Phòng ngừa ô nhiễm, ngộ độc thực phẩm

Cập nhật: 19-04-2023 | 09:25:47

Hiện nay, ngộ độc thực phẩm vẫn đang là vấn đề nóng và là nỗi lo chưa nguôi của người dân. Năm nay, Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh và chính quyền các cấp đã triển khai nhiều nội dung trong “Tháng hành động vì ATTP” từ ngày 15-4 đến 15-5 để phòng ngừa ô nhiễm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm.


Đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đường phố

Khó khăn trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Lo lắng lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay là không biết đâu là thực phẩm an toàn, đâu là thực phẩm không an toàn. Thực tế cho thấy, với những sản phẩm nông sản, tươi sống, rau củ quả, việc truy xuất nguồn gốc còn nhiều khó khăn. Nhiều hộ vẫn trồng riêng rau bán và để ăn khiến các ngành chức năng khó kiểm soát. Đơn cử như công tác kiểm tra ngược các đơn vị cung ứng thực phẩm cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi chưa thực hiện triệt để. Các thiết bị bảo quản, dự trữ bán hàng nông sản thực phẩm chưa được chuẩn hóa, có thể làm suy giảm chất lượng thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Thống kê trong năm qua, toàn tỉnh đã giám sát, kiểm nghiệm 9.477 mẫu thực phẩm, phát hiện 146 mẫu không đạt (chiếm tỷ lệ 3,8%). Hiện nhiều địa phương cho rằng quy định người kinh doanh thức ăn đường phố phải tập huấn về ATTP, khám sức khỏe và có chứng nhận sức khỏe của cơ quan chức năng cấp phép xem ra khó khả thi.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết: “Hiện Tân Uyên đang gặp khó khăn trong công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm và xử lý vi phạm hành chính tuyến xã, phường đối với cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Bảo đảm ATTP đối với thức ăn đường phố thực sự là cuộc chiến đòi hỏi sự đồng lòng, trách nhiệm của cơ quan quản lý, chính quyền, người kinh doanh và người tiêu dùng”. Trước đó, TP.Tân Uyên đã ra quân kiểm tra hơn 1.900 cơ sở sản xuất thực phẩm, xử phạt 3 cơ sở vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 18 triệu đồng. Đặc biệt, các đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn đã thực hiện hơn 1.920 test nhanh, qua đó phát hiện 165 test dương tính với glucose lipid và chất hàn the trong chả bò, chả chay, chả lụa, mì vàng.

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra

Với chủ đề “Tháng hành động vì ATTP” năm 2023 là “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh đẩy mạnh thanh, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến tuyến xã, phường, thị trấn. Hoạt động này kéo dài từ ngày 15-4 đến 15-5.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh. Đoàn tập trung kiểm tra đối với cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm chấp hành quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo thực phẩm có liên quan đến sức khỏe. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra chuyên ngành ATTP của Sở Y tế cũng ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn, các sự kiện, hội nghị có tổ chức ăn uống do tỉnh tổ chức. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra chợ đầu mối, kho lạnh, lò mổ cung cấp nguyên liệu thực phẩm cho các bếp ăn tập thể tại các khu, cụm công nghiệp, trường học. Riêng Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh thanh, kiểm tra các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ.

Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng cho biết, trong “Tháng hành động vì ATTP” năm nay, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP. Cục kết hợp kiểm tra việc niêm yết giá bán và tập trung vào những mặt hàng thực phẩm do Bộ Công thương quản lý, chú trọng mặt hàng rượu sản xuất thủ công, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quá trình kiểm tra, đơn vị chú trọng thực phẩm tại các chợ truyền thống để truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn thực phẩm bẩn lưu thông trên thị trường.

Các địa phương trong tỉnh cũng đang thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết lãnh đạo thành phố chỉ đạo Phòng Y tế thành phố và các địa phương thành lập các đoàn thanh, kiểm tra ATTP, vận động doanh nghiệp, bếp ăn tập thể ký kết bảo đảm ATTP. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện, đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, đặc biệt với cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể với 16 người nhiễm độc. Tác nhân gây ngộ độc là E.Coli và Coliforms. Toàn tỉnh đã thành lập hơn 1.200 đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có hơn 1.100 đoàn liên ngành, đã kiểm tra hơn 13.300 lượt cơ sở, phát hiện 1.827 cơ sở vi phạm, đã phạt tiền 488 cơ sở vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 719 triệu đồng.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=736
Quay lên trên