Phòng, chống tham nhũng ngay trong cán bộ, đảng viên

Cập nhật: 17-08-2011 | 00:00:00

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTN, LP)”, Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) đã phát động nhiều phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... trong cán bộ, đảng viên, công nhân lao động. Phát động nhiều phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... là một trong những giải pháp PCTN, LP hiệu quả

Đảng bộ khối DN hiện có 2.317 đảng viên thuộc 66 cơ sở Đảng, trong đó có 38 tổ chức Đảng trong DN Nhà nước, 5 tổ chức Đảng trong đơn vị hành chính, 3 tổ chức Đảng trong DN 100% vốn nước ngoài và 20 tổ chức Đảng trong DN tư nhân. Gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Đảng bộ khối đã xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các định mức kinh tế kỹ thuật, định mức giao khoán, quy chế, quy định trong quản lý nguyên, nhiên, vật liệu... Đặc biệt, phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã góp phần không nhỏ giúp DN hoạt động đạt hiệu quả cao. 

Ông Trần Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy khối DN, cho biết để thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Đảng trực thuộc và Đoàn khối làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng thấy được tác hại của tệ tham nhũng, lãng phí; đồng thời tổ chức học tập Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; triển khai chương trình hành động của ngành về PCTN, LP... Do đó nhận thức của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động không ngừng nâng lên.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng, đảng viên và vai trò của chi bộ trong việc quản lý, giáo dục đảng viên, ông Phúc cho rằng tổ chức Đảng và đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong PCTN, LP; giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ được giao của từng đảng viên để giáo dục, nhắc nhở, phát hiện và ngăn chặn kịp thời sai phạm; xử lý kiên quyết, nghiêm minh những cán bộ, đảng viên tham nhũng, lãng phí hoặc bao che cho tham nhũng, lãng phí.     

Qua 5 năm thực hiện, Đảng bộ khối DN đã nhận 12 đơn tố cáo, trong đó có 9 đơn nặc danh, đã giải quyết 2 đơn tố cáo với nội dung tố cáo đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm quy định nghiệp vụ chuyên môn, tham ô tài sản. Kết quả cho thấy đơn tố cáo nêu đúng một phần, đảng viên bị tố cáo có vi phạm phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách (không phải vi phạm tham nhũng); một đơn không thuộc thẩm quyền nên đã chuyển cấp trên giải quyết.

Không chỉ thế, nhờ các cấp ủy làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên ý thức thực hành tiết kiệm chống lãng phí đối với cán bộ, đảng viên, người lao động được nâng cao. Việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản ở các đơn vị được chặt chẽ, có hiệu quả đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho DN, giúp DN tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, tăng năng lực cạnh tranh của DN, góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ công chức, người lao động...

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của phong trào trong thời gian tới, nhiều giải pháp được Đảng ủy khối DN đề ra, trong đó có tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng và đảng viên; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức về công tác PCTN, LP; nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đảng trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết tố cáo và công tác kiểm tra, giám sát hành vi tham nhũng... là những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

   TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên