Phòng cháy, chữa cháy tại chung cư, nhà cao tầng: Trang bị kiến thức để tự bảo vệ trước “giặc lửa”

Cập nhật: 15-09-2023 | 08:34:17

Để chủ động trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các chung cư, nhà cao tầng, thời gian qua Công an (CA) tỉnh đã phối hợp triển khai hàng loạt chuyên đề, trong đó chú trọng diễn tập theo tình huống giả định; tuyên truyền, trang bị kiến thức cho cư dân, góp phần nâng cao kỹ năng, ý thức PCCC nhằm hạn chế thiệt hại khi xảy ra cháy, nổ.

Hiểm họa cháy, nổ tại các chung cư, nhà cao tầng

Tại Bình Dương, theo thống kê hiện có hơn 50 chung cư, nhà cao tầng được xây dựng và đưa vào hoạt động, phục vụ cho hàng chục ngàn cư dân sinh sống. Trong số đó có nhiều chung cư, nhà cao tầng có một phần công năng sử dụng làm thương mại, văn phòng cho thuê… Đặc điểm của chung cư, nhà cao tầng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ và khi xảy ra các sự cố cháy nổ thì công tác chữa cháy, thoát nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Thời gian qua, Bình Dương tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở các chung cư, nhà cao tầng. Ảnh : TÂM TRANG

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh đã triển khai nhiều đợt diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng cấp tỉnh. Mục đích của các đợt diễn tập này nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC&CNCH; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, cán bộ, công nhân viên và các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh đối với công tác PCCC&CNCH; nâng cao khả năng quản lý, điều hành và chỉ huy tại chỗ khi xảy ra cháy.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo để hạn chế cháy nổ đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, người dân không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy, nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở. Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà trong những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Bình Dương ghi nhận một số vụ cháy tại chung cư, doanh nghiệp, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nhưng đã được lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời khi đám cháy vừa bùng phát. Điển hình như vụ cháy tại chung cư Bcons Suối Tiên ở phường Đông Hòa, TP.Dĩ An, nếu không được lực lượng chữa cháy cơ sở phát hiện, dập tắt thì khó lường được hậu quả.

Theo đó, khoảng 18 giờ ngày 4-6, thông qua hệ thống báo cháy tự động, nhân viên và quản lý chung cư đã phát hiện đám cháy tại một căn hộ trên tầng 6. Vị trí cháy là khu vực ban công nơi đặt cục nóng của máy điều hòa. Khi lực lượng chữa cháy cơ sở của chung cư đến vị trí căn hộ trên thì căn hộ được khóa bên ngoài và không có người bên trong. Lực lượng PCCC đã nhanh chóng sử dụng các công cụ hỗ trợ phá khóa cửa, tiếp cận đám cháy và sử dụng bình chữa cháy xách tay dập lửa.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền kỹ năng PCCC cho cư dân tại chung cư, nhà cao tầng. Ảnh: TÂM TRANG

Nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, mặc dù công tác tuyên truyền đã được lực lượng chức năng đẩy mạnh nhưng tình hình cháy, nổ tại khu dân cư, hộ gia đình vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, việc phòng ngừa cháy nổ trong các khu dân cư ngày càng trở nên bức thiết và cần nhận được sự quan tâm đúng mức hơn của các cấp, các ngành và đặc biệt là ý thức của cư dân ở đây.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, thời gian qua CA tỉnh luôn chú trọng phát huy vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ nhằm phát hiện và cứu chữa kịp thời các vụ cháy, không để cháy lan. “Tuy nhiên, dù lực lượng PCCC cơ sở có được huấn luyện bài bản và chuyên nghiệp đến đâu nhưng ý thức người dân chưa cao thì nguy cơ cháy, nổ vẫn luôn tiềm ẩn. Vì thế việc nâng cao ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ an toàn PCCC là phải tự giác chứ không chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng”, Trung tá Nguyễn Văn Tùng nói.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp thực hiện công tác kiểm tra bảo đảm kế hoạch đề ra; kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm quy định an toàn về PCCC; tiếp tục hướng dẫn các cơ sở xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho Đội PCCC cơ sở nhằm bảo đảm xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra”, Trung tá Nguyễn Văn Tùng cho biết thêm.

Diễn tập phương án chữa cháy tại nhà cao tầng
Để chủ động trước tình huống cháy nổ, đặc biệt là trong các chung cư, nhà cao tầng, Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt diễn tập theo tình huống giả định. Mới đây đã tổ chức diễn tập tại tòa nhà G1, ký túc xá khu B, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, thuộc phường Đông Hòa, TP.Dĩ An với sự tham gia của hơn 245 sinh viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh và lực lượng PCCC cơ sở (ảnh).
Buổi diễn tập nhằm giúp lực lượng cảnh sát PCCC nắm chắc địa bàn, đặc điểm cơ sở để có biện pháp, kỹ chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp cán bộ, công nhân viên, sinh viên nội trú tại tòa nhà nâng cao ý thức, kiến thức về PCCC, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC…

T.TRANG - L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên