Phòng ngừa cây xanh ngã, đổ trong mùa mưa

Cập nhật: 10-06-2022 | 08:39:24

Nhằm phòng ngừa việc cây xanh trên các tuyến đường ngã, đổ trong mùa mưa gây ảnh hưởng đến người dân, các đơn vị chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc cắt tỉa và chằng chống cho cây.

 Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường An Thạnh, TP.Thuận An) để bảo đảm an toàn lưới điện. Ảnh: NGUYỄN HẬU

 Hạn chế cây ngã trong mùa mưa

TP.Thủ Dầu Một là một trong những địa phương có nhiều cây xanh. Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, hiện trên địa bàn có 28.520 cây xanh. Để thuận tiện cho việc chăm sóc, cắt tỉa, thời gian qua Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một phân thành loại có đường kính từ 30cm đến loại cây mới trồng. Thời gian qua, việc chăm sóc, cắt tỉa cành cây xanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một được Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một tổ chức đấu thầu đúng theo quy định.

Theo đó, trong năm 2022, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương là đơn vị trúng thầu chăm sóc, cắt tỉa cành xây xanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác cắt tỉa cây xanh đô thị bao gồm cắt tỉa cây bóng mát trồng trên vỉa hè ở các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Đơn vị trúng thầu đã thực hiện tốt việc cắt tỉa cây xanh, cây kiểng, cây hàng rào, thảm cỏ trồng tại các công viên, vườn hoa, các dải phân cách, đảo và tiểu đảo giao thông.

Cũng theo ông Dương Thái Khanh, trong những tháng đầu mùa mưa, số lượt cắt tỉa cũng như khối lượng cành cây được cắt tỉa tăng gấp 2 lần so với các tháng mùa nắng. Theo thống kê từ kết quả nghiệm thu và giám sát, từ đầu năm đến ngày 31-5, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện cắt tỉa được 21.000 cây trên các tuyến đường, khu vực có cây xanh lớn. Tại một số tuyến đường, đơn vị trúng thầu cung ứng dịch vụ chăm sóc cây xanh đã cắt tỉa 2 - 3 lần nhằm bảo đảm an toàn giao thông và phòng tránh cây ngã đổ. Riêng 4.880 cây kiểng, để bảo đảm mỹ quan đô thị, đơn vị trúng thầu đã cắt khống chế, cắt tạo hình 2 tháng một lần theo định mức do Bộ Xây dựng ban hành và quy trình kỹ thuật chuyên ngành.

“Từ nay đến hết ngày 30- 6, 100% cây xanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ được cắt tỉa hoàn toàn theo quy định. Ngoài việc cắt tỉa theo định kỳ, trong quá trình chăm sóc, đơn vị trúng thầu sẽ đốn hạ những cây xanh có nguy cơ ngã, đổ trong mùa mưa năm nay. Để bảo đảm an toàn lưới điện và an toàn giao thông, Phòng Quản lý đô thị và Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương phối hợp Điện lực Thủ Dầu Một thực hiện cắt tỉa những cây xanh trồng trên vỉa hè có nguy cơ ngã đổ, vướng đường dây điện”, ông Khanh cho biết.

Bảo đảm an toàn cho người dân

Trong khi đó trên địa bàn TP.Thuận An hiện có trên 6.297 cây xanh các loại trong công viên và cây cảnh, trong đó 5.293 cây xanh trồng trên vỉa hè. Để phòng ngừa việc cây xanh trên vỉa hè đổ ngã trong mùa mưa bão, Phòng Quản lý đô thị đôn đốc, theo dõi, giám sát việc cắt tỉa cây xanh có nguy cơ gãy, đổ trên nhiều trục đường. Theo ghi nhận, đến những ngày đầu tháng 6, trên một số tuyến đường, như: Đường Thủ Khoa Huân; đường Nguyễn Trãi; đường 22-12; đường ĐT743a, Phan Thanh Giản, Nguyễn Chí Thanh, đường Cách Mạng Tháng 8, các trường mầm Non, tiểu học vàTHCS trên địa bàn TP.Thuận An công tác cắt tỉa cây đã được thực hiện 100%.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết ngoài việc cắt tỉa cành cây xanh trên các trục đường, thời gian qua đơn vị luôn quan tâm đến việc gia cố cọc chống những cây nghiêng ngã, mất cọc chống trên các tuyến đường. Song song đó là rà soát số lượng cây xanh, cây xanh bóng mát có nguy cơ không an toàn trong các trường học trên địa bàn. Nhờ vậy mà trong nhiều năm nay, trên địa bàn TP.Thuận An không xảy ra tình trạng cây xanh đổ ngã trong mùa mưa bão, ảnh hưởng đến người dân.

Đề cập đến phương hướng cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm sẽ tiếp tục bố trí kịp thời nhân lực, phương tiện, máy móc bảo đảm hoạt động tốt trong trường hợp cấp thiết ứng phó với các tình huống thiên tai, khắc phục hậu quả sau thiên tai; xử lý kịp thời các trường hợp cây đổ, cành gãy; thường xuyên theo dõi, thông báo kịp thời những trường hợp cây đổ, cành gãy gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường ở TP.Thuận An.

 Ông Lê Tuấn Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, cho biết hiện trên 55 tuyến đường phố của địa phương có khoảng 10.000 cây xanh. Tính đến đầu tháng 6, Phòng Quản lý đô thị đã triển khai việc cắt tỉa trên 80% cây xanh để hạn chế tình trạng gãy đổ trong mùa mưa. Theo dự kiến, đến hết tháng 6 toàn bộ cây xanh có nguy cơ đổ, ngã trong mùa mưa sẽ được cắt tỉa hoàn toàn.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên