Phối hợp bảo vệ quyền lợi của người lao động

Cập nhật: 16-06-2022 | 07:39:19

Thời gian qua, Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp xử lý các vi phạm trong lĩnh vực liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trả lại quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Hai đơn vị cũng vừa ký kết quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.


Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giúp người lao động bảo vệ quyền lợi của mình. Trong ảnh: Người lao động làm thủ tục tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành nhằm phát hiện, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Việc phối hợp giúp bảo vệ tài sản Nhà nước, tổ chức, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân cũng như sự an toàn bảo mật thông tin của cơ quan BHXH các cấp.

Song song đó, Công an tỉnh và BHXH tỉnh cũng đã phối hợp thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng nợ kéo dài. Đến nay đã thực hiện 1.663 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 3.830 đơn vị. Qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, yêu cầu chủ sử dụng lao động làm thủ tục tham gia BHXH bắt buộc cho 12.673 lao động; khắc phục tiền nợ và truy thu 568.482 triệu đồng… BHXH đã kiến nghị khởi tố tội gian lận BHXH, BHTN đối với 2 cá nhân và tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ đối với 23 đơn vị với tổng số tiền gần 46 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng thường xuyên hỗ trợ, cung cấp, trao đổi thông tin về hoạt động liên quan đến công tác phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Hiệu quả đạt được trong công tác phối hợp đã khẳng định tầm quan trọng trong thực tiễn công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung và trong lĩnh vực bảo hiểm nói riêng. Trong quá trình phối hợp, BHXH tỉnh đã cung cấp thông tin, danh sách, đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên và đơn vị nợ khó thu sang cơ quan công an. Đối với Công an tỉnh, đã cung cấp danh sách đơn vị nợ trong khu công nghiệp; công an các huyện cung cấp danh sách đơn vị nợ còn lại. Cụ thể năm 2020, cung cấp tin nợ của 343 đơn vị với số tiền hơn 74,5 tỷ đồng; năm 2021, cung cấp thông tin của 4.320 đơn vị với số tiền hơn 598 tỷ đồng. BHXH tỉnh phối hợp công an đến làm việc tại 9 đơn vị, thu hồi khoản nợ hơn 1,1 tỷ đồng. Riêng năm 2021, BHXH đã phối hợp với Công an TX.Tân Uyên làm việc với 1 đơn vị; năm 2022, tiếp tục phối hợp với Công an TX.Tân Uyên làm việc với 25 đơn vị nợ bảo hiểm, thu hồi khoản nợ 2,4 tỷ đồng.

Thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm (trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN…). Hai đơn vị cũng sẽ phối hợp bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh mạng và bí mật Nhà nước trong cơ quan BHXH tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH và dân cư, bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện quan trọng do BHXH tỉnh tổ chức…

Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, qua 8 năm triển khai Quy chế phối hợp số 01 giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh đã mang lại nhiều kết quả đáng mừng, giúp kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thiết thực vào mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Bà Lê Minh Lý nhấn mạnh với đặc điểm có nhiều doanh nghiệp và NLĐ, công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp tích cực của Công an tỉnh đã góp phần giảm thiểu tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm và mong muốn Công an tỉnh tiếp tục hỗ trợ sát sao để quy chế phối hợp vừa ký kết tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa, tạo hiệu ứng lan rộng, ngăn ngừa và giảm thiểu tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, cũng đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả phối hợp giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh thời gian qua. Tuy nhiên, ông cũng nhắc nhở các nội dung triển khai thực hiện quy chế cần bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Ông đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi, hoàn chỉnh kế hoạch triển khai thực hiện để quy chế phối hợp đạt được hiệu quả cao, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia các loại bảo hiểm…

Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, qua 8 năm triển khai quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và BHXH tỉnh đã mang lại nhiều kết quả đáng mừng, giúp kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thiết thực vào mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Nhờ sự phối hợp tích cực của Công an tỉnh đã góp phần giảm thiểu tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm; ngăn ngừa và giảm thiểu tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên