Phòng, chống ùn tắc giao thông: Nhiều cách làm hiệu quả

Cập nhật: 25-07-2022 | 08:36:31

Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gắn với phòng chống ùn tắc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, Công an TX.Tân Uyên đã thực hiện nhiều giải pháp đối với công tác này. Kết quả, thời gian qua TX.Tân Uyên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trên các tuyến đường trọng điểm, việc bố trí lực lượng điều tiết, chỉ dẫn giao thông vào giờ cao điểm được duy trì hàng ngày.


Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, phòng, chống ùn tắc, Đội CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên ra quân tuyên truyền, gửi thư ngỏ đến tài xế về kế hoạch phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến

Tuyên truyền là giải pháp trọng tâm

Tại TX.Tân Uyên có một số tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn, như: ĐT746, ĐT747, ĐT742… Tuy nhiên, có những điểm nhỏ hẹp qua khu dân cư, hay thậm chí xuất hiện tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất trật tự ATGT, trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và UTGT.

Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Năm ATGT 2022 với với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, trong những ngày đầu thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, Công an TX.Tân Uyên đã tập trung rà soát những điểm bất cập về cơ sở hạ tầng, biển báo chỉ dẫn giao thông, mặt đường, thực trạng giao thông trên các tuyến đường trọng điểm đi qua địa bàn thị xã để có giải pháp, phương hướng xử lý.

Đối với đường ĐT742 (đoạn qua phường Phú Chánh), đường ĐT747 (đoạn qua phường Thái Hòa) có mặt đường nhỏ hẹp, có những điểm người dân bán hàng rong, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường dẫn đến tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, gây mất trật tự đô thị. Vì vậy, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (CSGT-TT) phối hợp với ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các phường tăng cường tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ đối với các hộ dân, chủ cơ sở kinh doanh và người bán hàng rong nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật”.

Tương tự, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên, cho hay đơn vị phối hợp với Công an xã, phường và các lực lượng khác thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân dọc tuyến đường trọng điểm chấp hành nghiêm các quy định về hành lang ATGT; nhắc nhở các trường hợp để vật liệu xây dựng, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Tổchức cho người dân ký 410 bản cam kết không buôn bán lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Riêng đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, hoặc cố tình vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị thì lực lượng tuần tra sẽ lập biên bản xử lý nghiêm. Nhờ vậy, mà tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị ở các tuyến đường ĐT746, ĐT747, ĐT742 được bảo đảm, góp phần vào việc phòng, chống UTGT vào giờ cao điểm.

Bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn

Hiện Công an TX.Tân Uyên đã tổ chức phương án thực hiện kế hoạch phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ tháng 8 tới theo sự thống nhất ý kiến của UBND tỉnh. Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết thêm tại TX.Tân Uyên thực hiện cấm phương tiện lưu thông trên đường ĐT747, đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến cầu Ông Tiếp đối với phương tiện kéo rơ-moóc và xe sơ-mi rơ-moóc vào khung giờ buổi sáng từ 6 - 8 giờ và buổi chiều từ 16 - 18 giờ; đối với ô tô tải (trừ phương tiện kéo rơ-moóc và xe sơ-mi rơ-moóc) có khối lượng chuyên chở lớn hơn 10 tấn lưu thông vào buổi trưa từ 11 - 13 giờ. Để bảo đảm cho người dân và người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông nắm bắt kịp thời những điểm mới so với phương án thí điểm phân luồng trước đây, cũng như tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa UTGT tại giao lộ ngã tư miếu Ông Cù, Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo lực lượng CSGT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát 500 thư ngỏ đến các tài xế.

Cũng theo Trung tá Toàn, những năm qua, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo lực lượng CSGT-TT phối hợp với lực lượng chức năng các phường có tuyến đường trọng điểm đi qua tổ chức duy trì hiệu quả việc bố trí lực lượng đứng chốt điều tiết, chỉ dẫn giao thông vào giờ cao điểm tại một số giao lộ, nhờ đó không để xảy ra UTGT kéo dài.

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị để hạn chế UTGT

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên và các xã, phường tổ chức tuần tra kiểm soát được gần 1.900 ca với gần 8.800 lượt người tham gia, nhắc nhở 223 tụ điểm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, tạm giữ gần 110 xe máy, 34 rơ-moóc tự chế, hơn 310 bảng hiệu, 24 xe lôi, hơn 140 cây dù… Lập biên bản vi phạm hành chính gần 200 trường hợp, tạm giữ hơn 20 xe máy, hơn 100 giấy ghứng nhận đăng ký, 65 giấy phép lái xe; ra quyết định xử phạt tổng số tiền hơn 450 triệu đồng.

HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên