Phòng bệnh bạch hầu cho trẻ bằng vắc xin

Cập nhật: 07-02-2023 | 05:33:12

 Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc cấp tính nặng có nguy cơ gây tử vong. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, gây tổn thương chủ yếu ở vòm hầu, họng, thanh quản, mũi, đôi khi ở da và các vùng niêm mạc khác... Đặc điểm nổi bật của bệnh là có những màng giả xuất hiện ở chỗ nhiễm khuẩn. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao nên những trường hợp mắc bệnh bạch hầu cần được cách ly với mọi người và các thành viên trong gia đình.

Vắc xin phòng bệnh bạch hầu đạt hiệu quả bảo vệ là 97% và giảm dần theo thời gian nên cần tiêm chủng nhắc lại từ 18 tháng tuổi - 24 tháng tuổi. Trẻ dưới 1 tuổi phải tiêm ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mũ do Hib, viêm gan B có trong các loại vắc xin (Quivaxem, Pentaxim, Infarix). Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, trẻ 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi, 4 tháng tuổi (dưới 1 tuổi) tiêm phối hợp vắc xin “5 trong 1” DPT-VGB-Hib bao gồm: Giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae tuýp b; tiêm nhắc lại mũi DPT4 (bạch cầu, ho gà, uốn ván) cho trẻ từ 18 tháng tuổi - 24 tháng tuổi, cũng có thể tiêm cho trẻ dưới 48 tháng tuổi.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên