố, các đại biểu và học viên tham dự đã được xem demo cách tham gia và hoàn thành khóa học trực tuyến qua hệ sinh thái giáo dục mobiEdu (binhduong.mobiedu.vn). Theo đó, mobiEdu là hệ sinh thái giáo dục, cung cấp giải pháp dạy học và quản lý trường học trực tuyến, phân phối các nội dung học tập tới người học ở mọi lứa tuổi. Các khóa học cùng chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, phù hợp với từng độ tuổi, ứng dụng công nghệ tiên tiến đáp ứng nhu cầu học tập, cá nhân hóa lộ trình và trải nghiệm học tập.​

Với những nỗ lực triển khai các ứng dụng công nghệ số, điển hình như nền tảng học trực tuyến của tỉnh sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong công tác chuyển đổi số của Bình Dương. Do đó, mọi người cần cùng nhau hướng về tương lai với niềm tin và hy vọng, tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển và học hỏi trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, sau 2 tháng nghiên cứu, thử nghiệm cài đặt, hiện nay sở đã cơ bản triển khai MOOCs đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân tham gia các khóa phổ cập, bồi dưỡng về chuyển đổi số. Trong năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục khai thác nền tảng này và tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng hơn nữa, phục vụ nhu cầu học tập, bồi dưỡng kiến thức của công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

MINH HIẾU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên