Phòng cháy chữa cháy trong khu công nghiệp: Nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư

Cập nhật: 20-10-2022 | 09:28:02

Nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm đến công tác PCCC, Công an (CA) tỉnh vừa tổ chức hội nghị hướng dẫn chủ đầu tư các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; đồng thời triển khai hướng dẫn tổ chức hoạt động của lực lượng PCCC chuyên ngành…


Đội PCCC cơ sở diễn tập chữa cháy và CNCH theo tình huống giả định

Ngày 7-12-2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6318/UBND-NC về việc phối hợp thực hiện quy định về PCCC tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó yêu cầu chủ đầu tư các KCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phải khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, thiếu sót, vi phạm quy định về PCCC&CNCH, thời gian hoàn thành trước ngày 30-6-2023.

Nhằm hướng dẫn chủ đầu tư KCN thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH, ngày 9-9-2022 CA tỉnh Bình Dương đã ban hành Văn bản số 146/CAT-PC07 đề nghị chủ đầu tư các KCN báo cáo kết quả thực hiện công tác PCCC&CNCH tại KCN. Bên cạnh đó, CA tỉnh đã tổ chức hướng dẫn chủ đầu tư các KCN trên địa bàn thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; đồng thời triển khai hướng dẫn tổ chức hoạt động lực lượng PCCC chuyên ngành…

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh hiện có 27 KCN đang hoạt động với 31 Đội PCCC chuyên ngành. Về công tác thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC, hiện có 10/27 KCN đã thực hiện thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với hệ thống cấp nước chữa cháy. Tính đến nay, có 23/27 KCN có diện tích lớn hơn 50ha đã trang bị xe chữa cháy; có 4/27 KCN có diện tích nhỏ hơn 50ha đã trang bị máy bơm theo quy định.

Tại hội nghị do CA tỉnh tổ chức vừa qua, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh cho biết qua các đợt phối hợp kiểm tra, báo cáo, đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho thấy nhiều chủ đầu tư các KCN thực hiện chưa đầy đủ những quy định của pháp luật về PCCC&CNCH. Trong đó đáng chú ý là vấn đề đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật về PCCC; trong việc thành lập, tổ chức hoạt động lực lượng PCCC chuyên ngành và một số nội dung thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư như: Trang bị phương tiện chữa cháy cho lực lượng chuyên ngành; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại KCN.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, với việc tăng cường công tác PCCC tại các KCN trên địa bàn tỉnh thì vai trò, trách nhiệm của các chủ đầu tư KCN cũng từng bước chuyển biến tích cực. Các chủ đầu tư quan tâm lắp đặt hệ thống cấp nước chữa cháy; thành lập Đội PCCC cơ sở, chuyên ngành; xây dựng phương án chữa cháy; trang bị xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy. Nhiều vụ cháy trong và ngoài KCN được lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành KCN tích cực tham gia, phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tại các doanh nghiệp tổ chức chữa cháy kịp thời.

Để thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC trong hoạt động của các KCN, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp đã đề nghị 21 KCN chưa thẩm duyệt thiết kế, chưa nghiệm thu về PCCC khẩn trương thực hiện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo đúng quy định. Đối chiếu với các quy định, rà soát lại KCN của mình đầu tư thuộc diện phải trang bị những gì, xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy, các phương tiện khác... Phải trang bị cho đầy đủ, đúng quy định và phải thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng, bảo đảm hoạt động thường trực 24/24 giờ. Chủ các KCN phải chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH theo quy định.

Bên cạnh đó, các KCN cần củng cố lại hoạt động của lực lượng PCCC chuyên ngành. Quán triệt lực lượng này sẵn sàng phối hợp với cơ quan CA tham gia chữa cháy, CNCH khi được điều động, không những ở trong KCN của mình mà còn hỗ trợ ở các địa bàn khác khi có điều động.

Tại hội nghị tổ chức ngày 14-10, CA tỉnh đã triển khai hướng dẫn các bước thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với công trình hạ tầng kỹ thuật của KCN; thành lập lực lượng PCCC chuyên ngành; trang bị, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC&CNCH và hướng dẫn lập báo cáo định kỳ về PCCC đến cơ quan quản lý nhà nước về PCCC.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh cũng đã hướng dẫn thành lập, quản lý, bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng PCCC chuyên ngành; tổ chức hoạt động của Đội PCCC chuyên ngành, bao gồm trực xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn theo phương tiện chữa cháy cơ giới; huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC&CNCH; huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của lực lượng PCCC chuyên ngành để tham gia hoạt động PCCC&CNCH…

TÂM TRANG - TRA VÕ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=558
Quay lên trên