Phòng ngừa ma túy xâm nhập vào học đường: Tăng cường phối hợp tuyên truyền, xử lý

Cập nhật: 20-05-2024 | 09:13:04

Để nâng cao “sức đề kháng” của học sinh, sinh viên (HSSV) trước vấn nạn ma túy, ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn ma túy xâm nhập vào học đường. Trong đó, tăng cường kiểm tra xung quanh khu vực trường học để kịp thời phát hiện các điểm có nguy cơ phát sinh tệ nạn ma túy; chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của HSSV…


Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo ký kết tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong học đường

Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an (CA) tỉnh, những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy đang có xu hướng trẻ hóa. Loại ma túy mà người nghiện sử dụng hiện nay chủ yếu là ma túy tổng hợp, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người nghiện.

Thực tế qua công tác phòng chống ma túy (PCMT) cho thấy người nghiện ngày càng trẻ hóa. Xu hướng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều loại ma túy mới với độc tính cao, gây nghiện mạnh, gây ảo giác, rối loạn thần kinh dẫn đến việc người nghiện ma túy gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người nghiện ma túy còn là nguồn làm phát sinh các loại tội phạm khác, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản... do nhu cầu cần có tiền để sử dụng ma túy. Trước thực trạng trên, công tác PCMT trong giới trẻ, đặc biệt là trong đối tượng HSSV là vấn đề hết sức cấp bách.

Bên cạnh công tác đấu tranh, tấn công trấn áp tội phạm ma túy được lực lượng CA thực hiện quyết liệt, công tác phòng ngừa cũng đựợc chú trọng nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy và công tác phòng, chống loại tệ nạn này.

Trong số các giải pháp đưa ra thì công tác truyền thông về PCMT trong học đường được chú trọng với hàng loạt hoạt động. Mới đây, CA tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết chương trình về việc tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong học đường.


Một buổi tuyên truyền về ma túy cho học sinh được Công an tỉnh tổ chức

Đầu năm 2023 đến tháng 3-2024, CA tỉnh phối hợp tuyên truyền PCMT trong học sinh ở các cấp trên địa bàn tỉnh với 33 buổi, thu hút hơn 20.000 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy còn tuyên truyền trên Fanpage Câu lạc bộ PCMT tỉnh Bình Dương với nhiều tin, bài về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy; phối hợp với 2 trường THPT trên địa bàn tỉnh xác minh thông tin, làm rõ và xử lý hai nhóm thanh niên có hành vi lôi kéo HSSV sử dụng ma túy, tham gia hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Theo đó, lãnh đạo CA tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất phối hợp thực hiện 8 nhóm nội dung đã ký kết; đồng thời sẽ đề nghị các trường học, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh chung tay tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCMT trong học đường để cùng xây dựng xã hội văn minh nói không với ma túy. Được biết, hoạt động này nằm trong chương trình của Bộ CA và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật PCMT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, giáo viên, HSSV trong các cơ sở giáo dục, trường học trong tỉnh về tác hại, hậu quả của ma túy, từ đó trang bị những kỹ năng cần thiết để phòng tránh tệ nạn ma túy; đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về PCMT, giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết trong tình hình hiện nay, sở sẽ phối hợp tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh để giúp phụ huynh, giáo viên và các em học sinh nhận dạng được các dạng ma túy thế hệ mới đang xâm nhập vào môi trường học đường.

Tăng cường kiểm tra các khu vực gần trường học

Theo Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, thời gian tới lực lượng chức năng chú trọng phối hợp nắm tình hình các địa điểm xung quanh khuôn viên nhà trường, các cơ sở kinh doanh ăn uống gần trường có biểu hiện tụ tập thanh thiếu niên lêu lỏng, lôi kéo HSSV vào các tệ nạn xã hội để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả. “Song song với việc mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, chuyển hóa làm trong sạch địa bàn trọng điểm về ma túy, cơ quan chức năng sẽ lập danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và các đối tượng nghiện ma túy bị loạn thần “ngáo đá” để áp dụng các biện pháp quản lý, xử lý kịp thời, phòng ngừa người nghiện sinh sống ngoài xã hội lôi kéo HSSV vào tệ nạn ma túy…”, Đại tá Trần Văn Chính chỉ đạo.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên