Phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên: Cần sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, địa phương

Cập nhật: 16-03-2023 | 09:05:35

Những năm qua, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn Bình Dương đã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền về phòng, chống ma túy tới đoàn viên, thanh thiếu niên, góp phần hạn chế người nghiện mới, giảm nguy cơ phát sinh tội phạm. Bên cạnh đó, công tác đấu tranh, tấn công trấn áp tội phạm ma túy cũng được lực lượng công an thực hiện quyết liệt…


Đại diện Công an tỉnh và Tỉnh đoàn ký kết công tác phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên năm 2023

Người nghiện ngày càng trẻ hóa

Theo đánh giá, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy thời gian qua trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Thống kê cho thấy đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có trên 3.100 người nghiện ma túy. Trong năm qua, Công an tỉnh đã triệt xóa 566 vụ, với 1.103 đối tượng; số lượng ma túy thu giữ được trên 40,9kg cùng nhiều súng đạn và các tang vật khác. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 86/91 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy.

Theo thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, qua công tác phòng, chống ma túy cho thấy người nghiện ngày càng trẻ hóa. Xu hướng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều loại ma túy mới với độc tính cao, gây nghiện mạnh, gây ảo giác, rối loạn thần kinh dẫn đến việc người nghiện ma túy gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người nghiện ma túy còn là nguồn làm phát sinh các loại tội phạm khác, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản... do nhu cầu cần có tiền để sử dụng ma túy.

Tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên năm 2022 tổ chức vào ngày 15-3, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng: “Tình hình trên cho thấy tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng và trong toàn quốc nói chung vẫn còn rất phức tạp. Vì vậy yêu cầu các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội phải cộng đồng trách nhiệm, chung tay tham gia đấu tranh, phòng chống ma túy. Trong đó, có vai trò hết sức quan trọng của Đoàn Thanh niên, một lực lượng rộng lớn trong xã hội”.

Chung tay phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên

Trong năm 2022, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều chương trình, kế hoạch trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy; chú trọng nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy và công tác phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng tiếp tục được quan tâm với các phần việc như tổ chức thăm hỏi các câu lạc bộ, đội, nhóm hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền; định hướng và hỗ trợ thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên lập nghiệp hiệu quả. Qua đó giúp tiếp tục duy trì 5/91 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Đến nay số người nghiện ma túy trong tỉnh giảm khoảng 3,4% so với năm 2021.

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết: “Thời gian qua, Huyện đoàn đã cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công, lồng ghép công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nổi bật là đơn vị đã cụ thể hóa các hoạt động theo chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; chỉ đạo duy trì hoạt động mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”; tổ chức hành trình thăm hỏi, động viên và tặng quà thanh niên hoàn lương; triển khai mô hình phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền sâu rộng về hậu quả, tác hại, biện pháp phòng ngừa tội phạm, ma túy trong thanh niên công nhân, học sinh...”.

Theo đại tá Trần Văn Chính, trong những năm gần đây Bộ Công an và Trung ương Đoàn không triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 về phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên. Tuy nhiên với tinh thần chủ động, ý thức quyết tâm phòng, chống ma túy theo chức trách, nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn tiếp tục ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên năm 2023 và các năm tiếp theo.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên