Phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục trẻ em: Cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị

Cập nhật: 18-12-2020 | 09:38:08

Ngày 17-12, Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã tổ chức hội thảo về công tác phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh. Nhiều tham luận chất lượng đã được trình bày, trong đó điểm chung là để kéo giảm tội phạm này một cách có hiệu quả thì rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.


Cần tăng cường tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên để nâng cao kiến thức pháp luật, phòng ngừa tội phạm

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết cùng với sự phát triển của Bình Dương đã kéo theo việc người dân đến làm ăn sinh sống rất đông, từ đó tình hình vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp. Bình Dương trở thành 1 trong 18 địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của cả nước. Bên cạnh đó, do giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Phước, các đối tượng, băng nhóm phạm tội thường xuyên lợi dụng để ẩn náu, tập hợp và hoạt động phạm tội đã tác động trực tiếp đến công tác đấu tranh phòng, chống phạm tội của các cơ quan chức năng và lực lượng công an trên địa bàn tỉnh”.

Đại tá Trần Văn Chính nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tội phạm trong thời gian qua thì tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích - tội phạm tình dục liên quan đến trẻ em vẫn còn ở mức cao. Qua thống kê cho thấy từ năm 2014 - 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6.307 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 1.276 vụ giết người, cố ý gây thương tích. Trong đó 1.253 vụ giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, chiếm tỷ lệ 19,86% tổng số vụ vi phạm. Thiệt hại làm 323 người chết, 1.298 người bị thương; cơ quan công an đã khởi tố, điều tra 1.276 vụ, 1.955 đối tượng.

Phân tích các số liệu cho thấy án giết người có 292 vụ (chiếm 4,63% tổng số vụ phạm pháp hình sự); số vụ giết người do nguyên nhân xã hội là 270 vụ, 352 đối tượng chiếm 92,47% tổng số vụ giết người. Tội phạm cố ý gây thương tích là 984 vụ (chiếm 15,6% tổng số vụ), trong đó có 983 vụ cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội.

Qua phân tích các vụ án cho thấy nguyên nhân xảy ra các vụ giết người, cố ý gây thương tích thường mang tính bộc phát cá nhân, mâu thuẫn về lời nói, văn hóa vùng miền, hành động khiêu khích nhau trong sinh hoạt hàng ngày hoặc do ghen tuông tình ái nên đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Một số trường hợp mâu thuẫn do tranh chấp tài sản hoặc va quẹt khi tham gia giao thông. Nhiều đối tượng có tính côn đồ, hung hãn, khi xảy ra mâu thuẫn đối tượng sử dụng vũ khí, hung khí gây thương tích cho người khác. Đáng chú ý là một số vụ việc tuy không mang tính chất băng nhóm nhưng khi bị khiêu khích, kích động thì gọi điện cho người thân, bạn bè đồng hương cùng đến để giải quyết vấn đề, gây hậu quả nghiêm trọng.

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh cho rằng để công tác tấn công các loại tội phạm trên hiệu quả thì cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể, trong đólực lượng chủ công là công an. Cấp ủy, chính quyền địa phương phải đẩy mạnh công tác phòng ngừa, không để tội phạm có điều kiện phát sinh. “Muốn đạt được hiệu quả thì trước tiên cần chú trọng công tác tuyên truyền. Hình thức, nội dung tuyên truyền phải sinh động, phù hợp với đối tượng để từng bước nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, đặc biệt là công nhân lao động, học sinh. Vận động người dân mạnh dạn tham gia phòng chống tội phạm, đặc biệt là các mô hình tự phòng, tự quản; gắn camera để giám sát an ninh trật tự. Song song đó, lực lượng công an cần chủ động trong công tác quản lý địa bàn, đối tượng, tiếp nhận và xử lý nhanh tin báo tội phạm của người dân...”, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên nhấn mạnh.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết từ năm 2014 - 2020, toàn tỉnh tiếp nhận, điều tra xử lý 282 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố tội phạm liên quan tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Theo phân tích, do ảnh hưởng của văn hóa phẩm đồi trụy, lối sống buông thả... dẫn đến đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm chăm sóc và quản lý của cha, mẹ đối với con cái; chưa giáo dục con nâng cao kiến thức về giới tính, tâm sinh lý lứa tuổi, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, để mặc con em tự do trong các mối quan hệ xã hội, từ đó tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng xâm hại.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=971
Quay lên trên