Phòng, chống bệnh điếc đột ngột

Cập nhật: 10-01-2023 | 10:05:05

Điếc đột ngột là nghe kém thần kinh giác quan với biểu hiện sức nghe giảm nhanh trong vòng 72 giờ, thường xảy ra ở một bên tai. Đây là bệnh cấp cứu, cần được bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây điếc đột ngột là do tổn thương tai trong, thần kinh thính giác hoặc trung tâm thính giác ở não. Tuy nhiên, chỉ 10-15% người bệnh điếc đột ngột phát hiện được nguyên nhân. Do đó người dân cần phòng, chống bệnh điếc đột ngột với triệu chứng: Nghe kém (đột nhiên nghe không rõ ở tai, trước đó nghe bình thường), đa số được phát hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Người bệnh thường mô tả gặp khó khăn trong định hướng nguồn âm thanh, khó hiểu lời nói trong môi trường ồn ào; ù tai (nghe thấy có tiếng kêu trong tai, ví dụ như tiếng côn trùng; chóng mặt (cảm giác đồ vật xung quanh di chuyển quanh cơ thể, hoặc cơ thể di chuyển so với môi trường, mặc dù không có chuyển động thực sự). Trong một số trường hợp, điếc đột ngột là biểu hiện của tổn thương thần kinh trung ương nặng như tai biến mạch máu não, khối u ác tính… và sẽ kèm theo các triệu chứng khác như nhìn đôi, thất ngôn, rối loạn cảm giác xúc giác…

Ngay khi phát hiện nghe kém đột ngột, người bệnh cần đến khám chuyên khoa tai mũi họng, không nên tự điều trị. Điếc đột ngột nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến giảm sức nghe lâu dài, ảnh hưởng đến giao tiếp và chất lượng cuộc sống. Trong một số trường hợp, điếc đột ngột còn là một trong các triệu chứng của tổn thương thần kinh nặng có thể dẫn đến tử vong như nhồi máu, xuất huyết thân não.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên