Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Phượng: Ưu tiên cho những hoạt động phù hợp với cơ sở

Cập nhật: 04-04-2011 | 00:00:00

Tăng cường đoàn kết, phát huy tiềm năng, nội lực các tầng lớp phụ nữ (PN); thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, không ngừng nâng cao vị thế của PN, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và phát triển kinh tế - xã hội... đó là những chương trình hành động mà Đại hội Đại biểu PN các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ tập trung thảo luận và thực hiện. Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã khẳng định như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.

- Bà đánh giá thế nào đại hội điểm ở Hội LHPN phường Phú Lợi (TX.TDM)?

- Qua đại hội điểm ở Hội LHPN phường Phú Lợi, tôi thấy cấp cơ sở đã có sự chuẩn bị rất tốt cho công tác đại hội. Từ nhân sự cho đến văn kiện, cách thức tổ chức, các chị em đã đề đạt nhiều vấn đề thể hiện nguyện vọng của mình. Chẳng hạn như hội cấp trên tạo điều kiện cho chị em được tiếp cận khoa học kỹ thuật, nguồn vốn tạo việc làm, đào tạo nghề để phát triển kinh tế; chăm lo cho đội ngũ nữ công nhân nhập cư đang sinh sống ở các khu nhà trọ... Đây cũng chính là những vấn đề “nóng” đã được tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, kết quả cũng còn khiêm tốn.

  Bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ được các cấp hội quan tâm thực hiện trong thời gian tới- Công tác nhân sự Hội LHPN các cấp được chuẩn bị như thế nào, thưa bà?

 Công tác nhân sự được địa phương chuẩn bị khá tốt. Có thể nói, đội ngũ cán bộ hội đang trẻ hóa. Đây cũng chính là nguồn cho thời gian tới. Cán bộ trẻ đạt các tiêu chuẩn đề ra như có trình độ, nhạy bén trong công việc... Tuy nhiên trẻ cũng có hạn chế, bởi cán bộ hội ngoài trình độ thì rất cần uy tín, kinh nghiệm; trong khi đó lực lượng trẻ thường hạn chế về vấn đề này. Cái khó này cũng khó tháo gỡ khi đây là giai đoạn chuyển tiếp thế hệ. Những cán bộ hội làm việc từ thời sau giải phóng thì nay đã đến tuổi nghỉ hưu. Vì vậy sau đại hội, việc tập huấn, bồi dưỡng cán bộ sẽ được quan tâm, đẩy mạnh.

- Xin bà cho biết điểm mới trong đại hội lần này?

Điểm mới trong đại hội lần này là phương hướng hoạt động của hội các cấp được xây dựng căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương. Thông qua hình thức tổ chức lấy ý kiến, xác định nhu cầu của PN và những vấn đề ưu tiên của Hội LHPN cơ sở chứ không xây dựng theo định hướng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đưa xuống như những nhiệm kỳ trước.

Theo đó, mỗi đơn vị lựa chọn những vấn đề ưu tiên, vừa phù hợp với phong trào PN cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của hội viên, PN, vừa bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Việc lựa chọn này giúp các cấp hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tránh dàn trải và thiếu tính thiết thực khi triển khai kế hoạch. Điều cần thiết nhất là chúng tôi sẽ ưu tiên những hoạt động phù hợp với cơ sở.

- Bà có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới?

Trên cơ sở định hướng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, căn cứ vào tình hình thực tế phong trào PN và nguyện vọng chính đáng của chị em PN trên địa bàn tỉnh, Hội LHPN tỉnh đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ sẽ được thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, 6 mục tiêu được thực hiện là, tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách phát triển kinh tế - xã hội và bình đẳng giới; nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực của PN, phát huy giá trị đạo đức của PN Việt Nam; xây dựng gia đình, tiến bộ, hạnh phúc; hỗ trợ PN phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; xây dựng  và phát triển tổ chức hội vững mạnh; mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân. 

- Những chỉ tiêu cơ bản gồm những nội dung nào? 

Hội sẽ phấn đấu 100% hội viên PN đăng ký thực hiện phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”; giúp 80% hộ nghèo, 100% hộ nghèo do PN làm chủ hộ có địa chỉ được hội giúp đỡ tạo điều kiện để giảm nghèo với tỷ lệ 50% hộ thoát nghèo trên tổng số hộ được hỗ trợ và 80% hộ nghèo do PN làm chủ được thoát nghèo; đào tạo nghề cho 5.000 lượt người, giới thiệu việc làm cho 17.000 lượt người; tập hợp, thu hút 10 - 15% lao động nữ trong khu nhà trọ tham gia sinh hoạt, thành lập thí điểm chi hội PN trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh... Đó là những chỉ tiêu cơ bản mà hội đề ra để phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ mới.

THU THẢO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên