Phòng ngừa, kéo giảm tình trạng thanh thiếu niên phạm tội

Cập nhật: 06-05-2024 | 08:30:00

Trong những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án hình sự mà đối tượng gây án là thanh thiếu niên (TTN). Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm TTN vi phạm pháp luật.


Công an TP.Bến Cát tuyên truyền pháp luật cho học sinh trên địa bàn

Gây án khi chưa 18 tuổi

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an (CA) tỉnh đã tạm giữ 12 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng. Theo điều tra ban đầu, Trương Tấn Lộc (SN 2005, quê An Giang) có mâu thuẫn với Trần Chính Minh (chưa rõ nhân thân lai lịch) nên cùng hẹn gặp nhau để giải quyết.

Tối ngày 2-4, Lộc rủ thêm nhóm bạn xã hội đi trên 8 xe máy, mang theo hung khí tự chế đến điểm hẹn để tìm nhóm của Minh. Khi đến trước cổng Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, nhóm Lộc gặp Bùi Anh Kiệt (SN 2008, quê An Giang) điều khiển xe máy chở Trần Công Nhật (SN 2008, quê Thừa Thiên Huế). Cho rằng Kiệt và Nhật cùng nhóm với Minh nên Lộc và đồng bọn cầm hung khí đuổi theo. Sợ bị đánh, Kiệt tăng ga chở Nhật bỏ chạy.

Do chạy với tốc độ cao Kiệt và Nhật va chạm với xe mô tô của hai người phụ nữ chở theo một cháu bé đang chuyển hướng qua đường. Hậu quả làm Kiệt và một người phụ nữ tử vong; Trần Công Nhật cùng người phụ nữ còn lại và cháu bé bị chấn thương. Sau khi té ngã, Nhật ngồi dậy thì bị nhóm của Lộc chạy đến đánh và dùng dao chém rồi nhanh chóng tăng ga bỏ chạy khỏi hiện trường. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, CA TP.Dĩ An đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh, xác minh, truy xét các đối tượng có liên quan. Qua làm việc, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn, Trần Tuấn L. (ngụ TP.Thuận An) gọi 20 TTN chuẩn bị hung khí để hẹn đánh nhau với nhóm ở phường Lái Thiêu (TP.Thuận An). Qua nắm tình hình, CA địa phương đã nhanh chóng phối hợp bao vây khu vực nơi hai nhóm TTN hẹn nhau, ngăn chặn kịp thời cuộc hỗn chiến xảy ra. Lực lượng CA đã thu giữ 2 bao tải hung khí mà các nhóm chuẩn bị, trong đó có nhiều loại dao tự chế, mã tấu, gậy sắt...


Một nhóm thanh thiếu niên chuẩn bị đi đánh nhau bị công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Ảnh: CABD

Lấy phòng ngừa là chính

Trước tình trạng TTN phạm tội có xu hướng gia tăng, qua trao đổi với P.V, một số người cho rằng ngoài vai trò của lực lượng chức năng thì công tác phòng ngừa từ gia đình và xã hội cũng rất quan trạng.

Theo Thượng tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA TP.Bến Cát, mặc dù tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản được giữ vững ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt tội phạm ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Qua công tác điều tra, xử lý án cho thấy một trong nguyên nhân khiến TTN phạm tội là do cha mẹ nuông chiều, thiếu sự quan tâm, chăm sóc và giáo dục đối với con em. “Do đó, cha mẹ phải trở thành tấm gương với con cái, luôn dành thời gian cho con ở mức độ cần thiết, giúp con có được những kỹ năng cần thiết để vượt qua những thử thách trong cuộc sống, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội”, Thượng tá Võ Hồng Bào cho biết thêm.

Cùng với vai trò của CA, các ngành chức năng khác cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng phạm tội ở độ tuổi TTN. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 256 buổi tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, con em nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với tội phạm… thu hút gần 9.000 lượt người tham gia. Trong khi đó, các cấp Đoàn Thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho TTN.

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết trước tình trạng TTN vi phạm pháp luật ngày càng phức tạp trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến TTN. Kết quả trong những tháng đầu năm, Thành đoàn đã tổ chức hơn 85 chương trình tuyên truyền pháp luật và 2 phiên tòa giả định tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy.

Bên cạnh đó, Thành đoàn quan tâm củng cố, nhân rộng các mô hình thanh niên tham gia tuyên truyền pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội như Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin; Câu lạc bộ phòng chống ma túy, Câu lạc bộ bạn đồng hành… Không những thế, Thành đoàn còn đề nghị Đoàn Thanh niên các phường phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương tổ chức tuần tra đêm nhằm hạn chế đến mức tối đa tình trạng mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong quý I-2024, tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên cả tỉnh được kéo giảm (toàn tỉnh xảy ra 423 vụ, giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm 2023). Đáng chú ý là tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng số lượng TTN tham gia. Qua phân tích cho thấy đa số TTN phạm tội thường nghỉ học từ sớm, không nhận được sự quan tâm của gia đình và thích thể hiện cái “tôi”. Những trường hợp này rất dễ bị kích động, nên từ những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống có thể dẫn đến những hành vi tụ tập băng nhóm, sử dụng hung khí để “nói chuyện”, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên