Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Bùi Văn Thạch: Doanh nghiệp và người trồng điều sẽ được quan tâm hơn

Cập nhật: 20-03-2010 | 00:00:00

Lễ hội “Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước” năm 2010 được tổ chức lần đầu tiên ở Bình Phước là một cơ hội để quảng bá rộng rãi về ngành điều Việt Nam. Ông Bùi Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Trưởng Ban tổ chức lễ hội này cho biết: Đây sẽ là một cuộc cách mạng cho ngành điều Việt Nam.

- Thưa ông, vì sao tỉnh Bình Phước lại được chọn là nơi đăng cai tổ chức Lễ hội “Quả điều vàng Việt Nam” năm 2010?

- Ngành điều Việt Nam từ những năm 1990 chưa từng ai biết đến, sau 15 năm, ngành điều Việt Nam đã tạo cho mình một thương hiệu uy tín (cả về khâu trồng - chế biến - năng suất - sản lượng - giá trị kim ngạch xuất khẩu) và xuất sắc trong 3 năm liên tiếp giữ ở vị trí quán quân về xuất khẩu điều, so với khoảng 32 nước trồng điều trên thế giới. Hiện nay, có khoảng 500.000 ha điều, sản lượng thu hoạch cả nước năm 2008 là 348.910 tấn, năng suất đạt 10,9 tạ/ha. Trong 5 khu vực trồng điều trên cả nước: Đông Nam bộ, Tây nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ, đồng bằng sông Cửu Long và Bắc Trung bộ thì Đông Nam bộ được coi là vùng có diện tích trồng điều lớn nhất cả nước; tính đến cuối năm 2008, diện tích trồng điều của cả vùng đạt 282,78 ngàn ha, chiếm 67% tổng diện tích điều của cả nước; đồng thời đứng đầu cả nước về năng suất và sản lượng. Trong đó, năng suất đạt 11,06 tạ/ha, sản lượng đạt 283.000 tấn, chiếm 81% tổng sản lượng điều thô của cả nước. Nổi trội trong các tỉnh trồng điều Đông Nam bộ là tỉnh Bình Phước - thủ phủ của cây điều Việt Nam, với diện tích khoảng 200.000 ha (chiếm 45% diện tích điều của cả nước), năng suất đạt cao bình quân từ 1,5 đến 2 tấn/ha, thậm chí có nhiều nơi đạt gần 3 tấn/ha. Và cũng không nơi đâu lại xuất hiện nhiều công ty, nhà máy, cơ sở chế biến hạt điều vừa và nhỏ như ở Bình Phước. Toàn tỉnh hiện có gần 200 cơ sở chế biến, đem lại chuỗi giá trị kinh tế cao và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân trong và ngoài tỉnh. Vì những lý do này, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Điều Việt Nam đã thống nhất việc tổ chức Festival “Quả điều vàng Việt Nam- Bình Phước” tại Bình Phước.

- Mục đích và ý nghĩa của lễ hội hướng tới là gì?

- Mục đích và ý nghĩa của lễ hội chính là để quảng bá “thương hiệu ngành điều Việt Nam”, giúp chúng ta có dịp nhìn lại một chặng đường lịch sử phát triển của cây điều cũng như ngành điều Việt Nam. Từ đó, chứng minh và khẳng định tiềm năng, thế mạnh và triển vọng của vương quốc điều Việt Nam, với 3 năm dẫn đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu hạt điều. Đồng thời, là dịp để tôn vinh, ca ngợi người trồng điều, các hiệp hội, tổ chức, đơn vị, xí nghiệp, các nhà khoa học, các cá nhân có nhiều thành tích đóng góp vào những chặng đường phát triển của ngành điều Việt Nam. Qua đó, động viên kịp thời và đưa ra những chiến lược hoạch định phát triển cho ngành điều Việt Nam theo hướng ổn định và bền vững. Và đây cũng là mong muốn của Ban chỉ đạo cũng như Ban tổ chức, sau lễ hội này sẽ là một cuộc cách mạng cho ngành điều Việt Nam, đầu tư và phát triển theo hướng chuyên canh khoa học - công nghệ, nhằm đưa diện tích, năng suất, sản lượng và chất lượng điều Việt Nam đạt giá trị cao; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cạnh tranh lành mạnh...

- Ông có thể cho biết vài nét về những hoạt động sẽ diễn ra trong lễ hội?

- Toàn bộ nội dung chương trình và những hoạt động của lễ hội được dàn dựng công phu và xoay quanh các chủ điểm ca ngợi và tôn vinh những cá nhân, hiệp hội, cơ sở chế biến, người trồng điều trên cả nước. Bên cạnh việc tổ chức các hội thi như thi sáng tác logo - biểu tượng vui, nhà nông với kinh nghiệm trồng điều, bàn tay vàng công nhân, thi ẩm thực các món ăn chế biến từ điều, bình chọn và tôn vinh danh hiệu “Quả điều vàng” cho các nhà khoa học - nhà nông - nhà sản xuất, chế biến và xuất nhập khẩu điều... thì lễ hội còn hướng tới việc tổ chức các hội thảo – hội nghị, nhằm thu hút và huy động nhiều nhà khoa học, các cơ quan quản lý khoa học, viện nghiên cứu, các trường đại học trình bày các luận cứ khoa học, về giá trị của cây điều. Từ đó phát triển quy mô trồng, chế biến và xây dựng thị trường xuất nhập khẩu ổn định, bền vững cho cây điều - ngành điều Việt Nam. Lễ hội cũng hướng tới các hoạt động hội chợ thương mại, tổ chức khu phố ẩm thực, chương trình thăm quan một số vườn điều - cơ sở chế biến, tổ chức các tour du lịch lữ hành; trình diễn múa lân, hội thi cồng chiêng...

- Bình Phước được mệnh danh là “thủ phủ” của điều, tuy nhiên ngành điều nói chung hiện vẫn chưa phát triển bền vững. Ông kỳ vọng gì sau lễ hội này?

- Có thể nói, những năm 90 chưa ai để ý đến cây điều nhưng chỉ sau khoảng gần 20 năm ngành điều đã phát triển một cách nhanh chóng. Năm 2008 chúng ta đạt kim ngạch xuất khẩu trên 920 triệu USD, năm 2009 do nhiều khó khăn chung xuất khẩu điều tụt xuống còn 850 triệu USD nhưng vẫn giữ vị trí số 1 thế giới. Năm nay có thể nói là năm đầy kỳ vọng và cũng là năm tổ chức lễ hội Quả điều vàng Việt Nam khi mà điều được mùa, vững giá. Theo dự báo của Hiệp hội Điều Việt Nam thì khả năng chúng ta sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và sẽ tham gia vào câu lạc bộ 1 tỷ USD. Trong cuộc cạnh tranh giữa cây điều và các loại cây trồng khác, cao su chẳng hạn thì cây điều sẽ yếu thế. Chính vì thế mà sự phát triển của ngành này chưa được bền vững, tâm lý của người trồng không ổn định, chỉ nhìn lợi ích trước mắt. Thông qua lễ hội lần này, tỉnh rất hy vọng Chính phủ sẽ quan tâm nhiều hơn và có chính sách quốc gia đối với cây điều, sẽ có những chính sách khác đối với người trồng điều vì thế mà giữ được diện tích điều. Từ đó để bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành điều, để nông dân cảm thấy yên tâm hơn, thâm canh tốt hơn và cho ra những sản phẩm cạnh tranh hơn. Sau lễ hội, nông dân và doanh nghiệp sẽ được chú ý nhiều hơn, hỗ trợ tốt hơn để phát triển.

- Xin cám ơn ông!

Nhóm PVTS (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên