Phòng, chống gian lận Quỹ bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 13-10-2023 | 21:56:22

Hiện nay, có tình trạng một số người lao động (NLĐ) sử dụng giấy tờ như căn cước công dân (CCCD), giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) giả để giải quyết chế độ BHXH. Cơ quan BHXH và các ngành liên quan đã và đang cảnh báo về thực trạng này.

Những chiêu thức gian lận

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Thủ Dầu Một vừa tiếp nhận tin báo tội phạm với nội dung: Tại bộ phận một cửa của BHXH Bình Dương có tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần của anh T. Quá trình tiếp nhận hồ sơ và thực hiện sinh trắc, nhân viên BHXH Bình Dương nghi ngờ CCCD của anh T. là giả nên thông tin sự việc cho ngành chức năng.

Sau khi nắm bắt nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành mời anh T. về trụ sở công an làm việc. Anh T. khai báo anh đến BHXH Bình Dương để làm thủ tục xin rút BHXH một lần, nhưng do chưa có CCCD nên tìm hiểu trên mạng xã hội Facebook và nhờ người có tài khoản “CC…” để làm nhanh CCCD. Sau khi nhận được CCCD, anh T. đến BHXH Bình Dương nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần thì bị nghi ngờ CCCD là giả nên BHXH Bình Dương thông tin đến công an để trình báo sự việc.

Người lao động xem thủ tục hồ sơ về hưởng, cấp đổi, điều chỉnh, gộp sổ BHXH tại BHXH tỉnh

Căn cứ bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đối với CCCD của anh T. là giả, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Dầu Một kết luận anh T. đã nhờ một người không rõ nhân thân lai lịch làm nhanh CCCD để nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần của bản thân. Hành vi của anh T. chưa đủ yếu tố cấu thành tội “sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức” được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Dầu Một ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với anh T., đồng thời chuyển nội dung vụ việc cho Công an TP.Thủ Dầu Một quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “sử dụng CCCD giả nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự” đối với anh T.

Được biết, gần đây cơ quan BHXH và cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT). Các hành vi thường gặp, như: Lạm dụng, trục lợi quỹ ốm đau, thai sản; trục lợi hưởng BHXH một lần dưới hình thức ủy quyền; lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT…

Phối hợp liên ngành để ngăn chặn

Nhằm tăng cường lãnh đạo thực hiện pháp luật và phòng, chống gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, BHTN, BHYT, BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về vấn đề này.

"Thời gian qua, ngành BHXH Bình Dương đã phát hiện một số NLĐ không chính chủ đến nộp hồ sơ, sử dụng giấy tờ giả trong giao dịch với cơ quan BHXH. Trước thực trạng nêu trên, cơ quan BHXH khuyến cáo NLĐ không nên sử dụng các loại giấy tờ giả để thực hiện các thủ tục nhằm trục lợi chế độ BHXH. Điều này vi phạm các quy định của pháp luật và NLĐ nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác thanh tra đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT; phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh rà soát, chia sẻ dữ liệu nhằm ngăn chặn tình trạng NLĐ hưởng BHTN không đúng quy định và thu hồi số tiền hưởng về Quỹ BHTN…Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo trong công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác khám, chữa bệnh BHYT và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm do gian lận BHYT của cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh…

Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; nắm bắt tình hình “sức khỏe” của doanh nghiệp để có cảnh báo kịp thời. Đồng thời, lãnh đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tích cực vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra những đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong việc thu đóng, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN; nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành; theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện BHXH, BHTN, BHYT để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia.

 

TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3148
Quay lên trên