Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Bình Dương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách

Cập nhật: 30-03-2023 | 09:20:20

Chiều qua (29-3), đoàn công tác của Trung ương do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đã đến thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách tại TX.Bến Cát. Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ân cần thăm hỏi sức khỏe và tặng quà tri ân mẹ Việt Nam anh hùng Ung Thị Nừng (ấp Kiến Điền, xã An Điền, TX.Bến Cát). Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Bảo đảm an sinh xã hội

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua thị xã luôn tập trung đẩy mạnh công tác phát triển kinh tế - xã hội, mời gọi thu hút đầu tư. Đến nay, cơ cấu kinh tế tiếp tục phát triển đúng định hướng, công nghiệp chiếm hơn 72%, dịch vụ hơn 27%, nông nghiệp chiếm 0,3%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được quan tâm thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm. Các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được thực hiện tốt. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, thị xã đã tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em, công nhân có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn ngân sách hơn 15,645 tỷ đồng; thăm tặng quà từ nguồn xã hội hóa với kinh phí trên 5 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Địa phương cần chú trọng nâng cao đời sống, việc làm cho người dân

“…Thời gian tới, trong phát triển kinh tế, tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển bền vững, tính toán các giai đoạn phù hợp với tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế, dành dư địa quỹ đất để đón đầu công nghệ mới, công nghệ số, tăng trưởng xanh; chú trọng chuẩn bị hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng để đón đầu xu thế mới trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần chú trọng hơn nữa công tác nâng cao đời sống, việc làm, an sinh xã hội cho người dân…”.

Các đối tượng chính sách, người có công được chăm lo đầy đủ. Hiện toàn thị xã có 4.300 đối tượng người có công và thân nhân gia đình người có công; có 853 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Việc chi trả, trợ cấp cho các gia đình chính sách, người có công được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Bình quân hàng tháng, thị xã chỉ trả chế độ trợ cấp cho đối tượng chính sách người có công và thân nhân người có công với số tiền trợ cấp trên 1,5 tỷ đồng.

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước cùng đoàn công tác, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết thời gian qua hoạt động của Công đoàn tỉnh Bình Dương không ngừng đổi mới, hướng về cơ sở để chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng, thiết thực của đoàn viên, người lao động. Đơn cử, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, các cấp công đoàn đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Trong đó, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức 5 phiên “Chợ tết công đoàn năm 2023” cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam, cấp tỉnh và cấp huyện với quy mô 170 gian hàng/đợt tổ chức và đã cung cấp các mặt hàng thiết yếu, giá ưu đãi giảm từ 5 - 50%, bảo đảm chất lượng để phục vụ tại địa bàn đông CNLĐ; tặng phiếu mua hàng; tặng quà cho CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng ưu tiên khác. Hoạt động tổ chức các phiên “Chợ tết công đoàn” đã thu hút trên 45.000 CNLĐ tham dự, với hàng chục ngàn đoàn viên được hưởng lợi mua hàng giảm giá, trong đó hơn 7.000 CNLĐ được tặng phiếu mua hàng với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng từ ngân sách công đoàn và nguồn xã hội hóa.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đã đề xuất và được UBND tỉnh hỗ trợ cho 46.500 đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 46,5 tỷ đồng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tiền mặt; chi hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn cho gần 83.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 41,4 tỷ đồng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng tiền mặt... “Trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Dương tiếp tục đổi mới, sáng tạo theo hướng thực chất, hiệu quả, vì quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động”, bà Nguyễn Kim Loan cho biết.

Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thăm hỏi và tặng quà, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng về công nghiệp, dịch vụ của TX.Bến Cát nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung, cũng như sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và chính sách an sinh xã hội phục vụ nhân dân. Phó Chủ tịch nước cũng biểu dương những thành quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong thời gian qua, nhất là việc tỉnh đang đứng thứ 2 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài so với cả nước; thu ngân sách đạt khả quan, tăng trưởng xuất khẩu mạnh...; đang là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát

Đồng thời, Phó Chủ tịch nước cũng cho rằng, Bình Dương luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, dành nhiều nguồn lực chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công, CNLĐ. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn thời gian tới trong phát triển kinh tế, tỉnh cần tiếp tục quan tâm phát triển bền vững, tính toán các giai đoạn phù hợp với tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế, dành dư địa quỹ đất để đón đầu công nghệ mới, công nghệ số, tăng trưởng xanh; chú trọng chuẩn bị hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng để đón đầu xu thế mới trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần chú trọng hơn nữa công tác nâng cao đời sống, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân; dự phòng những lúc khó khăn để chăm lo cho người dân tại địa phương và từ nơi khác đến để tiếp tục tạo lợi thế cho địa phương về nguồn lực lao động.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, năm 2023 là năm bản lề thực hiện tăng tốc, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trước những khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, Bình Dương cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới tư duy và chủ động có những kịch bản kịp thời ứng phó, biến những khó khăn thách thức thành thời cơ, duy trì và giữ vững tốc độ phát triển kinh tế, tiếp tục tạo ra những kỳ tích mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo. 

Dịp này, đoàn công tác cùng Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử cách mạng Địa đạo Tam giác sắt. Sau đó, Phó Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã tới thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Ung Thị Nừng, ở ấp Kiến Điền (xã An Điền); tặng 20 suất quà cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 30 phần quà cho người có công và gia đình chính sách và tặng 30 suất quà cho CNLĐ tiêu biểu trên địa bàn TX.Bến Cát…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên