Phòng chống lây lan từ địa phương có ca nhiễm vi rút Zika

Cập nhật: 20-12-2016 | 08:30:34

Ngay sau khi trên địa bàn phường An Bình, TX.Dĩ An và phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một phát hiện có ca nhiễm vi rút Zika, các địa phương trên đã triển khai hàng loạt các hoạt động phòng chống.

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn phường Phú Hòa phát tờ rơi tuyên truyền dịch bệnh cho nhân dân. Ảnh: T.LÝ

Tại phường Phú Hòa, ngay khi phát hiện bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp phun 2 đợt thuốc diệt muỗi tại tổ 4, khu phố 7, phường Phú Hòa. Về phía địa phương, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo lãnh đạo phường tuyên truyền phòng chống bệnh bằng nhiều biện pháp. Đặc biệt, những ngày mới phát hiện có ca nhiễm, nhân viên Trạm y tế, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… cùng nhau đến tận hộ dân phát, dán gần 2.000 tờ rơi thông tin dịch bệnh, cách phòng tránh cho các hộ dân và người đi đường. Các thành viên trong hội, đoàn thể phường còn phát quang bụi rậm, diệt lăng quăng, kêu gọi người dân đổ những thùng, hũ, nước đọng.

Bạn Vũ Thảo Nguyên, đoàn viên Chi đoàn phường Phú Hòa, cho biết khi được thông báo tham gia tuyên truyền phòng bệnh, đoàn viên thanh niên phường tham gia rất tích cực. Riêng bản thân Nguyên, làm công tác này, bạn cảm thấy rất có ích bởi đã cung cấp cho người dân những kiến thức bảo vệ bản thân, gia đình khỏi dịch bệnh vi rút Zika. Mặt khác, hoạt động trên còn thể hiện tính xung kích của thanh niên, nơi nào cần thanh niên có, nơi nào khó có thanh niên.

Phường An Bình giáp ranh giữa Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh với dân số khoảng 65.000 người, trong đó 2/3 là lao động ngoài tỉnh nên việc quản lý dịch bệnh, phòng chống lây lan là một nhiệm vụ khó cho phường. “Khó nhưng cũng phải thực hiện”, đó là phương châm của phường nên công tác phòng, chống lây lan vi rút Zika được triển khai nhanh chóng, cụ thể.

Ông Phan Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết ngay khi nhận được thông tin có trường hợp nhiễm vi rút Zika tại địa phương, phường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, trực tiếp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh môi trường. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế TX.Dĩ An, Trạm y tế phường đã triển khai khám sàng lọc, siêu âm thai cho tất cả phụ nữ mang thai trên địa bàn để tầm soát kịp thời, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.

Ngoài hai địa phương có ca nhiễm tích cực phòng tránh, các địa phương khác trong tỉnh cũng đã nỗ lực truyền thông về bệnh do vi rút Zika. Các địa phương đã lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của khu phố, ấp; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình. Nội dung tuyên truyền tập trung vào 3 vấn đề chính: làm cho người dân hiểu đúng về bệnh do vi rút Zika, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh, vận động phụ nữ mang thai chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra định kỳ để theo dõi sức khỏe của bà mẹ và thai nhi; đồng thời đưa ra khuyến cáo cho phụ nữ mang thai, khi thấy có dấu hiệu sốt, nổi ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp và đau cơ, mệt mỏi, đau đầu... phải đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Có thể thấy, việc triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống bệnh do vi rút Zika, trong đó chú trọng đến việc cung cấp thông tin đúng, đầy đủ, kịp thời về bệnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt, thể hiện qua ý thức phòng bệnh tích cực của người dân. Chị Phan Thanh Nhàn, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Tôi hiện đang mang thai ở tuần thứ 10. Lúc trước nghe nói về bệnh do vi rút Zika dễ dẫn đến sinh con đầu nhỏ, tôi khá lo lắng. Nhưng sau khi được cán bộ y tế phường tư vấn, tôi đã biết cách bảo vệ mình trước căn bệnh này”.

 Theo Bộ Y tế, bệnh do vi rút Zika được khuyến cáo nguy hiểm với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu vì biến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, chỉ có 1 - 10% bà mẹ mang thai mắc Zika sinh con bị dị tật chứng đầu nhỏ. Do đó, phải tuyên truyền đúng, rõ ràng và tư vấn rất đầy đủ để phụ nữ mang thai không hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

 “Trong công tác chỉ đạo, trước trường hợp ca bệnh được ghi nhận trên địa bàn tỉnh như hiện nay, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục giám sát các ca bệnh xảy ra và thực hiện các biện pháp phun hóa chất dập dịch tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh kiểm tra, theo dõi những trường hợp mang thai nằm trong khu vực có ca nhiễm để tư vấn cho họ biết. Để công tác phòng chống bệnh đạt hiệu quả, công tác truyền thông có vai trò rất quan trọng. Do đó, sở đã chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh do vi rút Zika lây nhiễm để nâng cao hiểu biết và ý thức tự phòng bệnh của người dân trên địa bàn toàn tỉnh”.

(Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế)

THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Zika

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên