Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp: Phát huy phương châm tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản

Cập nhật: 16-11-2022 | 09:27:12

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp diễn biến phức tạp, ngành chức năng TX.Bến Cát đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Theo đánh giá của UBND TX.Bến Cát, mặc dù tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được giữ vững ổn định nhưng phạm pháp về trật tự xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp. Trong 10 tháng năm 2022, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 88 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, trong đó có 34 vụ trộm cắp tài sản (chiếm 38,64%).


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền, vận động công nhân lao động tham gia phòng, chống tội phạm

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, qua công tác điều tra, lực lượng chức năng nhận thấy tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp có phương thức, thủ đoạn rất đa dạng, tính chất ngày càng chuyên nghiệp, có sự khép kín từ khi gây án đến khi tiêu thụ. Thủ đoạn chung của chúng là lợi dụng sơ hở của doanh nghiệp trong quá trính quản lý, giao nhận, kiểm tra hàng hóa để đưa tài sản ra ngoài tiêu thụ. Đáng lưu ý, một số đối tượng trộm chính là công nhân, bảo vệ trong doanh nghiệp cấu kết với nhau cũng như có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng khi gây án, kể cả thống nhất trong việc xóa dấu vết, tạo hiện trường giả để đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác điều tra. Thời gian xảy ra các vụ trộm chủ yếu giờ tan ca, nghỉ trưa và đêm tối. Một số đối tượng lợi dụng vị trí công việc ở nơi vắng vẻ để tìm cách cất giấu tài sản trong công ty hoặc ném ra ngoài hàng rào rồi đợi hết giờ làm việc sẽ mang đi tiêu thụ.

Phát huy vai trò tự quản về ANTT

Thượng tá Huỳnh Văn Thành cho rằng ngoài vai trò của lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm thì vai trò của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Vì vậy, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản bằng nhiều biện pháp như lắp đặt hệ thống camera an ninh, nâng cấp hàng rào… để phòng ngừa tội phạm và bảo vệ tài sản.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên rà soát lại nhân sự, nhất là lực lượng bảo vệ, thủ kho, kiểm kê tài sản… để kịp thời phát hiện, thanh loại những trường hợp gây thất thoát tài sản công ty. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ trong doanh nghiệp cần thường xuyên tuần tra canh gác và khuyến khích công nhân lao động cung cấp tin báo tố giác tội phạm. “Chính quyền TX.Bến Cát tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp cùng phối hợp công an các cấp thực hiện cóhiệu quảcác giải pháp bảo đảm ANTT, góp phần giữvững, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tựan toàn xãhội tại địa phương”, thượng tá Thành nhấn mạnh.

Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm ANTT, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai các giải pháp quản lý tài sản, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản. Bà Đỗ Thị Hân, Giám đốc hành chính Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương (Khu công nghiệp Mỹ Phước), cho biết do công ty có số lượng công nhân đông, được chia thành nhiều ca làm việc cùng nhiều đơn vị ra, vào giao hàng nên cần phải phải kiểm soát chặt chẽ để phòng ngừa kẻ gian. Theo đó, công ty đã lắp hơn 500 camera và có người trực theo dõi hình ảnh liên tục nhằm giám sát toàn bộ hoạt động sản xuất. Lực lượng công nhân xung kích phối hợp với bảo vệ tuần tra, canh gác các khu vực trọng điểm, kiểm soát chặt xe ra vào nhằm phòng ngừa kẻ gian tuồn tài sản ra ngoài. Cùng với đó, công ty cũng tuyên truyền, khuyến khích công nhân tố giác tội phạm để bảo đảm môi trường lao động an toàn, lành mạnh, đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp” trên địa bàn TX.Bến Cát, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết dự báo thời gian tới, nhất là các tháng cuối năm tình hình tội phạm trộm cắp sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng rà soát, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản, chú trọng phương châm “Tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản”. Đối với lực lượng công an, cần tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội nhằm phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản đạt hiệu quả cao. Công an địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là cơ sở cầm đồ để phòng ngừa đối tượng lợi dụng loại hình kinh doanh này để tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên