Phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng: Chú trọng trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho nhân viên, bảo vệ

Cập nhật: 05-03-2024 | 08:41:25

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cướp tài sản tại phòng giao dịch ngân hàng, tiệm vàng và được cơ quan công an (CA) nhanh chóng điều tra làm rõ. Để phòng ngừa loại tội phạm trên, cơ quan CA khuyến cáo các ngân hàng, cơ sở kinh doanh cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm, trong đó chú ý trang bị kỹ năng phòng vệ cho lực lượng bảo vệ, nhân viên khi xảy ra tình huống.


Lực lượng Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ bảo vệ các tiệm vàng, tổ chức tín dụng. Ảnh: CABD

Nhanh chóng làm rõ

Đến nay, CA huyện Bàu Bàng vẫn đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh tập trung truy xét các đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng tại khu phố Bàu Lòng, thị trấn Lai Uyên.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ ngày 3-3, nhóm 4 người (2 nam, 2 nữ) bất ngờ xông vào tiệm vàng B. Q. dùng một vật giống súng đe dọa những người đang có mặt tại tiệm vàng, rồi dùng búa đập bể kính trưng bày cướp đi số lượng lớn vàng. Sau khi gây án, nhóm người đã lên hai xe máy tẩu thoát khỏi hiện trường. Theo chủ tiệm vàng, số tài sản bị cướp khoảng 18 lượng vàng các loại, trị giá khoảng 800 triệu đồng.

Đáng chú ý, trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã từng xảy ra một số vụ cướp tài sản với thủ đoạn tương tự tại các phòng giao dịch ngân hàng và được cơ quan CA nhanh chóng điều tra, làm rõ. Cụ thể vào ngày 17-4-2023, đối tượng Nguyễn Tấn Phát (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) dùng súng bắn chỉ thiên, đe dọa nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Bàu Bàng lấy tiền bỏ vào ba lô của Phát. Thời điểm này, ông Lường Huy Phượng (nhân viên bảo vệ của phòng giao dịch) không chịu mở cửa nên Phát bắn một phát súng vào lưng ông Phượng. Không khuất phục, ông Phượng cùng một số nhân viên và khách hàng khống chế và giao đối tượng Phát cho CA huyện Bàu Bàng xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào ngày 28-12- 2021, do túng quẫn, không có tiền trả nợ, đối tượng Trần Văn Hùng (SN 1990, ngụ huyện Bàu Bàng) đã cướp tài sản tại Phòng Giao dịch Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bàu Bàng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 60 phút gây án, đối tượng Hùng đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại nhà. Với hành vi trên, Hùng bị hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương tuyên phạt 9 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, từ năm 2015-2023, cả nước đã xảy ra 62 vụ cướp liên quan đến các chi nhánh ngân hàng; đã nhanh chóng điều tra, khám phá, xử lý đối tượng gây án đối với 60/62 vụ (đạt tỷ lệ 97%). Tính riêng trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 9 vụ cướp và 24 vụ cướp giật tại tiệm vàng, 17 vụ cướp và 6 vụ cướp giật tại cơ sở kinh doanh dịch vụ tiện ích.

Tại Bình Dương, trong năm 2023, CA tỉnh đã điều tra làm rõ 500 vụ, bắt 646 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; 39 vụ, 66 đối tượng về hành vi cướp tài sản; 68 vụ, 74 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản. Đáng chú ý, lực lượng CA đã triệt xóa 3 chuyên án bắt 11 đối tượng về hành vi cướp, cướp giật tài sản.

Quan tâm trang bị kỹ năng xử lý tình huống

Trước tình hình tội phạm cướp tài sản ngày càng manh động, liều lĩnh, CA tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa với loại tội phạm này, trong đó công tác tuyên truyền, nâng cao khả năng tự bảo vệ tại cơ sở sản xuất, kinh doanh được đặc biệt quan tâm. Theo đó, CA tỉnh đã phối hợp với CA các địa phương và ngân hàng tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng ngừa, phối hợp xử lý tình huống xảy ra tại ngân hàng, tiệm vàng.

Thông qua những hội nghị trên giúp nhân viên phòng giao dịch các ngân hàng, chủ tiệm vàng nắm rõ những phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp tài sản, cùng kỹ năng xử lý tình huống, bảo đảm an toàn cho bản thân và tài sản của ngân hàng, tiệm vàng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CA các địa phương còn tổ chức khảo sát công tác giữ gìn an ninh, trang bị hệ thống camera, chuông báo động… đối với một số ngân hàng, quỹ tín dụng, tiệm vàng để hướng dẫn, chấn chỉnh công tác phòng ngừa. Không những thế, các địa phương còn phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các ngân hàng, phòng giao dịch, quỹ tín dụng, tiệm vàng nhằm tích cực phối hợp trao đổi thông tin, cung cấp tin báo có giá trị giúp lực lượng chức năng kịp thời xác minh, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cướp ngân hàng, cơ sở kinh doanh, cơ quan CA khuyến cáo chủ cơ sở kinh doanh chủ động lắp đặt, nâng cao chất lượng hệ thống camera, phục vụ công tác quản lý tài sản, hỗ trợ lực lượng chức năng khi cần. Các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng, tổ chức tín dụng chú ý rà soát, củng cố, kiện toàn, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ, nhất là các tổ chức tín dụng ở khu vực vắng người qua lại; đồng thời quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ; rà soát, xây dựng, bổ sung các kế hoạch, phương án nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm cướp tài sản. Các đơn vị cũng cần thường xuyên cập nhật, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp, cướp giật tài sản để có biện pháp tự bảo vệ.

Các ngân hàng, cơ sở kinh doanh cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng vệ cho nhân viên và lực lượng bảo vệ sử dụng thành thạo công cụ hỗ trợ, kỹ năng phát hiện, đánh giá các tình huống xử lý khi xảy ra để áp dụng các biện pháp phù hợp...

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên