Phòng ngừa cây xanh ngã đổ trong mùa mưa

Cập nhật: 21-07-2023 | 08:56:20

Để chủ động phòng ngừa việc cây xanh ngã đổ trong mùa mưa, chính quyền các địa phương và ngành chức năng đang tích cực cắt tỉa cây xanh trên đường, vận động người dân cắt, tỉa các cây có nguy cơ gãy, đổ.


Sau vụ cây xà cừ trên đường N3, khu phố 3, phường An Phú ngã đổ gây thiệt hại tài sản của người dân, chính quyền địa phương đã ra quân cắt tỉa cành cây cổ thụ trên địa bàn

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, đơn vị hiện đang quản lý hơn 28.500 cây xanh các loại. Ngoài ra, trên địa bàn 14 phường có hàng ngàn cây xanh do chính quyền phường và người dân quản lý. Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết tính đến ngày 20-7, đơn vị đã cắt, tỉa cành gần 28.000 cây xanh các loại. “Do làm tốt công tác phòng ngừa nên từ đầu mùa mưa năm nay cây xanh do đơn vị quản lý chưa ghi nhận trường hợp nào bị ngã đổ. Phòng sẽ tiếp tục rà soát, thống kê các cây bị bệnh, khô cành để cắt bỏ”, ông Dương Thái Khanh cho biết.

Theo ghi nhận của P.V, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một là địa phương có nhiều cây xanh trên vỉa hè. Trước mùa mưa bão năm nay, chính quyền phường đã vận động người dân cắt tỉa thông tán 175 cây xanh trên các tuyến đường ĐX. Qua rà soát, phường Phú Mỹ cũng đề xuất, kiến nghị Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một cắt tỉa cành 215 cây xanh. Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết từ đầu mùa mưa năm nay trên địa bàn phường có 12 cây xanh bị ngã đổ. Việc cây xanh ngã đổ làm gãy 3 trụ điện và 5 biển báo giao thông và gây thiệt hại một số tài sản.

Trong khi đó, ông Đàm Văn Ngôn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết đơn vị đang quản lý gần 6.000 cây xanh các loại trồng trên vỉa hè, công viên. Đối với các cây do đơn vị chịu trách nhiệm quản lý chưa xảy ra tình trạng ngã đổ gây thiệt hại về người và tài sản. Từ đầu tháng 4-2023, Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đã tổ chức lực lượng cắt tỉa cành cây theo quy định. “Trong 2 tháng gần đây, lực lượng cắt tỉa cành cây của đơn vị làm việc gấp 2 lần so với trước đó. Hiện nay đã cắt tỉa trên 5.000 cây xanh trên địa bàn do đơn vị quản lý”, ông Đàm Văn Ngôn cho biết.

Theo tìm hiểu của P.V, thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An đã cử lực lượng chăm sóc, tỉa cành cây trên các tuyến đường để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đến tận nhà người dân có cây để vận động cắt tỉa cành. Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trên địa bàn thành phố có khoảng 10.000 cây xanh. Vào đầu mùa mưa, lãnh đạo địa phương chỉ đạo ngành chức năng triển khai việc cắt tỉa cành, hạ độ cao của cây cho phù hợp. Đối với các cây bị bệnh thì đốn hạ để phòng ngừa ngã đổ.

Hệ lụy từ việc cây xanh ngã đổ

Trong cơn mưa kèm lốc xoáy vào chiều ngày 17-7, một cây xà cừ hàng chục năm tuổi, cao gần 40m tọa lạc trên đường N3, khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận ngã đổ vào quán cà phê. Theo chủ quán, việc cây xà cừ ngã đổ gây thiệt hại trên 100 triệu đồng. Sau đó chính quyền địa phương tổ chức lực lượng đến dọn dẹp hiện trường, hỗ trợ một phần kinh phí cho chủ quán khắc phục hậu quả.

Trước đó, đêm 28-6, trong cơn mưa giông đã làm cây xanh trên đường ĐX027, khu phố 3, phường Phú Mỹ ngã đổ vào đường dây điện. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng phường Phú Mỹ nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cắt cây, thông đường cho người và phương tiện tham gia giao thông.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên