Phòng ngừa tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cập nhật: 10-04-2024 | 08:09:16

Vào mùa nắng nóng, một số trẻ em thường tìm đến sông suối, ao hồ để tắm mát, kéo theo nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước (TNĐN) tăng cao. Trước tình hình này, công tác dạy bơi được ngành chức năng đặc biệt quan tâm nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước.

Giải pháp hạn chế tai nạn đuối nước

Theo thống kê của ngành chức năng, từ năm 2020-2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNĐN, khiến 5 em tử vong. Mới đây vào ngày 3-3, em T.M.M. (SN 2007, quê Hà Giang) cùng hai bạn rủ nhau tắm sông tại khu vực Bến Trâu, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Đến 13 giờ 45 phút cùng ngày, em M. bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Ngành chức năng TX.Bến Cát tổ chức dạy bơi cho học sinh trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Qua đánh giá, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNĐN trên là do các em chưa có kỹ năng tự bảo vệ mình trong môi trường nước, trong khi nhiều em lại thích chơi đùa, tắm sông. Thời gian bị nạn thường là vào đầu mùa mưa, kỳ nghỉ hè, khi cha mẹ phải đi làm nên các em ở nhà, thiếu người quản lý.

Nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước, ngành chức năng tỉnh rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn nhằm phòng, chống TNĐN cho học sinh. Ông Phạm Anh Dũng, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học - Thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết hàng năm sở ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, trường học thống nhất trong việc dạy bơi và công tác phòng, chống TNĐN cho trẻ em, học sinh; đồng thời kiện toàn thành viên tổ công tác phòng, chống TNĐN và ban hành quy chế, kế hoạch hoạt động năm học với nhiệm vụ phù hợp tình hình thực tiễn tại đơn vị.

Song song đó, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường học tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh. Các trường học phối hợp với chính quyền, tổ chức đoàn thể tại địa phương kiểm tra, rà soát các địa điểm, khu vực thường xảy ra TNĐN để có biện pháp cảnh báo, đề phòng sự cố đáng tiếc xảy ra. “Sở GĐ&ĐT cũng tăng cường đôn đốc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, tránh TNĐN tại các trường học; kiến nghị chính quyền địa phương quy hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng, lắp đặt hồ bơi, bể bơi tại các xã phường, trường học để hỗ trợ cho việc tổ chức dạy bơi, học bơi và tuyên truyền phổ biến kiến thức kỹ năng phòng, tránh TNĐN cho học sinh”, ông Phạm Anh Dũng cho biết thêm.

Một buổi dạy bơi và rèn luyện kỹ năng phòng ngừa đuối nước cho học sinh tiểu học

Chú trọng dạy bơi cho trẻ em

Theo Sở GD&ĐT tỉnh, tính đến tháng 5-2023, trên địa bàn tỉnh có 62.491/362.156 học sinh biết bơi (chiếm 17,25%). Đáng chú ý, số học sinh biết bơi chủ yếu ở cấp học THCS với 31.140 em (chiếm 49,8% tổng số học sinh biết bơi). Trong khi số học sinh THPT biết bơi chỉ 5.221 em (chiếm 8,35% tổng số học sinh biết bơi và 13,65% tổng số học sinh THPT).

Thời gian qua, công tác phổ cập bơi an toàn và phòng, chống TNĐN cho học sinh được các địa phương triển khai đồng bộ từ bậc tiểu học đến bậc trung học, góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh biết bơi. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết thành phố luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất tại các trường học, trong đó có hồ bơi nhằm đáp ứng nhu cầu dạy - học bơi cho học sinh trên địa bàn.

Tính đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An có 5/28 trường tiểu học được trang bị hồ bơi di động; đồng thời có 13/112 giáo viên dạy thể chất có trình độ chuyên môn dạy bơi, cơ bản đáp ứng nhu cầu tổ chức tại các trường học. “Nhờ làm tốt công tác phổ cập dạy bơi và sự quan tâm của phụ huynh mà tỷ lệ học sinh trên địa bàn biết bơi ngày càng tăng, góp phần hạn chế thấp nhất TNĐN đối với trẻ”, cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân cho biết thêm.

Tại TP.Thủ Dầu Một, phong trào học bơi và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh được ngành chức năng quan tâm và sự ủng hộ của phụ huynh. Cô Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho đội ngũ giáo viên để mở lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, chống TNĐN cho học sinh, trẻ em trên địa bàn.

Lực lượng chức năng khuyến cáo phụ huynh quan tâm con em sau giờ học để phòng ngừa tai nạn đuối nước. Trong ảnh: Học sinh ra khu vực hồ đá, trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (TP.Dĩ An) để vui chơi, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước

Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường phối hợp với phụ huynh tổ chức dạy bơi an toàn cho con em trong và ngoài nhà trường (có hợp đồng) nhằm phát triển số lượng trẻ em biết bơi trên địa bàn. Đến nay theo thống kê của các trường, trên địa bàn thành phố có trên 40% học sinh thuộc cấp THCS và tiểu học biết bơi, với khoảng hơn 3.000 em.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GĐ&ĐT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đơn vị đã chỉ đạo các trường học trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng, chống TNĐN trong giờ học môn giáo dục thể chất, tiết học cuối trước khi tan trường. Qua công tác giúp các em hình thành thói quen, chủ động nhận biết nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước để bảo vệ bản thân.

Theo ông Nguyễn Tấn Anh, hàng năm Phòng GD&ĐT còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các lớp học bơi cho từ 100-150 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có trường TH Tân Thành được đầu tư hồ bơi, với 2 giáo viên có trình độ chuyên môn dạy bơi, qua đó đáp ứng nhu cầu học bơi cho hơn 1.000 học sinh tại trường. Để thực hiện phổ cập bơi, Phòng GD&ĐT huyện còn phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em đi học bơi ngoài nhà trường. 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=406
Quay lên trên