Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Cần sự chung tay của cộng đồng

Cập nhật: 10-05-2022 | 08:58:36

Trước tình hình ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng cao trong những tháng gần đây, ngành y tế tỉnh đã tập trung triển khai chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng. Theo dự báo của ngành y tế, trong mùa hè 2022 bệnh SXH tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca bệnh sẽ còn tăng cao, người dân cần nâng cao nhận thức về SXH, diệt lăng quăng, loại bỏ vật dụng chứa nước trong gia đình…

Bệnh SXH có xu hướng tăng

Thông tin từ Sở Y tế cho biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 ca tử vong do SXH. Các địa phương có ca bệnh SXH tử vong là TX.Tân Uyên 2 ca, TP.Thuận An 1 ca, TP.Dĩ An 2 ca. Đây cũng là địa phương có số ca mắc bệnh SXH cao trong tỉnh. Trước đó, ca bệnh tử vong do SXH được chẩn đoán sốc nhiễm trùng từ viêm phổi SXH dengue nặng, suy đa tạng, đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp.

Theo ghi nhận của phóng viên tại TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, ngay sau khi nhận được thông tin ghi nhận có ca bệnh tử vong do SXH, các trung tâm y tế đã phối hợp với địa phương tiến hành các hoạt động xác minh ca bệnh, điều tra thực địa khu vực gần địa chỉ bệnh nhân ở có vườn cây và một số vật chứa nước ngoài môi trường. Trung tâm y tế đã phối hợp với trạm y tế xã, chính quyền địa phương xử lý vệ sinh môi trường, phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống bệnh SXH cho người dân, diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi trong bán kính 200m.

Ca bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng và biến chứng nặng. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám bệnh nhân mắc sốt xuất huyết

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian qua, ngành y tế các địa phương tập trung cho công tác phòng, chống dịch và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nên chưa chú trọng nhiều đến công tác phòng, chống SXH. Công tác xác minh tại các địa phương chỉ đạt 64,1%, tỷ lệ xử lý ổ dịch cả 2 hình thức diệt lăng quăng và phun hóa chất đạt 38%; các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập báo cáo chưa đầy đủ và chưa đúng thời gian quy định, số ca báo cáo đúng thời gian đạt 40,1%. Qua hệ thống giám sát y tế, thời gian gần đây số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng cao, có nguy cơ bùng phát dịch theo chu kỳ. Tích lũy từ đầu năm đến nay số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh là 2.237 ca, số ca tử vong là 5 ca, tăng 5 ca so với cùng kỳ năm 2021”.

Tăng cường phòng, chống SXH

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm, bệnh SXH vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Một trong những nguyên nhân dẫn đến gia tăng bệnh SXH đó là ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch và diệt lăng quăng, bọ gậy, nguồn truyền bệnh quan trọng ngay tại hộ gia đình. Một bộ phận người dân do tâm lý chủ quan tự điều trị tại nhà nên dẫn đến biến chứng nhanh và tử vong.

Bước vào những tháng cao điểm dịch bệnh mùa hè, cộng với diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn sẽ làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Ngành y tế tỉnh dự báo thời gian tới số ca mắc SXH sẽ tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống. Vì thế, để tăng cường phòng, chống dịch SXH, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch; báo cáo về diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương; tham mưu cho UBND huyện, thị, thành phố huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để đáp ứng công tác phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài. Trong khi đó, các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết cho việc chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân SXH.

Theo các cán bộ phòng, chống dịch, kinh nghiệm chống dịch SXH cho thấy nếu phát hiện sớm và xử lý ổ dịch triệt để ngay từ ban đầu, kết hợp đồng bộ với các hoạt động chủ động khác như phun hóa chất diện rộng tại các điểm nguy cơ cao, củng cố và duy trì mạng lưới cộng tác viên tới từng nhà để tuyên truyền và phối hợp điều tra ca bệnh thì ca bệnh giảm đáng kể. Các hoạt động này cần phải thực hiện sớm mới phát huy hiệu quả cao. Tuy nhiên, kinh phí cho công tác phòng, chống SXH hiện nay vẫn còn rất hạn chế nên việc triển khai hoạt động phòng, chống dịch chủ động gặp nhiều khó khăn. Hiện tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, Sở Y tế thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch SXH, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

Theo đánh giá của Sở Y tế, hiện nay bệnh SXH trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, gia tăng số ca bệnh và có thể đạt đến đỉnh vào những tháng hè. Theo số liệu thống kê, tích lũy từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận 2.237 ca, số ca tử vong là 5 ca, tăng 5 ca so với cùng kỳ năm 2021. Các địa phương ghi nhận ca tử vong là TX.Tân Uyên 2 ca, TP.Thuận An 1 ca, TP.Dĩ An 2 ca. Đây cũng là địa phương có số ca mắc bệnh SXH cao trong tỉnh. Các địa phương vẫn đang tiến hành xác minh, phun hóa chất dập dịch trên diện rộng tại khu vực trọng điểm.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên