Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương đón nhận Huân chương Chiến công hạng nhì

Cập nhật: 08-08-2024 | 08:45:22

Ngày 6-8, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh đã trao Huân chương Chiến công hạng nhì cho Phòng Cảnh sát hình sự và Huân chương Chiến công hạng ba cho Thiếu tá Võ Văn Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong công tác triệt xóa chuyên án đấu tranh, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi” có quy mô hoạt động liên tỉnh.


Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Huân chương Chiến công hạng nhì cho Phòng Cảnh sát hình sự

Trước đó, tháng 7-2022, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như (sinh năm 1993, ngụ TP.Hồ Chí Minh) là đối tượng chuyên buôn bán trẻ em, hoạt động liên địa bàn, thường xuyên đến một bệnh viện phụ sản - nhi ở TP.Thủ Dầu Một để tiếp cận lấy thông tin và tìm những phụ nữ đang mang thai, phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không có nhu cầu nuôi con… Sau đó, Nguyễn Thị Ngọc Như sẽ đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc sắp sinh và sẽ trả cho mẹ các bé số tiền khoảng từ 20-40 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, Như có tham gia nhiều nhóm kín trên mạng xã hội Zalo, Facebook về việc cho, tặng con nuôi với nhiều tài khoản, tên khác nhau. Khi có người liên hệ, Như sẽ bán trẻ sơ sinh cho những người muốn mua với giá 35-60 triệu đồng/bé; qua đó thu lợi bất chính từ số tiền chênh lệch và sẵn sàng nhận làm các giấy tờ, như: Giấy chứng sinh, giấy xác nhận AND, giấy khai sinh… nhằm hợp thức hóa nguồn gốc trẻ sơ sinh cho những người mua có nhu cầu.

Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan CA đã truy tìm và xác định được 7 trẻ sơ sinh đã bị bán; đồng thời, truy xét, bắt khẩn cấp các đối tượng Chu Thị Cúc Phương (sinh năm 1982, quê Khánh Hòa), Nguyễn Thị Thùy Dương (sinh năm 2001, quê Bạc Liêu), cùng tạm trú tại tỉnh Đắk Nông, Nguyễn Thị Kim Loan (sinh năm 1989, ngụ Tây Ninh), Lê Thị Ngọc Thắm (sinh năm 2000, ngụ Long An), Nguyễn Thị Ngọc Mai (sinh năm 1997, quê Bến Tre) và Châu Gia Hân (sinh năm 2004, quê Đồng Tháp) về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi. Qua làm việc, các đối tượng khai nhận đã thực hiện mua bán trót lọt hơn 30 vụ mua bán trẻ sơ sinh.

Cũng dịp này, thừa ủy quyền của Bộ CA và UBND tỉnh, Giám đốc CA tỉnh cũng trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CA nhân dân cho 2 cá nhân; tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ CA cho 4 tập thể, 7 cá nhân thuộc CA tỉnh Bình Dương có thành tích xuất sắc trong điều tra chuyên án đấu tranh với các đối tượng có hành vi “Chế tạo, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Đồng thời, CA tỉnh biểu dương CA các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” tháng 7-2024.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1911
Quay lên trên