Phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 29-09-2022 | 08:10:34

 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương vừa ký kết phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Việc phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa BHXH tỉnh và các ngành liên quan trong công tác phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, vận động người lao động, người sử dụng lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT để bảo đảm an sinh xã hội lâu dài.

 Bảo hiểm xã hội Bình Dương ký kết phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với Liên đoàn Lao động tỉnh

 Đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân

Tại buổi lễ ký kết vừa qua, các đại biểu đã trao đổi, thống nhất các nội dung phối hợp hoạt động giai đoạn 2022-2025. Trong đó, các đơn vị sẽ tập trung tăng cường trách nhiệm giữa các ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT và mục đích, ý nghĩa của ứng dụng VssID; tuyên truyền thực hiện văn bản chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước về công tác BHXH, BHYT; tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và ứng dụng VssID; tổ chức giám sát người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện tham gia đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT để bảo đảm an sinh xã hội lâu dài.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh và các tổ chức, đoàn thể đã ký kết, xác định rõ trách nhiệm để chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ bảo đảm kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, cơ quan BHXH có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời theo yêu cầu để phục vụ cho việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương…

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh có trách nhiệm tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh để tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh theo các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn nghiệp vụ của BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh có trách nhiệm phối hợp với LĐLĐ tỉnh và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT hàng năm; xây dựng hướng dẫn liên ngành để thực hiện BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia. LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN và quản lý đối tượng; thu BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; đồng thời trao đổi thông tin về người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tăng cường công tác phát triển công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên công đoàn, đôn đốc, vận động các đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT.

Nâng cao tỷ lệ người tham gia

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết từ cuối năm 2019 đến năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi người dân, cơ quan, đơn vị sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội trong thời gian dài, một số địa phương như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, nhiều doanh nghiệp không đáp ứng phương án 3 tại chỗ nên đa phần đã tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và lần đầu tiên có làn sóng hồi hương của lao động. Vì vậy, giai đoạn này, việc tổ chức hội nghị trực tiếp để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thực hiện quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giữa BHXH với các tổ chức chính trị, đoàn thể tỉnh, các bên dựa trên chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao và nội dung của quy chế phối hợp đã chủ động lồng ghép tuyên truyền, xây dựng kế hoạch vận động người dân thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

 Để thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện BHXH, BHYT toàn dân giai đoạn 2022-2026, BHXH Bình Dương tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2022-2026 với LĐLĐ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhằm góp phần hoàn thành lộ trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân trên địa bàn”.

(Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương

Hàng năm, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo BHXH, LĐLĐ, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, thị, thành phố về công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, các bên đã chủ động lồng ghép vào các kế hoạch hoạt động kiểm tra, giám sát về việc tổ chức thực hiện của cấp huyện, xã để đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần nâng cao hiệu quả đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật đến nhân dân trên địa bàn. Trọng tâm là vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT gắn với các phong trào, chương trình, mô hình trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; kịp thời phối hợp giải quyết những vướng mắc và kiến nghị về chính sách pháp luật BHXH, BHYT. Kết quả về thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng được giao tính đến ngày 31-12-2021, toàn tỉnh có hơn 939.000 người tham gia BHXH, đạt 76,87% số người tham gia tính theo tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi, có 2.212.241 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90% so với dân số.

Có thể thấy rằng, chương trình phối hợp ký kết giữa các tổ chức đoàn thể, chính trị và BHXH đã phát huy hiệu quả, là cơ sở để các ngành triển khai thực hiện các nội dung phối hợp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đi sâu hơn vào đời sống xã hội.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=327
Quay lên trên