Phòng chống vi phạm pháp luật về môi trường: Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Cập nhật: 26-05-2023 | 09:33:04

Với nỗ lực của ngành chức năng, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, theo nhận định tình hình vi phạm trong lĩnh vực môi trường vẫn đáng lo ngại nếu công tác tuyên truyền, đấu tranh, xử lý các vi phạm chưa thật sự quyết liệt; nếu ý thức của người dân về vấn đề này chưa được nâng cao…


Lực lượng chức năng phát hiện hoạt động hút cát trái phép tại suối Tà Mòn, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng

Phát hiện nhiều vụ vi phạm

Sau thời gian theo dõi, vào ngày 11-5, lực lượng chức năng bắt quả tang N.V.T. (SN 1988, quê Bình Phước) và L.N.B. (SN 1986, quê Bến Tre) đang dùng bè nổi cùng các dụng cụ khai thác cát trái phép tại khu vực suối Tà Mòn (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng). Qua đấu tranh ban đầu, N.V.T. khai được một người thuê để vận hành, điều khiển máy bơm, hút cát tại địa điểm này với tiền công là 16.000 đồng/m3 cát. Cát sau khi được hút dưới lòng suối Tà Mòn lên được đưa qua khâu sàng lọc sỏi rồi chảy xuống hố chứa cho lắng nước, sau đó đưa lên bờ. Ngày hôm sau cát được múc lên các xe ben vận chuyển đi tiêu thụ.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đã khởi tố 2 vụ với 3 đối tượng. Trong đó có một số vụ thu hút sự chú ý của dư luận, đơn cử như vụ “Gây ô nhiễm môi trường” xảy ra tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo đã khởi tố đối tượng D.T.V., áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; vụ “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm” xảy ra trên địa bàn TP.Dĩ An, đến nay cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An đã khởi tố 2 đối tượng.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2023 đã kiểm tra, phát hiện 228 vụ vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm. Cơ quan chức năng đã tham mưu đề xuất xử lý 234 vụ với tổng số tiền phạt hơn 11 tỷ đồng.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm trên lĩnh vực môi trường, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường.

Riêng lực lượng Cảnh sát môi trường và công an các huyện, thị, thành phố đã tiến hành rà soát, nắm chắc tình hình; chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Theo Thượng tá Đặng Đình Hà, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh, trong thời gian tới tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường vẫn còn diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi hơn để qua mắt lực lượng chức năng. Vì vậy, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch chuyên đề về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; kịp thời tổng hợp thông tin từ công tác nắm tình hình, xác minh vụ việc, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kế hoạch chuyên đề.

“Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý, Công an tỉnh cũng phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong đó chú trọng thay đổi cách thức, phương pháp, nội dung cần tuyên truyền để phát huy hiệu quả cao nhất, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành quy định pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm”, Thượng tá Đặng Đình Hà cho biết.

Cảnh giác việc lợi dụng trời mưa để xả thải

Theo nhận định, vào mùa mưa, một số doanh nghiệp sẽ lợi dụng trời mưa để xả nước thải không qua xử lý ra môi trường. Hành vi này thường tập trung ở các doanh nghiệp có nguồn xả thải trực tiếp ra các tuyến sông, suối. Song song đó là tình trạng thu mua phế liệu, thu gom, vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp thông thường nhưng sử dụng phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; tình trạng thu gom chất thải công nghiệp thông thường nhưng không chuyển giao cho các đơn vị liên kết có chức năng để xử lý. Việc khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép sẽ tiếp tục diễn ra khá phức tạp, gây hủy hoại tài nguyên và môi trường. Các đối tượng lợi dụng cuối tuần và ban đêm để hoạt động...

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=890
Quay lên trên