Phó Thủ tướng chính phủ Lê Minh Khái: Lan tỏa mô hình phát triển của Bình Dương đến các tỉnh, thành trong cả nước 

Cập nhật: 25-03-2023 | 09:51:50

(BDO) Sáng 25-3, nằm trong chương trình “Bình Dương khởi động - kết nối - phát triển mới”, Đoàn lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh thành đã có buổi làm việc tại tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore I (VSIP I). 

Tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh, thành Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa. Về phía Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC đồng chủ tịch VSIP Group; ông Teo Ban Seng, Giám đốc điều hành Sembcorp Development, đồng Chủ tịch VSIP Group cùng lãnh đạo các tập đoàn, đối tác ký kết với tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC.



Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Bình Dương và các tỉnh, thành nghe giới thiệu về mô hình phát triển của VSIP

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cũng đã thông tin với Đoàn Chính phủ về cuộc họp giữa lãnh đạo 9 tỉnh cùng tỉnh Bình Dương và Becamex, VSIP vào chiều qua (24-3) để cùng chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận, cùng nhau hợp tác, quyết tâm triển khai nhân rộng mô hình phát triển KCN của Becamex, VSIP theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bí thư tỉnh nhấn mạnh, Bình Dương - VSIP có  trách nhiệm nhân rộng mô hình phát triển KCN VSIP, đây còn là sự quan tâm của Chính phủ và các bộ ngành. 


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái bắt tay trao đổi cùng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái bắt tay thăm hỏi cán bộ, nhân viên của VSIP

Đến thăm VSIP I, đoàn đã nghe giới thiệu sơ lược về VSIP và mô hình KCN VSIP tại Bình Dương; tình hình hoạt động và định hướng phát triển của VSIP.

Phó Thủ tướng chính phủ Lê Minh Khái bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của Bình Dương; đồng thời đánh giá cao cách thức Bình Dương lựa chọn và chuyển đổi mô hình phát triển, vận dụng sáng tạo các mô hình quốc tế vào thực tế của Việt Nam và của riêng Bình Dương. Đặc biệt mô hình VSIP đã lan tỏa ra nhiều tỉnh thành trong cả nước, điều này minh chứng cho sự  lựa chọn và chuyển đổi mô hình đúng đắn của Bình Dương. Vì vậy việc đúc kết và lan tỏa mô hình VSIP là điều cần thiết vì sự phát triển chung của cả nước.


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương làm việc tại Khu công nghiệp VSIP I


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thông tin với Đoàn Chính phủ về cuộc họp giữa lãnh đạo 9 tỉnh cùng tỉnh Bình Dương và Becamex, VSIP

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bình Dương cùng lãnh đạo các địa phương ký kết tại chương trình này cần tiếp tục sâu sát, trao đổi, xây dựng các chương trình làm việc cụ thể để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về việc lan tỏa mô hình phát triển của Bình Dương. Các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu sâu, cụ thể để áp dụng mô hình này tại địa phương mình, thu hút nguồn lực, tích lũy hạ tầng, và cải tiến mô hình phát triển của chính mình.


Lãnh đạo Becamex, VSIP tặng bức tranh cho Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Becamex, VSIP

Với riêng tỉnh Bình Dương, thời gian qua tỉnh đã làm rất tốt việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch, qua đó thu hút nguồn lực trong và ngoài nước, tích lũy được hạ tầng phát triển sâu và rộng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Bình Dương cần tiếp tục đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa để tiếp tục hội nhập và kết nối, nắm bắt những cơ hội mới, giành lấy lợi thế cạnh tranh và phát triển, chuyển đổi thành công mô hình mới như cách tỉnh đã làm được 25 năm trước.

VSIP I được hình thành từ năm 1996 và hoàn thiện vào năm 1997 với quy mô 500 ha cùng hệ thống quản lý và cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế; trở thành một trong những khu công nghiệp kiểu mẫu của Việt Nam. VSIP Group là liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC (Việt Nam) và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development LTD (Singapore) dẫn đầu. VSIP đang cung cấp hạ tầng sản xuất cho 882 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đô-la Mỹ, tạo việc làm cho 288.300 lao động trong nước và nước ngoài.

Phương Lê-Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên