Phòng, chống cháy nổ trong khu công nghiệp: Cần các giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 20-08-2020 | 05:42:43

 Các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, nơi có khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc hoạt động phục vụ sản xuất, do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như tính mạng người lao động, chủ đầu tư KCN, cụm công nghiệp cần phải tuân thủ và quan tâm đến các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của Nhà nước.

 Ban quản lý KCN Việt Nam - Singapore và Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC cho người lao động

 Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh, cho biết so với cùng kỳ thì tình hình cháy, nổ năm nay có chiều hướng giảm. Từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra một vụ cháy lớn tại Công ty TNHH Indochine Foamtech (KCN Mỹ Phước 3, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên nguy cơ dẫn đến cháy, nổ vẫn còn tiềm ẩn, diễn biến khá phức tạp.

Các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương là nơi tập trung các cơ sở sản xuất kinh doanh với các mặt hàng dễ cháy nổ như: Gia công điện tử, giấy, cơ sở dệt may, cơ sở sản xuất bao bì, nhựa, cơ sở hóa chất, cơ sở sản xuất gia công chế biến gỗ... Mặt khác, trong quá trình sản xuất phải sử dụng nhiều máy móc thiết bị, trong đó có sử dụng nhiều công nghệ gia nhiệt hoặc làm xuất hiện nhiều loại nguồn nhiệt có thể gây cháy. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư phần lớn thiết bị công nghệ sản xuất lạc hậu, cũ, chất lượng kém, thậm chí có loại đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn tân trang sửa chữa lại để sử dụng nên không bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động.

Qua công tác kiểm tra an toàn PCCC định kỳ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Bình Dương cho thấy phần lớn chủ đầu tư các KCN trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện công tác PCCC theo quy định của pháp luật. Một số KCN đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của đội PCCC KCN (đây là đội PCCC chuyên ngành theo quy định của pháp luật); đã lắp đặt và thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống giao thông, hệ thống trụ nước chữa cháy của KCN. Bên cạnh đó, vẫn còn một số chủ đầu tư KCN chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm PCCC theo quy định của pháp luật như chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC hạ tầng giao thông, cấp nước chữa cháy; việc thành lập Đội PCCC chuyên ngành chưa bảo đảm yêu cầu theo quy định; chưa trang bị đầy đủ phương tiện PCCC; một số trụ nước chữa cháy tại các KCN bị hỏng, không bảo đảm cho việc cung cấp nước chữa cháy...

Một trong những nguyên tắc cơ bản và hết sức quan trọng trong công tác PCCC là thực hiện phương châm 4 tại chỗ gồm: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Đối với những KCN làm tốt công tác PCCC, chủ đầu tư KCN quan tâm thành lập và duy trì các điều kiện an toàn PCCC tại KCN thì hạn chế số vụ cháy xảy ra, nếu xảy ra cháy thì cũng kịp thời xử lý, chữa cháy ngay từ giai đoạn ban đầu, không gây thiệt hại nghiêm trọng. Vì vậy, bên cạnh vai trò quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH các cấp thì vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư các KCN trong việc bảo đảm các quy định, điều kiện về an toàn PCCC tại cơ sở cần được quan tâm hàng đầu.

Ông Huỳnh Hữu Tín, Phó Tổng Giám đốc KCN Nam Tân Uyên: “Chúng tôi luôn đặt trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN lên hàng đầu. Bởi vì, nếu cháy, nổ xảy ra thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh. Vì vậy lúc nào Ban quản lý KCN Nam Tân Uyên cũng hỗ trợ các DN và có đường dây trực tiếp, giả sử có xảy ra cháy, Ban quản lý KCN Nam Tân Uyên nhanh chóng triển khai lực lượng và phương tiện đến đám cháy, sau đó sẽ xin chi viện từ lực lượng Cảnh sát PCCC của Công an TX.Tân Uyên để dập tắt đám cháy”.

 Ông Bùi Quốc Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Tân Bình: “Để bảo đảm an toàn PCCC trong KCN, ngay từ đầu chúng tôi đã trang bị đầy đủ hệ thống, cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị, xây dựng đội PCCC cơ sở để bảo đảm yêu cầu về PCCC, đáp ứng được quy mô và đòi hỏi của chủ đầu tư tại KCN Tân Bình”.

 NGUYỄN PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên