Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: Dự báo đúng tình hình, nhanh chóng làm rõ nhiều chuyên án

Cập nhật: 18-01-2022 | 08:54:44

Sau khi Công an (CA) toàn tỉnh đồng loạt ra quân tấn công tội phạm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cùng với các lực lượng khác, cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) CA tỉnh đã liên tiếp lập nhiều chiến công, từng bước góp phần để người dân vui xuân, đón tết trong an lành.


Tối 11-1, lực lượng CSHS Công an tỉnh triệt phá sòng bạc tại khu vực giáp ranh giữa Bình Dương - Bình Phước, bắt giữ 26 đối tượng (Ảnh: PX03)

Dự báo đúng tình hình

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Phòng PC 02 CA tỉnh cho biết sở dĩ thời gian qua lực lượng cảnh sát hình sự (CSHS) CA tỉnh đã nhanh chóng làm rõ nhiều chuyên án phức tạp, đánh sập nhiều sòng bạc quy mô lớn trong những ngày cận tết là do cán bộ, chiến sĩ đã nhận định, dự báo đúng tình hình, từ đó đề ra các phương án tác chiến hiệu quả.

Những ngày qua, ngoài hàng loạt sòng bạc quy mô lớn bị triệt phá, nhiều vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận như vụ cướp ngân hàng tại huyện Bàu Bàng, vụ lừa đảo bằng thủ đoạn chuyển tiền mua hàng qua mạng xã hội Facebook giá trị 2,4 tỷ đồng cũng nhanh chóng được làm rõ và được người dân hoan nghênh. Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho rằng ngoài công tác dự báo tình hình thì sự phối hợp giữa PC02 và các đơn vị, địa phương cũng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống tội phạm. “Song song với các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị luôn chú trọng công tác phòng ngừa, tuyên truyền pháp luật để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm; mạnh dạn cung cấp thông tin tội phạm, phối hợp phá án”, Thượng tá Vũ cho biết.

Theo đánh giá của PC02, tình hình phạm pháp hình sự trong năm 2021 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Nhìn chung, tình hình phạm pháp hình sự vẫn diễn biến phức tạp tại các địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một. Trong đó tội phạm cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Tình trạng các nhóm thanh niên tụ tập, sử dụng vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ thanh toán, trả thù lẫn nhau vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn. Tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều phương thức thủ đoạn mới. Tội phạm trộm cắp tài sản với tính chất manh động, nguy hiểm, đối tượng chuẩn bị sẵn hung khí và sẵn sàng xâm phạm tính mạng của chủ tài sản khi bị phát hiện. Tội phạm cướp tài sản, giết người cướp tài sản giảm so với cùng kỳ năm 2020 nhưng nổi lên là thủ đoạn đối tượng cướp tài sản giả danh lực lượng CA, nhất là trên địa bàn TX.Tân Uyên đã xảy ra nhiều vụ, gây bức xúc cho nhân dân. Đặc biệt nổi lên là tội phạm chống người thi hành công vụ, đã xảy ra 9 vụ bắt 9 đối tượng.

Tạo thế chủ động

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh đã nổi lên các loại tội phạm liên quan đến công tác phòng dịch Covid-19 như: Chống người thi hành công vụ; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; giả mạo cấp bậc chức vụ để lừa đảo hoặc để “thông chốt kiểm dịch”; sử dụng dịch vụ vận tải, làm giả giấy tờ, giả nhân viên giao hàng để vận chuyển, mua bán ma túy hoặc thuốc trị Covid-19... Đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao tăng cường hoạt động bao gồm cả các thủ đoạn “cũ” như mạo danh các cơ quan tư pháp, cơ quan Nhà nước lừa đảo qua mạng xã hội và xuất hiện các thủ đoạn “mới” như lừa cho vay tiền qua app, lừa bán suất về quê, lừa nộp tiền làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ phòng dịch...

Có thể nói nhờ có sự chủ động nên thời gian qua lực lượng CSHS từ cấp tỉnh đến cơ sở không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ về trật tự xã hội, từ đó đã nhanh chóng điều tra làm rõ hàng loạt chuyên án lớn. Điển hình như chuyên án triệt xóa thành công 2 băng nhóm do đối tượng Nguyễn Trần Tuấn Anh và Võ Minh Thế cầm đầu hoạt động liên địa bàn với các lĩnh vực như tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng; bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng; trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản… Đến nay đã bắt giữ 34 đối tượng, làm rõ 14 vụ trộm cắp, tiêu thụ xe mô tô xảy ra trên địa bàn TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một.

Qua điều tra, lực lượng CSHS cũng đã nhanh chóng làm rõ vụ đe dọa giết người, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn TP.Thuận An, qua đó thu giữ số lượng lớn ma túy, lựu đạn, súng các loại; chuyên án triệt xóa băng nhóm cướp, cướp giật tài sản do Nguyễn Chiến Thắng (Thắng cá trê) gây ra 23 vụ tại khu vực làng đại học giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh; chuyên án triệt xóa băng nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản, sử dụng vũ khí quân dụng và ma túy, sử dụng giấy tờ giả hoạt động liên địa bàn do Mai Văn Mại cầm đầu, qua đó đã làm rõ một số vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên…

Dự báo trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, tình hình tội phạm hình sự sẽ diễn biến phức tạp, nhất là các loại tội phạm cố ý gây thương tích, giết người có liên quan do ăn nhậu, hát hò, mâu thuẫn trong sinh hoạt giữa người lao động trong cùng dãy trọ. Trong đó mâu thuẫn trong trạng thái bị kích động dẫn đến hành động “bộc phát” vẫn là chủ yếu. Từ đó lực lượng CSHS CA tỉnh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp tổ chức giải tán nhiều đám đông tụ tập có nguy cơ phạm tội. Đơn vị cũng tăng cường phối hợp tuyên truyền để nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân trước các loại tội phạm, đặc biệt là trong các khu nhà trọ công nhân.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên