Phòng chống trộm cắp tài sản: Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác

Cập nhật: 06-10-2022 | 08:45:11

 Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng công an (CA) đã thực hiện nhiều giải pháp giúp tình hình trộm cắp giảm rõ rệt, nhiều băng nhóm trộm chuyên nghiệp đã bị triệt xóa.

 Đại tá Trần Văn Chính (thứ 2 từ phải qua), Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Công an TP.Thủ Dầu Một triệt xóa thành công chuyên án 822T, bắt giữ nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

 Hàng loạt băng trộm sa lưới

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh cho biết, qua hơn một tháng mở đợt cao điểm phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh (từ ngày 15-8 đến 25-9), tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể là số vụ trộm cắp tài sản đã giảm hơn 51% so với tháng liền kề trước đợt cao điểm. Địa bàn thành thị xảy ra nhiều vụ trộm, tập trung chủ yếu tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên. Thủ đoạn các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya đột nhập nhà dân, các khu trọ, công ty, doanh nghiệp trộm tài sản tỷ lệ 30%, lợi dụng sơ hở đá nóng xe máy tỷ lệ 38% tổng số vụ.

Theo Trung tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, số vụ trộm cắp xảy ra nhiều nhất nằm trong khung giờ từ 5 giờ đến 19 giờ. Đây là khoảng thời gian người dân ra khỏi nhà đi làm. Tiếp đến là số vụ trộm cắp xảy ra từ 23 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, với 99 vụ, chiếm 29,8%. Đây là thời gian người dân ngủ say, dễ mất cảnh giác nhất. Đặc biệt trong thời gian qua nổi lên tình trạng trộm tài sản tại các công ty, doanh nghiệp mà thủ phạm lại chính là nhân viên của công ty.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc CA tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ CA các đơn vị, địa phương, trong đợt cao điểm, lực lượng cảnh sát hình sự chủ công phối hợp các lực lượng đã triệt xóa nhiều băng trộm cắp tài sản hoạt động liên địa bàn, liên tỉnh. Điển hình như đã xác định nhóm đối tượng đi xe ô tô gây ra 3 vụ trộm cắp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Hiện các đối tượng đang bị CA TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) tạm giam để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản, CA TP.Thủ Dầu Một đang phối hợp điều tra, xử lý các đối tượng. Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh đã phối hợp CA huyện Phú Giáo đấu tranh làm rõ các vụ trộm do đối tượng Đồng Văn Thanh cùng 3 đối tượng thực hiện; phối hợp CA huyện Phú Giáo, CA huyện Bàu Bàng triệt xóa băng nhóm trộm có 5 đối tượng do Bùi Văn Bính (SN 1984) cầm đầu gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản… Đáng chú ý vào cuối tháng 9-2022, CA TP.Thủ Dầu Một đã đấu tranh triệt xóa thành công chuyên án 822T, bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Phong (SN 1996), Nguyễn Thanh Dũng (SN 1984, cùng ngụ TP.Thủ Dầu Một), Lê Hải Linh (SN 1987, ngụ huyện Dầu Tiếng) và Nguyễn Văn Tây (SN 1982, ngụ TP.Hồ Chí Minh) thu giữ nhiều xe máy là tang vật do các đối tượng trộm được.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một cho biết, đây là 4 đối tượng trộm chuyên nghiệp. Các đối tượng đều nghiện ma túy và đã có tổng cộng 13 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, các đối tượng thường chở nhau đi vòng quanh các tuyến đường, nếu phát hiện sơ hở sẽ ra tay. Sau khi thực hiện các vụ trộm, đối tượng sẽ đưa xe đến gửi tại các bãi giữ xe của các siêu thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một để chờ mang đi tiêu thụ. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận trong khoảng thời gian từ ngày 1-8 đến khi bị bắt đã thực hiện khoảng 8 vụ trộm nóng xe máy.

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, qua công tác điều tra, làm việc với bị hại của các vụ trộm cắp tài sản thì nhiều vụ trộm có nguyên nhân từ sự lơ là mất cảnh giác của người dân, tạo sơ hở để các đối tượng ra tay dễ dàng. “Có những trường hợp người dân để xe trước nhà không có người trông coi rồi đi ngủ, đến khi tỉnh dậy thì đi trình báo xe đã bị mất”, Thượng tá Nghĩa cho biết.

Dự báo trong thời gian sắp tới, đặc biệt là thời điểm cuối năm tình hình kinh tế khó khăn, kéo theo là tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, do đó phòng cảnh sát hình sự tiếp tục tham mưu thực hiện quyết liệt các giải pháp, biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trong đó tập trung nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì mỗi người dân, doanh nghiệp cũng cần chủ động nêu cao tinh thần phòng ngừa tội phạm, chủ động bảo vệ tài sản của mình như: Gia cố ổ khóa chắc chắn, với những tài sản có giá trị như xe máy, ô tô, tiền, vàng… phải để nơi an toàn, có người trông coi. Đồng thời tích cực thông tin, tố giác tội phạm đến cơ quan CA khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội.

 “Nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong những tháng cuối năm, CA tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở cao điểm tấn công tội phạm, trọng tâm là tội phạm trộm cắp tài sản. Trong giai đoạn 2 của đợt cao điểm, CA các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm. Trong đó tập trung tuyên truyền tại các địa bàn, điểm thường xảy ra trộm cắp tài sản. Thông báo phương thức, thủ đoạn của hoạt động tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa. CA cấp cơ sở rà soát, tổ chức tuyên truyền cá biệt với các đối tượng hình sự, ma túy, đối tượng có tiền án, tiền sự trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đối tượng không nghề nghiệp, bất minh về tài sản và cơ sở kinh doanh cầm đồ, tiệm vàng, mua bán xe máy cũ; đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý chặt địa bàn, đối tượng, từ đó kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản”, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết. 

 KHÁNH THỦY  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên