Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: Liên tiếp lập công

Cập nhật: 19-04-2022 | 09:33:00

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự (18.4.1946 - 18.4.2022), cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an (CA) tỉnh đã liên tiếp lập nhiều chiến công, không ngừng nỗ lực vì sự bình yên của người dân.


 Lực lượng CSHS Công an tỉnh phối hợp triệt phá một sòng bạc trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một (Ảnh: PX03)

Nhanh chóng làm rõ các vụ án

Một trong những thành tích mới nhất của PC02 CA tỉnh là phối hợp CA huyện Bắc Tân Uyên nhanh chóng làm rõ vụ cướp xe ôm và tạm giữ Nguyễn Chí Bình (20 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) để phục vụ công tác điều tra.

Theo điều tra ban đầu, do cần tiền tiêu xài, Bình nảy sinh ý định cướp xe ôm. Khoảng 14 giờ ngày 16-4 Bình mang theo dao đi bộ đến gặp anh Huỳnh Phụng Hoàng V., một người hành nghề chạy xe ôm và yêu cầu anh V. chở đi xã Hiếu Liêm. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi đến một đoạn đường vắng, Bình dùng dao đâm 2 nhát vào người anh V. sau đó cướp hết tài sản của bị hại tẩu thoát. Anh V. bị thương nặng được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Nhận tin báo, PC02 đã phối hợp cùng CA huyện Bắc Tân Uyên nhanh chóng truy xét, bắt giữ đối tượng Bình cùng tang vật. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Trước đó, vào cuối tháng 3, PC02 phối hợp đánh sập một đường dây tiêu thụ xe gian trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An. Liên quan đến vụ việc, qua làm việc với các đối tượng đã xác định chúng tham gia thực hiện hàng loạt vụ tiêu thụ xe gian trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương…

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và Giám đốc CA tỉnh cũng đã trao bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân thuộc PC02 vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, triệt xóa các chuyên án lớn. Trong đó điển hình là chuyên án VA.122Z đấu tranh với 2 băng nhóm do Nguyễn Trần Tuấn Anh và Võ Minh Thế (tự Tý bờ đê) cầm đầu. Các đối tượng này hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng; bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng; trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Hai băng nhóm này hoạt động phạm tội với thủ đoạn rất tinh vi. Các đối tượng phần lớn đều có tiền án, tiền sự. Thắng lợi của Ban Chuyên án đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, ngày đêm đeo bám đối tượng để giám sát, thu thập thông tin về hành vi phạm tội của đối tượng. Kết thúc chuyên án, cơ quan điều tra đã bắt giữ 30 đối tượng phục vụ công tác điều tra.

Luôn tạo thế chủ động

Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, cả tỉnh xảy ra 104 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội, cơ quan CA đã điều tra làm rõ 94 vụ, bắt 151 đối tượng, đạt tỷ lệ trên 90%. Trong đó đáng chú ý là các sòng bạc có quy mô lớn nhanh chóng bị triệt xóa, được người dân đánh giá cao. Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng PC02 CA tỉnh cho biết sở dĩ thời gian qua lực lượng CSHS CA tỉnh đã nhanh chóng làm rõ nhiều chuyên án phức tạp, đánh sập nhiều sòng bạc quy mô lớn là do cán bộ, chiến sĩ đã nhận định, dự báo đúng tình hình, từ đó đề ra các phương án tác chiến hiệu quả.

Ngoài hàng loạt sòng bạc quy mô lớn bị triệt phá, nhiều vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận như vụ cướp ngân hàng tại huyện Bàu Bàng, vụ lừa đảo bằng thủ đoạn chuyển tiền mua hàng qua mạng xã hội Facebook giá trị 2,4 tỷ đồng cũng nhanh chóng được làm rõ và được người dân hoan nghênh. Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho rằng ngoài công tác dự báo tình hình thì sự phối hợp giữa PC02 và các đơn vị, địa phương cũng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống tội phạm.

Theo đánh giá của PC02, tình hình phạm pháp hình sự trong năm 2022 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có tội phạm cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tình trạng các nhóm thanh niên tụ tập sử dụng vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ thanh toán, trả thù lẫn nhau vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn…. Vì vậy lực lượng CSHS luôn chủ động, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ về trật tự xã hội, từ đó nỗ lực nhanh chóng điều tra làm rõ các chuyên án lớn nhằm bảo đảm cuộc sống yên bình cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, tập thể và nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng PC02 CA tỉnh được Giám đốc CA tỉnh khen thưởng đột xuất vì lập thành tích xuất sắc trong công tác tấn công tội phạm. Trong năm 2021 lực lượng CSHS CA tỉnh có 1 tập thể và 4 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ CA; 9 tập thể và 14 cá nhân nhận bằng khen UBND tỉnh; 29 tập thể và 115 cá nhân nhận giấy khen của Giám đốc CA tỉnh.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên