Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh: Vượt khó, lập chiến công

Cập nhật: 30-08-2023 | 09:07:21

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua đặc biệt, Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh Bình Dương, đã trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) CA tỉnh vì đã có thành tích phá chuyên án, bắt giữ các đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng Phòng PC04, cho biết đây là sự ghi nhận, cũng như niềm cổ vũ rất lớn đối với tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị trên mặt trận phòng, chống ma túy.


Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Phòng PC04 Công an tỉnh. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Từ manh mối ban đầu...

Theo lãnh đạo Phòng PC04, chuyên án này diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 hoành hành, gây hậu quả nặng nề cho tỉnh Bình Dương và các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, cán bộ chiến sĩ (CBCS) của đơn vị không ngại khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Theo đó, vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 11-6-2021, CA phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An tuần tra trên địa bàn phường, khi đến trước một ki- ốt tại khu phố Phú Hội thì phát hiện một nhóm người đang tụ tập có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Các đối tượng nhanh chân chạy vào ki-ốt bấm cửa cuốn cố thủ bên trong. Khi lực lượng CA tiếp cận vào bên trong thì một số đối tượng tỏa ra các hướng phía sau trèo tường tẩu thoát. Có hai đối tượng bị bắt tại chỗ, gồm: Hồ Thanh Chinh (SN 1979, ngụ quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Bình An (SN 1990, ngụ TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Kiểm tra nhanh ki- ốt, lực lượng phát hiện nhiều bịch nylon loại lớn nghi vấn chứa ma túy “đá” vứt ở phía trước, trong và sau ki-ốt.

Ngay khi nhận tin báo, lãnh đạo và CBCS Phòng PC04 nhanh chóng đến hiện trường để tổ chức điều tra, khám xét nơi ở và truy bắt nóng các đối tượng. Lực lượng điều tra viên của đơn vị đã tập trung đấu tranh 2 đối tượng bị bắt giữ tại hiện trường để củng cố chứng cứ phạm tội.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ số lượng ma túy có tổng trọng lượng 16,853kg các loại và 5 khẩu súng kiểu dáng rulo; 1 quả lựu đạn; 1 xe ô tô, 9 xe máy và nhiều tiền, cùng vật chứng, đồ vật khác nghi vấn có liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy…

Truy đến cùng

Xác định tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Phòng PC04 đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo xác lập chuyên án truy xét làm rõ các đối tượng của vụ án. Ngày 15-6- 2021, CA tỉnh Bình Dương quyết định xác lập chuyên án, trong đó Phòng PC04 là lực lượng chủ công nòng cốt.

Qua đấu tranh và khai thác các tài liệu, chứng cứ thu được, Cơ quan CSĐT đã có căn cứ xác định 2 đối tượng cầm đầu đường dây này là Nguyễn Trọng Lợi (tên gọi khác là Đỏ, SN 1996) và Bùi Thiện Nhân (cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh), hiện các đối tượng đang bỏ trốn. Ban chuyên án xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải nhanh chóng bắt giữ đối tượng cầm đầu Nguyễn Trọng Lợi vì đây là nút thắt quan trọng nhất để điều tra làm sáng tỏ hoàn toàn vụ án.

Sau khi áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra xác định đối tượng Nguyễn Trọng Lợi đang có mặt tại khu vực ấp 3, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đơn vị đã phân công tổ công tác đến CA tỉnh Đồng Tháp phối hợp xác minh. Tại thời điểm này dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phong tỏa toàn địa bàn nên Phòng PC04 đã tham mưu đồng chí trưởng ban chuyên án trao đổi cùng Ban Giám đốc CA tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và CA địa phương phối hợp truy bắt đối tượng Nguyễn Trọng Lợi đang lẫn trốn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, không để đối tượng vượt biên sang Campuchia.

Được sự phối hợp và chỉ đạo quyết liệt từ ban giám đốc 2 địa phương, sự nỗ lực không ngừng của các chiến sĩ làm nhiệm vụ, đến 12 giờ 30 phút, ngày 26-6- 2021, tại chợ Thống Linh thuộc tổ 6, ấp 3, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp các trinh sát đã bắt được Nguyễn Trọng Lợi.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, xác định Bùi Thiện Nhân là đối tượng chính trong đường dây ma túy này, ban chuyên án triển khai kế hoạch, phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, CA TP.Hồ Chí Minh và CA tỉnh Đồng Nai tổ chức lực lượng trinh sát lên phương án bắt giữ đối tượng Nhân. Sau khi xác định được chỗ ở của Nhân, các trinh sát tiến hành phong tỏa, chốt chặn các lối ra vào của khách sạn, phân công người tiếp cận các phòng để bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên khi lực lượng kiểm tra phòng khách sạn thì Bùi Thiện Nhân chốt cửa bên trong nhằm kéo dài thời gian và tìm cách tẩu thoát. Khi lực lượng phá khóa vào bên trong thì Nhân đã trèo cửa sổ qua mái tôn nhà bên cạnh để tẩu thoát và lẩn trốn trên ban công tầng 4 của căn nhà cách vị trí khách sạn nơi đối tượng tẩu thoát 4 tòa nhà. Không ngại nguy hiểm, tổ công tác nhanh chóng áp sát, nổ súng trấn áp, khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.

Theo Phòng PC04, trong thời điểm đấu tranh chuyên án, có 19/27 CBCS đơn vị bị nhiễm Covid; có 2 đồng chí bị thương khi nhảy qua nóc chung cư cao tầng trong quá trình truy bắt đối tượng Bùi Thiện Nhân. Qua mở rộng điều tra vụ án, đến nay ban chuyên án đã khởi tố 9 đối tượng về hành vi mua bán trái phép các chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=976
Quay lên trên