Phòng, chống ma túy ở khu dân cư: Chủ động tuyên truyền, phát huy vai trò của người dân

Cập nhật: 11-05-2023 | 09:47:49

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, thời gian qua chính quyền TP.Dĩ An đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là trước tình hình ma túy len lỏi vào các khu nhà trọ, khu dân cư, chung cư cao cấp.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, cho biết để đẩy lùi và ngăn chặn phát sinh tệ nạn ma túy trên địa bàn, thời gian qua CA TP.Dĩ An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và lực lượng CA 7 phường và CA 2 đồn khu công nghiệp tiếp tục tăng công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy đến người dân. Từ đầu năm đến nay, tại 7 phường ở TP.Dĩ An cũng đã tổ chức 120 cuộc tuyên truyền trực tiếp, thu hút gần 4.000 lượt người tham dự.

Song song với công tác này, chính quyền TP.Dĩ An chọn phương thức tuyên truyền bằng xe lưu động trong các khu dân cư, khu chợ công nhân trên địa bàn. Song song đó, CA các đồn khu công nghiệp cũng phối hợp với trên 300 công ty, xí nghiệp phát thanh các nội dung tuyên truyền trong lúc công nhân giải lao hay giờ ăn trưa. Từ cách làm này góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, các biện pháp phòng, chống tội phạm ma túy.


Công an TP.Dĩ An đến tận các khu nhà trọ tuyên truyền pháp luật cho người dân nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa tội phạm

Qua trao đổi với P.V, Trung tá Hà Hạnh Phúc, Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết địa phương có khoảng 125.000 dân, trong đó có hơn 75.000 người tạm trú trong các khu trọ. Trên địa bàn phường có khoảng 100 người nghiện ma túy thuộc diện quản lý của địa phương. Thời gian qua, CA phường Tân Đông Hiệp chủ động phối hợp với các câu lạc bộ chủ nhà trọ và lực lượng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) cơ sở tuyên truyền các nội dung phòng, chống ma túy trên địa bàn; phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền đến tận các khu nhà trọ…

Trong khi đó, Trung tá Lê Quang Tuấn, Trưởng CA phường Dĩ An, cho biết Ban Chỉ huy CA phường luôn quan tâm đến việc tuyên truyền pháp luật, trong đó nội dung liên quan đến tội phạm ma túy. Từ đầu năm đến nay, CA phường Dĩ An đã triệt xóa gần 30 vụ việc có liên quan đến ma túy, trong đó có nhiều vụ việc do người dân phối hợp cung cấp thông tin.

Cảnh báo tội phạm ma túy hoạt động trong chung cư

Từ đầu năm đến nay, CA TP.Dĩ An đã khám phá 51 vụ, 108 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm vừa qua, lực lượng CA TP.Dĩ An đã khám phá 33 vụ, bắt 83 đối tượng liên quan đến việc tổ chức sử dụng, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 17,9013 gram ma túy đá, 1 mảnh viên thuốc lắc có trọng lượng 2,5618 gram dạng ma túy và nhiều tang vật dụng liên quan.

Qua công tác điều tra, CA TP.Dĩ An đã khởi tố 6 vụ, 11 đối tượng liên quan; xử phạt hành chính 11 vụ, 39 người; tạm giữ hình sự 12 vụ, 44 đối tượng. Trong hàng chục vụ án liên quan đến ma túy có nhiều vụ đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trái phép trong khu chung cư cao tầng. Cụ thể như qua công tác nghiệp vụ, rạng sáng 12-3, CA TP.Dĩ An phối hợp với CA phường Bình Thắng đột kích vào một căn hộ ở chung cư Somsora Riverside, khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng và bắt giữ 5 người đang sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ nhiều gram ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy. Điểm sử dụng ma túy này do Nguyễn Tự Thương (SN 1986, quê Hải Phòng) tổ chức. Tương tự, bằng biện pháp nghiệp vụ, CA TP.Dĩ An phối hợp với CA quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) khám xét nơi ở của Hoàng Đại Dương (SN 1991, quê Bình Thuận) tại căn hộ ở chung cư Bcons, khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 4 gói ma túy có trọng lượng 300 gram. Mở rộng điều tra, CA bắt giữ Nguyễn Thị Phương Ái (SN 1992, quê Gia Lai, tạm trú trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp) khi đối tượng tàng trữ 3 viên thuốc lắc và 2 bịch ma túy.

Nói về những khó khăn trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy hoạt động trên địa bàn, đặc biệt là trong các chung cư, Thượng tá Đàm Bảo Quân cho biết trên địa bàn TP.Dĩ An có 20 khu chung cư đang hoạt động. Thời gian qua, công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy len lỏi hoạt động trong các khu chung cư gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để kịp thời phát hiện người sử dụng trái phép chất ma túy, cũng như thuận tiện trong việc tuyên truyền, CA các phường và CA TP.Dĩ An đã phối hợp rất nhịp nhàng với các ban quản lý tòa nhà chung cư trong việc trao đổi, cung cấp thông tin. Ngoài ra, qua công tác vận động người dân tố giác tội phạm, trong 20 khu chung cư trên địa bàn, có hơn 1.000 người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Từ những nguồn tin này giúp lực lượng CA TP.Dĩ An kịp thời phát hiện, triệt xóa nhiều điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong khu chung cư. Từ đầu năm đến nay, CA TP.Dĩ An đã triệt xóa thành công hơn 20 tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong chung cư cao tầng.

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An (ảnh), cho biết trên địa bàn TP.Dĩ An có 20 khu chung cư đang hoạt động. Hiện CA địa phương đã xây dựng được hơn 1.000 người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Từ những nguồn tin này đã giúp lực lượng CA TP.Dĩ An kịp thời phát hiện, triệt xóa nhiều điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong khu chung cư.

THANH QUANG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên