Phòng, chống sạt lở ven sông Đồng Nai: Bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản người dân

Cập nhật: 10-04-2021 | 09:37:30

Trước tình hình sạt lở ven sông Đồng Nai có những diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn khai thác cát trái phép, các sở, ngành và địa phương cũng đã đề ra nhiều biện pháp để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao.


Ông Mai Hùng Dũng (thứ 2 bên trái qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn khảo sát lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân khu vực bị ảnh hưởng do sạt lở ở khu phố Ba Đình, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên

Xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép

Theo báo cáo đến đầu tháng 4-2021, ven sông Đồng Nai trên địa bàn TX.Tân Uyên có 23 điểm sạt lở ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp, đường giao thông và nhà ở của người dân với tổng chiều dài 7.215m. Trong đó, tại 2 phường Khánh Bình và Uyên Hưng có 1 điểm, xã Thạnh Hội 8 điểm, xã Bạch Đằng 6 điểm, phường Thạnh Phước 5 điểm, phường Thái Hòa 2 điểm. Các điểm sạt lở làm ảnh hưởng đến 106 hộ dân, trong đó 28 hộ nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm, khoảng cách nhà ở đến bờ sông khoảng 5m.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết nguyên nhân sạt lở bờ sông trên địa bàn phần lớn do dòng chảy thay đổi và khai thác cát dưới lòng sông. Hiện tượng sạt lở bờ sông bắt đầu từ năm 2000, mức độ sạt lở mạnh nhất tập trung từ năm 2003 đến 2004. Trước các kiến nghị của địa phương, từ năm 2005, UBND tỉnh đã cấm khai thác cát trên sông thuộc địa bàn tỉnh, trong đó có sông Đồng Nai, tình hình sạt lở bờ sông đã giảm đi nhiều. “Từ năm 2005, UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý việc khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, tình hình khai thác cát trái phép vẫn còn diễn ra lén lút cùng với ảnh hưởng của dòng chảy tự nhiên và việc vận hành thường xuyên của các xà lan, tàu chở đất, đá nên một số điểm sạt lở vẫn tiếp tục sạt lở thêm”, ông Đoàn Hồng Tươi nói.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình chống sạt lở

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân, đến nay TX.Tân Uyên đã hoàn thành dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Rạch Tre đến trụ sở Thị ủy Tân Uyên với tổng chiều dài 805m. Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng dự án giúp các hộ dân ven sông không còn sống trong cảnh lo lắng vì tình trạng sạt lở, nhất là vào mùa mưa bão. Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai giai đoạn II, tổng chiều dài hơn 1km với tổng mức đầu tư hơn 336 tỷ đồng. Ngoài ra, đã triển khai dự án xây dựng kè chống sạt lở cù lao Rùa có tổng chiều dài 1.019m với tổng mức đầu tư hơn 74 tỷ đồng. Các dự án triển khai đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân địa phương nhằm ổn định đời sống, sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Ái (81 tuổi) ở khu phố Ba Đình, phường Thái Hòa, cho biết gia đình sinh sống trong căn nhà bên sông hơn 45 năm. Những năm gần đây, tình trạng sạt lở khu vực ngày một nghiêm trọng, gia đình luôn sống trong lo lắng và mong muốn sớm có chính sách di dời, bố trí chỗ ở an toàn. “Nếu có chủ trương di dời các hộ đến nơi ở an toàn gia đình chúng tôi sẽ nhiệt tình ủng hộ”, ông Ái chia sẻ. Chỉ tay về hàng rào bảo vệ đất đã nằm lọt thỏm giữa mặt nước do sạt lở kéo dài nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Nguyệt Nga ở khu phố 8, phường Uyên Hưng, cho biết nếu có chủ trương di dời đến nơi ở an toàn thì gia đình sẽ đồng thuận cao.

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có 28 hộ dân trong khu vực sạt lở, được xác định trong vùng nguy hiểm. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, TX.Tân Uyên và các sở, ngành chức năng liên quan đang bàn giải pháp thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ di dời. Sau cuộc khảo sát thực tế tại các vị trí sạt lở, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với UBND TX.Tân Uyên, các ngành chức năng để tìm giải pháp giải quyết tốt nhất những vấn đề đặt ra.

Tại buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị UBND TX.Tân Uyên tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng để khắc phục và hạn chế sạt lở bờ sông, nhất là trong mùa mưa bão. UBND TX.Tân Uyên chỉ đạo các xã, phường ven sông phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để xử lý dứt điểm các trường hợp khai thác cát trái phép. Đình chỉ, nghiêm cấm nhân dân không xây dựng nhà cửa, công trình kiến trúc trong phạm vi hành lang sông Đồng Nai, đồng thời cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí sạt lở. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND. TX Tân Uyên đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến trụ sở Thị ủy Tân Uyên (giai đoạn 2), kè chống sạt lở cù lao Rùa nhằm bảo đảm an toàn về người và cơ sở hạ tầng ven sông.

Từ năm 2005 đến 2013, các lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra 547 đợt, phát hiện 114 trường hợp vi phạm, trong đó có 84 vụ vận chuyển, mua bán, 30 vụ khai thác cát trái phép. Đã tịch thu 57 ghe và 1.252m3 cát, phạt hành chính số tiền hơn 951 triệu đồng. Giai đoạn 2014 đến 2020, các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra 1.018 đợt, phát hiện 99 vụ vi phạm, trong đó 44 vụ khai thác cát trái phép, 55 vụ vận chuyển. Lực lượng chức năng đã tịch thu 33 ghe, 1.213m3 cát, ra quyết định phạt hành chính số tiền hơn 206 triệu đồng.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=733
Quay lên trên