Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thực hiện nhiệm vụ kép, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh

Cập nhật: 17-04-2020 | 18:01:50

(BDO) Chiều 17-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia với các địa phương nhằm đóng góp cho Dự thảo Chỉ thị về “Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”. Dự họp tại điểm cầu Bình Dương có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia với các địa phương nhằm đóng góp cho Dự thảo Chỉ thị về “Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” để trình Chính phủ xem xét các biện pháp áp dụng cho từng nhóm nguy cơ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Bộ Tiêu chí đánh giá nguy cơ và hướng dẫn các địa phương thực hiện; Báo cáo Thủ Tướng Chính phủ xem xét quyết định tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc từng nhóm nguy cơ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu rõ: Sự đóng góp của các bộ, ngành, địa phương hoàn chỉnh Chỉ thị trình Chính Phủ như là khung, căn cứ thực hiện, hướng dẫn và hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.  Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phân loại theo 3 nhóm nguy cơ: Nhóm nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp. Các địa phương thuộc 3 nhóm nêu trên đều phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chung trên phạm vi toàn quốc và áp dụng các biện pháp cho mỗi nhóm. Tinh thần Chỉ thị nhằm hình thành hệ thống xếp hạng nguy cơ dịch bệnh các tỉnh, thành phố và sâu hơn nữa là đến các huyện, thị, xã phường, thôn xóm nhằm thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch gắn với các biện pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội; Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cụ thể việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương cơ bản thống nhất cao với Dự thảo Chỉ thị về “Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” là cần thiết và mong sớm ban hành Chỉ thị để các địa phương căn cứ thực hiện. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các bộ, ngành, địa phương cho Dự thảo Chỉ thị. Phó Thủ tướng nhận định: Dịch bệnh chắc chắn còn kéo dài, chỉ khi nào có thuốc đặc trị hoặc vắc xin thì mới coi là hết dịch. Trong thực hiện nhiệm vụ mục tiêu kép vấn đề quan trọng nhất là kiểm soát dịch bệnh, chung sống an toàn và thúc đẩy sự điều chỉnh xã hội tích cực. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Kiểm soát không có nghĩa là không còn người nhiễm bệnh mà sẵn sàng có những ca bệnh mới, nhưng vấn đề là chúng ta kiểm soát được, không để dịch bệnh lây lan và đảm bảo nguyên tắc phát hiện, điều tra, ngăn chặn, khoanh vùng, dập dịch. Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và sự chỉ đạo của Chính Phủ cũng như khuyến cáo của các bộ, ngành.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý vào 3 vấn đề lớn kiểm soát dịch bệnh, chung sống an toàn và thúc đẩy sự điều chỉnh xã hội. Thực hiện nghiêm túc những vấn đề này không chỉ chống dịch thành công mà còn phát triển kinh tế- xã hội, góp phần thúc đẩy những thay đổi những tích cực của xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức cộng đồng, tinh thần thần tương thân tương ái của dân tộc. Mặc dù còn nhiều vất vả trong chống dịch, Phó Thủ tướng cũng tin rằng chúng ta sẽ thành công…

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên