Phố thị lên đời…

Cập nhật: 01-09-2020 | 04:05:56

 Khó có thể tưởng tượng, nhưng là sự thật, vùng đất thuần nông ngày nào sau 23 năm xây dựng và phát triển đã trở thành một vùng đất sôi động, đầy hấp lực của công nghiệp và dịch vụ. Cũng sau chừng đó thời gian, vùng đất đó hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới, dáng dấp mới của một đô thị khang trang, hiện đại, giàu sức sống…

 Đô thị - có thể nói rằng xuất phát điểm của Bình Dương tương đối thấp. Nếu tính từ thời điểm tỉnh nhà tái lập, Bình Dương chỉ có một thị xã tỉnh lỵ là Thủ Dầu Một. Tất cả các huyện của Bình Dương thời điểm đó cũng chỉ có một thị trấn huyện lỵ như Lái Thiêu (Thuận An), Dĩ An (Dĩ An) Uyên Hưng (Tân Uyên), Mỹ Phước (Bến Cát), Dầu Tiếng (Dầu Tiếng), Phước Vĩnh (Phú Giáo). Bức tranh tổng thể của phố thị Bình Dương, từ huyện lỵ đến tỉnh lỵ còn nhiều khiếm khuyết, thiếu thốn.

Phải có đôi dòng nhắc lại, nhìn nhận vậy về đô thị Bình Dương thời điểm đó để thấy rằng, diện mạo đô thị tỉnh nhà hôm nay đã khác, rất khác, đã ở một tầng nấc phát triển cao, là nền móng vững chắc cho mục tiêu vươn tới văn minh, hiện đại, đáng sống.

Hãy bắt đầu từ Thủ Dầu Một, thành phố tỉnh lỵ đạt chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh đổi thay chóng mặt trên tất cả các phương diện. Không gian đô thị Thủ Dầu Một được mở rộng, phố mới, nhà mới liền mạch, san sát, vươn cao. Hầu hết tất cả các con đường nội ô thành phố đều được đầu tư, nâng cấp, mở rộng khang trang, sạch đẹp. Đó là chưa kể đến hàng loạt tuyến đường mới mở, thông thương. Thủ Dầu Một hôm nay còn bao hàm cả không gian Thành phố mới Bình Dương - Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh - được quy hoạch bài bản, thông minh, văn minh, hiện đại. Hiện diện tại thành phố mới là hàng loạt các công trình tầm cỡ, từ trường đại học, bệnh viện, trụ sở ngân hàng, khách sạn, chung cư cao tầng cho đến các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao… Cũng phải nhìn nhận thêm rằng, thực hiện quy hoạch, xây dựng Thành phố mới Bình Dương chính là thể hiện một tầm nhìn phát triển dài hạn trước sức vươn mạnh mẽ của tỉnh nhà trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế đến xã hội. Đô thị Thủ Dầu Một thưc sự đủ tầm, xứng đáng tỉnh lỵ của một địa phương có nền kinh tế phát triển vượt bậc, thuộc nhóm đầu cả nước trong suốt gần hai thập niên vừa qua.

Và đô thị Bình Dương hôm nay không chỉ có Thủ Dầu Một. Đô thị vệ tinh của Thủ Dầu Một đều đã được nâng cấp, đạt chuẩn. Thuận An, Dĩ An vừa trở thành thành phố, Bến Cát, Tân Uyên trở thành thị xã 6 năm trước. Ở những địa phương này, bức tranh đô thị hiển hiện gam màu mới, giàu sức sống. Nên biết, Thuận An, Dĩ An chính là cái nôi phát triển công nghiệp của Bình Dương. Kinh tế chính yếu của hai địa phương này là công nghiệp và dịch vụ, tới thời điểm hiện tại có thể coi đó là những thành phố công nghiệp, sức phát triển nhanh và bền vững. Tân Uyên và Bến Cát phát triển sau, từ công nghiệp đến đô thị. Nhưng sau 6 năm đạt chuẩn thị xã cũng đã cho thấy tầm vóc không thua kém là bao.

 Bình Dương đang đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Ảnh: XUÂN THI

Kinh tế, đặc biệt là công nghiệp và dịch vụ của Bình Dương phát triển mạnh mẽ. Đó chính là tiềm lực để xây dựng, thúc đẩy đô thị song hành đi lên. Mảnh đất hội tụ Bình Dương hôm nay đã có sự hiện diện của gần 45.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đi cùng con số doanh nghiệp là hàng chục ngàn chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân, lao động kỹ thuật cao của hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ toàn cầu sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Đô thị nâng tầm không chỉ phục vụ riêng cư dân Bình Dương, mà còn đáp ứng cho nhu cầu của lực lượng này và cả triệu công nhân lao động trong cả nước đang làm việc tại vùng đất này. Nên biết, với hơn 41.000 doanh nghiệp đầu tư trong nước tại tỉnh nhà thì số vốn đầu tư lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng, đó là một tiềm lực mạnh tự nội thân các doanh nghiệp cũng như đóng góp và thăng hoa cùng Bình Dương. Cùng với vốn trong nước, vốn đầu tư nước ngoài với gần 3.800 dự án lên đến hơn 35 tỷ USD, đó là một nguồn lực dồi dào, thực sự ý nghĩa trong quá trình phát triển của Bình Dương, từ kinh tế đến đô thị.

Bình Dương, mảnh đất lành hấp dẫn đầu tư, có hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện, hạ tầng khu công nghiệp hiện đại. Tất cả là thực tế, là minh chứng sống động mà Bình Dương đã dày công xây dựng trong nhiều năm qua. Những con số đầu tư, phát triển ấn tượng, những cung đường liên thông rộng mở, những khu công nghiệp rất quy mô, sạch đẹp, những thành phố, thị xã văn minh, hiện đại… chắc chắn sẽ là những hình ảnh biết nói về một Bình Dương đáng sống, năng động và phát triển.

Với một địa phương có tới 3 thành phố, 2 thị xã đạt và vượt tất cả các tiêu chí quy định, trên cơ sở xuất phát điểm thấp đã cho thấy sức vươn mạnh mẽ của đô thị Bình Dương qua nhiều năm nỗ lực xây dựng. Đô thị nâng cấp, đạt chuẩn là thành quả của cả một quá trình đoàn kết, đồng lòng chung sức của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Điện, đường, trường, trạm cùng hàng loạt các công trình dân sinh thiết thực, hoạt động thương mại, dịch vụ, vui chơi, giải trí, y tế, giáo dục… của Bình Dương nói chung, khu vực đô thị nói riêng đã và đang được đầu tư mạnh mẽ. Tất cả với mục tiêu tối thượng là phục vụ cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn.

Bình Dương, mảnh đất lành hấp dẫn đầu tư, có hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện, hạ tầng khu công nghiệp hiện đại. Tất cả là thực tế, là minh chứng sống động mà Bình Dương đã dày công xây dựng trong nhiều năm qua. Những con số đầu tư, phát triển ấn tượng, những cung đường liên thông rộng mở, những khu công nghiệp sầm uất, sạch đẹp, những thành phố, thị xã văn minh, hiện đại… chắc chắn sẽ là những hình ảnh biết nói về một Bình Dương đáng sống, năng động và phát triển.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên