Phòng ngừa, kéo giảm tội phạm trong thanh thiếu niên: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật

Cập nhật: 17-10-2022 | 08:54:26

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu niên (TTN) sử dụng hung khí, công cụ hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Trước tình trạng trên, ngành chức năng đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm vi phạm pháp luật trong TTN.

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, nhiều TTN “nói chuyện” với nhau bằng vũ lực khiến đôi bên thiệt thân. Điển hình vào tối 16-9, một nhóm thanh niên mang theo dao tự chế xông vào quán cà phê ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An tấn công hai thiếu niên gây thương tích rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Nhận được tin báo, Công an (CA) TP.Thuận An tiến hành truy xét nhanh và xác định có 9 đối tượng ở độ tuổi từ 14 - 19 tuổi tham gia vụ việc trên. Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do xảy ra xích mích với hai thiếu niên trên mạng xã hội nên hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn.


Ngành chức năng TP.Thuận An gặp gỡ thanh niên “chậm tiến” trong Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” để tuyên truyền pháp luật

Tại TP.Dĩ An, lực lượng CA cũng đã kịp thời ngăn chặn, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến các nhóm đối tượng TTN sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Cụ thể như vào tối 3-10, Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Dĩ An nhận được tin báo từ người dân về nhóm TTN điều khiển xe máy, mang theo hung khí gây náo loạn trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp. Ngay sau đó, Đội Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng CA phường Tân Đông Hiệp triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, nhằm ngăn chặn, ổn định tình hình an ninh trật tự. Khi phát hiện tổ tuần tra, các đối tượng không chấp hành yêu cầu kiểm tra mà còn dùng hung khí tấn công lực lượng CA để tẩu thoát. Tổ tuần tra đã tiến hành trấn áp, bắt giữ được 21 đối tượng và đưa về trụ sở làm việc, đồng thời thu giữ nhiều hung khí.

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn tại khu vực đình thần Tân Ninh. Đáng nói là tất cả các đối tượng trên đều dưới 18 tuổi, trong đó có đến 10 đối tượng mới 15 tuổi và 1 đối tượng 13 tuổi. Khi cơ quan CA liên hệ gia đình để làm việc thì tất cả phụ huynh đều không biết con cháu đi đâu, làm gì.

Cần quan tâm, giáo dục tại gia đình và cộng đồng

Theo đại diện Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Dĩ An, tình trạng các nhóm đối tượng, nhất là TTN sử dụng hung khí nguy hiểm tụ tập gây rối trật tự công cộng, thậm chí là đánh người gây thương tích đang có xu hướng gia tăng. Đáng nói là trong vụ việc do TTN gây ra có tính chất manh động, liều lĩnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây ra thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Do đó, Đội Cảnh sát hình sự khuyến cáo gia đình có con em trong độ tuổi vị thành niên cần lưu tâm, quản lý thời gian, các mối quan hệ của con trẻ, không để trẻ tụ tập, giao du với những thành phần bất hảo nhằm tránh “sa lầy” vào con đường phạm pháp.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, gần đây một số nhóm phạm tội mới phát sinh, hoạt động chủ yếu ở khu vực giáp ranh, trong đó nổi lên nhóm TTN tụ tập, sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích với tính chất liều lĩnh, manh động. Qua công tác điều tra, đa số các TTN trên không có việc làm ổn định, bỏ học từ sớm và ít được gia đình quan tâm, giáo dục.

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, các ngành chức năng khác cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng phạm tội ở độ tuổi TTN. Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết thời gian qua Thành đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm hình thành thói quen “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và học sinh. Từ đầu năm đến nay, Thành đoàn cùng các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, hội thi… thu hút hơn 10.000 lượt người tham gia. Các hội thi như “Thanh niên với pháp luật”, tìm hiểu Luật Môi trường, Luật Phòng chống ma túy… với hơn 8.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia, qua đó góp phần giáo dục ý thức công dân trong chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động.

Bên cạnh đó, Thành đoàn còn phối hợp với Chi đoàn Tòa án Nhân dân TP.Thuận An tổ chức 5 phiên tòa giả định tại các trường học, qua đó giúp các bạn thấy được hậu quả pháp lý của các hành vi vi phạm pháp luật. Song song đó, công tác giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa TTN “chậm tiến” được Thành đoàn Thuận An triển khai hiệu quả với mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” và Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm. Thành đoàn cùng với CA TP.Thuận An đã tổ chức gặp gỡ, giúp đỡ thanh niên “chậm tiến” tìm kiếm việc làm để ổn định cuộc sống, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Tương tự, Thành đoàn Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho TTN như nêu gương người tốt việc tốt trên trang mạng xã hội; phiên tòa giả định, sân chơi cuối tuần… Qua đó, giúp ĐVTN nhận thức được giá trị cuộc sống, góp phần hạn chế tối đa vi phạm pháp luật…

Theo chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, việc kết hợp giữa phổ biến pháp luật, giáo dục pháp luật với hướng dẫn, áp dụng pháp luật được Thành đoàn thực hiện khá đồng bộ, chặt chẽ, góp phần giúp ĐVTN có sự chuyển biến trong nhận thức cũng như dễ nhớ, dễ vận dụng kiến thức pháp luật trong cuộc sống. Với cách làm này, đến nay 7/7 phường trên địa bàn thành phố đã đạt mục tiêu 100% TTN trong trường học được phổ biến pháp luật trong các lĩnh vực phù hợp với lứa tuổi của các em. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng TTN vi phạm pháp luật, ngoài vai trò của các cấp, các ngành thì còn cần đến sự chung tay từ gia đình, nhà trường và xã hội”, chị Trang cho biết thêm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên