Phòng cảnh sát cơ động, bảo vệ và hỗ trợ tư pháp: Đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

Cập nhật: 17-06-2010 | 00:00:00

  Lực lượng Cảnh sát bảo vệ tập luyện võ thuậtLà đơn vị trực tiếp chiến đấu, trong 5 năm qua (2005-2010) Phòng Cảnh sát cơ động, bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (CSCĐ, BV - HTTP) Công an tỉnh Bình Dương luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; nhiều năm liền đã được Bộ Công an, Chính phủ tặng bằng khen và cờ thi đua.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng CSCĐ, BV - HTTP cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, hàng năm đơn vị xây dựng bản đăng ký thi đua và phát động đến toàn thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) xây dựng một số tiêu chí: Có lễ tiết, tác phong nghiêm túc, lịch sự hòa nhã khi tiếp xúc với cấp trên, với đồng chí, đồng đội, với nhân dân; có tinh thần thái độ tận tình, chu đáo, khẩn trương trong mọi công việc; có tinh thần sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ và tinh thần dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm; cơ động tốt, bảo vệ an toàn mục tiêu, thực hiện nghiêm các quy định trong lĩnh vực hỗ trợ tư pháp.

Đơn vị hiện đang thực hiện nhiệm vụ canh gác bảo vệ một số mục tiêu như Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đài PT-TH tỉnh.. Mỗi mục tiêu đều xây dựng và thực tập nhiều phương án bảo vệ. Thời gian qua, đã bảo vệ an toàn các cuộc hội nghị, các đoàn khách, các chuyến thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến Bình Dương; bên cạnh đó, CBCS còn làm tốt công tác hướng dẫn nhân dân đến địa điểm tiếp dân. Từ năm 2005 đến nay, lực lượng bảo vệ mục tiêu đã phát hiện hàng chục vụ trộm cắp và phạm pháp hình sự xảy ra bên ngoài mục tiêu, kịp thời bàn giao người và tang vật cho lực lượng chức năng xử lý.

Đối với lực lượng CSCĐ, hàng năm, đơn vị tổ chức cho CBCS học tập ôn lại võ thuật, kỹ - chiến thuật chiến đấu. Ngoài ra, lực lượng tổ chức tuần tra vũ trang trên các địa bàn trọng điểm và tham gia các đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, góp phần giữ gìn ổn định tình hình an ninh trật tự. Trong công tác tuần tra, thực hiện đúng quy trình, nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự. Đơn vị đã cử hàng trăm lượt CBCS tuần tra, bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, phát hiện 312 vụ, tạm giữ 681 đối tượng, cùng nhiều tang vật, hung khí, phương tiện gây án. Đối với lực lượng Cảnh sát HTTP, đã thực hiện 100% lệnh bắt tạm giam, quyết định thi hành án phạt tù đối với người đang tại ngoại, bắt, áp giải 257 bị can, bị cáo, lập biên bản xác minh, giao hồ sơ cho đơn vị chức năng ra quyết định truy nã 28 bị cáo vắng mặt tại địa phương. Qua những kết quả trên cho thấy, CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, khắc phục khó khăn, bảo quản, quản lý kho vật chứng, không để xảy ra mất mát, hư hỏng; xuất, nhập vật chứng đúng quy định, hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ tư pháp.

Trong công tác và chiến đấu, đơn vị còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng quân sự, hoàn thành tốt công tác huấn luyện các lớp chiến sĩ mới và tạm tuyển. Qua học tập, các chiến sĩ nắm vững nội dung cơ bản về điều lệnh CAND, quân sự, võ thuật, bắn đạn thật... trong đó, có trên 60% đạt khá, giỏi. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Triệu Văn Hiếu, Phó Trưởng phòng CSCĐ, BV - HTTP cho biết: Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, nâng cao bản lĩnh chính trị và tinh thần cảnh giác cách mạng, thường xuyên nắm chắc tình hình và hoạt động của bọn tội phạm, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra những sự kiện bất ngờ, đột biến về an ninh trật tự. Đồng thời, tích cực đổi mới công tác tuần tra vũ trang, canh gác bảo vệ mục tiêu, tập trung chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong, phong cách giao tiếp, ứng xử của CBCS. Xây dựng các phương án để bảo vệ tuyệt đối an toàn các địa điểm lễ hội, các nơi diễn ra hội nghị, mít-tinh trọng thể. Làm tốt công tác dân vận, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nơi có mục tiêu bảo vệ, nơi tuần tra vũ trang. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Xây dựng lực lượng CSCĐ, BV - HTTP thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Qua phong trào thi đua, chi bộ đơn vị được Đảng bộ tỉnh Bình Dương tặng bằng khen và cờ vì có thành tích chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm (2005-2010), 5 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, năm 2009, được Chính phủ tặng bằng khen, 3 năm được Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.                      

            NGUYỄN CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên