Phòng, chống lợi dụng công nghệ cao trong thi cử

Cập nhật: 20-06-2022 | 08:27:25

 Phòng, chống gian lận công nghệ cao là một trong những điểm được đặc biệt chú trọng trong công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tại hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, cho biết hiện nay vẫn còn tình trạng mua bán thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thiết bị đa dạng và thủ đoạn tinh vi.

Chính vì vậy, cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để có biện pháp phòng, chống gian lận công nghệ cao trong kỳ thi với hàng loạt giải pháp đã được triển khai, như: Bố trí nơi bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m. Trong điều kiện còn ảnh hưởng của dịch bệnh, khẩu trang cũng là vật dụng cần lưu ý vì thí sinh có thể lợi dụng để gắn thiết bị…

Về quy định này, nhiều địa phương chia sẻ khó khăn trong việc bố trí khu vực bảo quản vật dụng của thí sinh bảo đảm khoảng cách tối thiểu 25m. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đây là quy định buộc phải thực hiện để bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Dù vậy, các địa phương cũng có thể linh hoạt trong thực hiện và khuyến khích các địa phương có cách làm, phương án riêng.

Theo Sở GD-ĐT, các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ sử dụng nhà đa năng để bảo quản vật dụng của thí sinh. Còn các điểm thi không có nhà đa năng, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2022 tỉnh đã đồng ý phương án bổ sung cơ sở vật chất cho điểm thi bằng cách thiết kế thêm nhà tạm, cách các phòng thi tối thiểu 25m để chứa vật dụng của thí sinh, bảo đảm đúng quy chế.

Tuy nhiên, ý thức của từng cá nhân mới là yếu tố quyết định. Việc tìm cách đưa đề thi ra ngoài được xem là làm lộ bí mật Nhà nước và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cho nên, quan trọng nhất vẫn là làm sao để thí sinh nắm chắc quy định, hiểu rõ hậu quả xảy ra nếu vi phạm quy chế thi.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X