Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh:Đơn vị đi đầu trong công tác tấn công tội phạm

Cập nhật: 24-09-2015 | 08:15:23

Trong số các tập thể được chọn tuyên dương tại đại hội thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ 4 sắp tổ chức tới đây có tập thể Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an (CA) tỉnh (PC45) vinh dự được chọn để tuyên dương. 5 năm qua, PC45 đã tham mưu xây dựng hàng trăm kế hoạch, giải pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm… Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, PC45 được Chủ tịch nước, Bộ CA và Giám đốc CA tỉnh khen thưởng kịp thời.

Phòng PC45 là đơn vị mũi nhọn trong công tác phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh; là lực lượng trực tiếp, chuyên trách của CA tỉnh trong việc phòng chống loại tội phạm có tổ chức, các đối tượng gây án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng,… Nhiệm kỳ 2010-2015, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh, Đảng bộ Phòng PC45 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng ủy, Giám đốc CA tỉnh giao.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc CA tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Phòng PC45 nhiệm kỳ 2015-2020

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc CA tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Phòng PC45 nhiệm kỳ 2015-2020

Xứng danh đơn vị chủ lực

Những năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm giết người, cướp giật, gây rối trật tự công cộng… gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước yêu cầu nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, phức tạp và nguy hiểm, Đảng ủy Phòng PC45 đã thường xuyên quán triệt đến cán bộ đảng viên, chiến sĩ những chủ trương, đường lối, nghị quyết của cấp ủy, từ đó đề ra nhiệm vụ sát với tình hình thực tế; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, tổ, đội làm tốt công tác xây dựng lực lượng, trong đó, điểm nhấn chính là công tác giáo dục cán bộ chiến sĩ tu dưỡng rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CA nhân dân gắn với cuộc vận động “CA nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” do Bộ CA phát động.

Do đặc thù công tác mà mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ thường xuyên phải tiếp xúc với mặt trái của xã hội, nhiều lúc phải hoạt động độc lập, phân tán, bất kể ngày đêm, khi có lệnh là lên đường thực thi nhiệm vụ. Do vậy, việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ để cán bộ, đảng viên phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện công tác chuyên môn là nội dung quan trọng mà Đảng bộ Phòng PC45 luôn chú tâm xây dựng.

Để đạt chất lượng hiệu quả cao trong công tác, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị kịp thời bổ sung, xây dựng các quy chế hoạt động, xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ, đội công tác và chức danh của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhờ phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu, dân chủ của đảng viên, từ đó giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

 Tạo an tâm cho người dân, doanh nghiệp

Qua công tác trinh sát, Phòng PC45 đã triệt phá một đường dây núp bóng công ty bảo vệ làm việc phi pháp và bắt giữ các đối tượng cầm đầu. Thành tích trên đã tạo an tâm cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư vào Bình Dương.

Trước đó, lợi dụng công nhân quá khích tuần hành, băng nhóm này đã trộm tài sản trị giá hàng tỷ đồng của một số công ty trong KCN Sóng Thần gây xôn xao dư luận. Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Phòng PC45 đã phối hợp CA TX.Dĩ An xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau nhiều ngày tích cực đeo bám, trinh sát đã phát hiện nhiều biểu hiện bất thường của chủ vựa thu mua phế liệu và Giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ Hoàng Phi Hổ. Đúng như dự đoán của Ban chuyên án, Lê Văn Thanh, chủ vựa thu mua phế liệu tại TX.Dĩ An là một cổ đông lớn trong Công ty bảo vệ Hoàng Phi Hổ. “Phế liệu” trong vựa của Thanh đa phần là tài sản bị mất trong các đơn vị mà công ty này được thuê bảo vệ.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, đến trung tuần tháng 8-2014, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ Thanh và khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng này và thu giữ hơn 200 tủ lạnh không rõ nguồn gốc, một thanh kiếm, côn nhị khúc và nhiều tài sản không rõ nguồn gốc. Mở rộng điều tra, đến ngày 9-12, cơ quan CA đã bắt giữ giám đốc công ty bảo vệ và các đối tượng liên quan.

 

Ngày càng được người dân tin yêu

Sự phát triển của tỉnh nhà kéo theo nhiều loại tội phạm cũng lợi dụng đó mà hoạt động, trong đó đáng chú ý nhất là tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm. Với tinh thần không khoan nhượng trước loại tội phạm này, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45 đã bóc gỡ nhiều băng nhóm manh động và được khen thưởng kịp thời. Điển hình như mới đây Tổng cục Cảnh sát, Bộ CA đã tổ chức trao bằng khen của Tổng cục Cảnh sát cho 1 tập thể và 2 cá nhân do có thành tích xuất sắc trong chuyên án triệt phá đường dây làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, PC45 phối hợp với CA TX.Dĩ An đã phát hiện băng nhóm có hành vi làm giả tài liệu, con dấu của các cơ quan Nhà nước như bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, các loại giấy phép lái xe với giá từ 200.000 - 1 triệu đồng. Ngày 17-1-2015 cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ 4 đối tượng và thu giữ 5.800 con dấu các loại và nhiều tang vật, phương tiện dụng cụ làm giả các loại giấy tờ.

Một chuyên án khác của các trinh sát Phòng PC45 được người dân và các doanh nghiệp đánh giá cao là chuyên án 286.CT, qua đó 21 đối tượng bị bắt. Các đối tượng khai nhận đã thực hiện 72 vụ trộm, cướp container, trong đó, địa bàn Bình Dương 49 vụ, địa bàn TP.Hồ Chí Minh 8 vụ, Long An 3 vụ, Đồng Nai 2 vụ…

Từ khoảng năm 2008 đến 2011, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh xảy ra hàng chục vụ trộm, cướp tài sản trên xe tải, xe container. Hàng hóa bị bọn chúng chiếm đoạt gồm rất nhiều loại như hạt điều, cà phê, mủ cao su, quần áo may sẵn, bột ngọt, gỗ…

Từ các vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát hình sự đã có thông tin về một nhóm đối tượng khoảng 10 tên do Nguyễn Hoài Hận (còn gọi là Quốc, SN 1980, ngụ Châu Phú, tỉnh An Giang) cầm đầu tổ chức hoạt động gây án. 

Trên cơ sở các thông tin thu thập được, ngày 29-9-2011, Giám đốc CA tỉnh quyết định xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 286.CT và tập hợp các đơn vị mũi nhọn, CA các địa phương thuộc địa bàn trọng điểm và nhiều cán bộ có kinh nghiệm để đấu tranh triệt xóa băng nhóm tội phạm này.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Giám đốc CA tỉnh, sự hỗ trợ của các Cục nghiệp vụ Bộ CA, sự nỗ lực, kiên trì đeo bám địa bàn của lực lượng trinh sát; qua sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án quyết định chọn điểm đột phá là bắt giữ 2 đối tượng trong băng nhóm này là: Vũ Chí Thông (tên gọi khác là Bình bưu điện, SN 1988, ngụ Bình Hòa, Thuận An) và Nguyễn Thanh Phong (SN 1978, quê An Giang), 2 đối tượng trực tiếp cùng Hận và đồng bọn thực hiện vụ cướp xe container tại phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một.

Từ những đầu mối này, Ban chuyên án đã bắt giữ Hận đang lẩn trốn tại phường 10, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Qua lời khai của Nguyễn Hoài Hận, sau đó Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp một số đối tượng liên quan. 

 Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Phòng PC45 đã tham mưu xây dựng trên 100 kế hoạch, giải pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trên địa bàn; tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm theo chuyên đề như: Tấn công trấn áp tội phạm ở địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Trong nhiệm kỳ đã triệt phá 32 chuyên án, bắt 252 đối tượng; triệt xóa 45 băng nhóm với 343 tên…


 L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2520
Quay lên trên