Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công an tỉnh: Đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng 5 năm liền

Cập nhật: 19-08-2020 | 10:23:41

Trước tình trạng mua bán ma túy (MT) diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an tỉnh (PC04) đã tăng cường lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và kịp thời triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển MT lớn. Những kết quả trên góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, được nhân dân đánh giá cao.

 Đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng tập thể Phòng PC 04 sau một chuyên án thành công

Tình hình tội phạm MT diễn biến phức tạp

Trong những năm gần đây, tình hình tệ nạn MT và tội phạm MT ở nước ta diễn biến vô cùng phức tạp. Người nghiện ngày càng trẻ hóa, số lượng người nghiện ngày càng gia tăng, các chất MT mới xuất hiện đa dạng, với độc tính cao, gây nghiện mạnh đang tiếp tục hủy hoại giới trẻ.

Theo thống kê của Phòng PC04, trên địa bàn tỉnh, đối tượng phạm tội liên quan đến MT chủ yếu là các thanh thiếu niên có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tội phạm MT phần lớn đều không có nghề nghiệp ổn định, phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, khó lường, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra, phá án. Chúng thường sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ để chống trả lực lượng chức năng.

Điển hình, năm 2015, Phòng PC04 triệt phá chuyên án 815L do đối tượng Đỗ Xuân Lôi cầm đầu, bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ 887,8537 gram MT đá, 3 khẩu súng quân dụng, 25 viên đạn các loại, 332.444.000 đồng và nhiều vật chứng khác có liên quan. Tòa án Nhân dân tỉnh sau đó đã tuyên 2 án tử hình, 2 án chung thân, 4 án tù có thời hạn từ 20 - 30 năm đối với các bị cáo gieo rắc “cái chết trắng” này. Cuối năm 2019, Phòng PC04 phối hợp với đơn vị C04 (Bộ Công an) và các phòng nghiệp vụ triệt phá giai đoạn 1 chuyên án 719C, bắt, khởi tố 5 đối tượng mua bán trái phép chất MT, thu giữ: 2,2kg MT các loại; 3.973 viên thuốc lắc; 124 triệu đồng cùng nhiều vật chứng khác có liên quan.

Nối tiếp những chiến công, trong năm 2019, Phòng PC04 còn phối hợp cùng Cục CSĐT tội phạm về MT (Bộ Công an), Công an TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh đấu tranh 3 chuyên án MT có tính quốc tế đã bắt giữ trên 10 đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài thu giữ hàng tấn MT các loại. Với chiến công này, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi 3 thư khen Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương và thưởng cho Phòng PC04 Công an tỉnh Bình Dương số tiền 55 triệu đồng.

Kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm MT

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, năm 2015, tỉnh Bình Dương có 1.775 người nghiện thì đến tháng 6-2020 con số người nghiện thống kê được là 3.145 tăng 1.370 người nghiện, tương ứng 77,18%.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về MT, Phòng PC04 đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai nhiều kế hoạch, huy động các ban ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về MT.

Để kịp thời thông tin, tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là các em ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên hiểu rõ về tác hại của MT, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04 phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi… tại các khu phố, khu nhà trọ cho các đối tượng là công nhân, học sinh, sinh viên, người lao động… Qua đó đã góp phần định hướng tư tưởng cho các bạn trẻ, giúp các bạn thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về tác hại của MT, từ đó có các biện pháp phòng ngừa, tránh xa MT cũng như tích cực tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội tại cộng đồng dân cư.

Trong 5 năm qua, Phòng PC04 đã phối hợp với các đơn vị, sở, ngành, địa phương tuyên truyền trực tiếp được 145 buổi có 57.501 người dự; tham mưu Công an tỉnh ký kế hoạch phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh tập huấn công tác tuyên truyền về MT cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục; thực hiện tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền hình 14 lượt; thường xuyên đăng bài tuyên truyền trên trang Facebook “Câu lạc bộ phòng chống MT Bình Dương”.

Trước tình hình tội phạm MT ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, với tinh thần đấu tranh kiên quyết, cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Phòng PC04 đã cùng đoàn kết khắc phục khó khăn tập trung đấu tranh triệt xóa bóc gỡ các đường dây triệt xóa các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất MT, kiên quyết không để hình thành tụ điểm MT phức tạp trên địa bàn.

Kết quả, từ năm 2015 đến năm 2020, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT tỉnh Bình Dương đã triệt xóa 2.800 vụ 4.449 đối tượng; thu giữ hơn 28 kg MT các loại, 17 súng các loại, 114 viên đạn các loại, 1 lựu đạn, 17 dao các loại, 16 ô tô, 1.277 mô tô, 5 xe đạp, hơn 1,5 tỷ đồng, 200 đô la Mỹ. Số vụ án MT và số đối tượng phạm tội bị bắt giữ năm sau cao hơn năm trước. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2020 đã triệt xóa 354 vụ 566 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất MT.

Có được kết quả trên là nhờ sự quyết tâm của lực lượng Công an tỉnh trong công tác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn MT, cùng với đó là sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể và sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân trên mặt trận phòng chống MT.

Với những đóng góp không mệt mỏi trên mặt trận phòng chống tội phạm MT, đơn vị nhiều lần vinh dự nhận nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, của các cấp, các ngành. 5 năm liền Phòng PC04 đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, trong đó 1 lần nhận cờ thi đua của Bộ Công an, 1 lần nhận cờ của UBND tỉnh, 1 lần nhận cờ của Tổng cục chính trị (Bộ Công an). Chi bộ Phòng PC04 liên tiếp 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Năm 2019, Chi đoàn Phòng PC04 được Trung ương đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc khối lực lượng vũ trang.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên