Phòng cháy, chữa cháy trong doanh nghiệp: Nâng cao vai trò của lực lượng cơ sở

Cập nhật: 11-08-2022 | 08:52:37

Những năm gần đây, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tại doanh nghiệp (DN), trong đó chú trọng phát huy vai trò của lực lượng ở cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng, ý thức của người lao động thì người đứng đầu DN phải quan tâm hơn đến việc phòng ngừa cháy, nổ tại DN của mình, đặc biệt là xây dựng lực lượng PCCC cơ sở.


Một buổi tập huấn kỹ năng cơ bản cho lực lượng phòng cháy chữa cháy tại doanh nghiệp

Doanh nghiệp làm tốt công tác PCCC

Thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh cơ bản đã nâng cao ý thức trong công tác PCCC. Theo đánh giá của Công an tỉnh, hiện nay nhiều DN đã làm tốt công tác PCCC, trong đó đặc biệt quan tâm đến xây dựng lực lượng tại chỗ; chủ động thành lập và duy trì đội PCCC một cách hiệu quả thông qua các đợt phối hợp tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội viên và cán bộ, công nhân viên; chủ động đầu tư trang thiết bị, phương tiện cơ bản đáp ứng được những yêu cầu an toàn về PCCC. Nhờ đó, công tác PCCC tại các DN ngày càng được bảo đảm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều DN tỏ ra khá thờ ơ với công tác PCCC&CNCH cũng như chưa chú trọng vai trò của lực lượng ở cơ sở. Qua công tác kiểm tra thực tế của ngành chức năng, nhiều phương tiện chữa cháy không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, hoen ố, hư hỏng.

Theo thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, hiện nay việc phát huy vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ vẫn còn nhiều bất cập. Một số DN nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc về vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ nên chưa quan tâm đúng mức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng lực lượng này. Nhiều DN còn tâm lý giao khoán cho cơ quan Cảnh sát PCCC những vấn đề liên quan đến PCCC.

Ngoài việc chưa phát huy được vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ cũng như quan tâm đúng mức đến việc bảo trì, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy thì một số DN trong quá trình hoạt động, sản xuất còn cơi nới, thay đổi công năng các nhà xưởng cho phù hợp với quy mô sản xuất, tận dụng diện tích nhà xưởng để phát triển sản xuất. Điều này vô tình gây nên những áp lực về không gian, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong PCCC.

Chủ động các phương án

Trên địa bàn tỉnh hiện có 27 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đang hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Để có được những kết quả trên, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản, kế hoạch chỉ đạo, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH. Theo đó, ngoài phối hợp với các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, lực lượng PCCC&CNCH toàn tỉnh vẫn duy trì việc phát tài liệu tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ trong Tháng an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH cho người lao động; phối hợp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH, thực tập phương án chữa cháy tại các DN trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy khi xảy ra các vụ cháy, nổ tại DN, lực lượng PCCC tại chỗ luôn có mặt đầu tiên và tiến hành các bước chữa cháy ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Việc này góp phần kéo giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy và nhiều lợi ích khác. Điển hình vào ngày 27-5, một vụ cháy xảy ra tại căn hộ ở chung cư Eco Xuân, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Khi phát hiện cháy, khói đen bốc ra nghi ngút từ căn hộ, người dân đã hô hoán và báo Ban Quản lý tòa nhà. Chỉ vài phút sau, Đội PCCC cơ sở đã có mặt tại hiện trường và phối hợp cùng Ban Quản lý, nhân viên kỹ thuật tòa nhà tiến hành phá cửa căn hộ, triển khai chữa cháy. Đám cháy được dập tắt hoàn toàn sau đó chỉ vài phút.

Theo thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, qua công tác tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng, thực tập phương án PCCC ở cơ sở đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Thời gian qua, lực lượng PCCC cơ sở và người dân đã kịp thời dập tắt nhiều vụ cháy, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và thiệt hại. “Nếu doanh nghiệp, người dân luôn ý thức được công tác PCCC, đầu tư trang thiết bị PCCC đầy đủ, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, xây dựng đội ngũ chữa cháy tại chỗ sẽ góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại khi phát sinh hỏa hoạn”, thượng tá Tuấn cho biết.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên