Phòng ngừa tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ: Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Cập nhật: 26-02-2024 | 09:20:09

Theo đánh giá của Công an tỉnh, hiện nay tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đáng chú ý là số lượng vũ khí bị phát hiện qua các vụ việc ngày càng tăng.


Một “kho” vũ khí liên quan đến Nguyễn Trung Hiếu do Công an tỉnh triệt xóa vào đầu năm 2024. Ảnh: CABD

Số “hàng nóng” phát hiện ngày càng nhiều

Đầu tháng 1-2024, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện đối tượng Trần Duy Thiên (SN 1998, quê Quảng Ngãi) có dấu hiệu tàng trữ vũ khí quân dụng nên xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng triệt xóa.

Khi thời cơ thích hợp, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an TP.Thuận An kiểm tra phòng trọ của Trần Duy Thiên tại khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao và đã phát hiện, thu giữ 4 khẩu súng ngắn và 59 viên đạn các loại. Làm việc với cơ quan điều tra, Thiên khai nhận số súng và đạn trên được mua từ Campuchia rồi mang về nơi ở cất giữ và dùng phòng thân. Phòng Cảnh sát hình sự đã bàn giao toàn bộ vụ việc, đối tượng, tang vật cho cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Cũng trong tháng 1, lực lượng công an đã xác lập Chuyên án NTH1 và bắt giữ 5 đối tượng có hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Nhóm này do Nguyễn Trung Hiếu (SN 1991, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cầm đầu.

Trước đó, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “Tàng trữ, sử dụng, mua bán, trái phép vũ khí quân dụng” xảy ra tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An, do bị can Đặng Duy Tân thực hiện, Cơ quan an ninh điều tra đã phát hiện đối tượng Nguyễn Trung Hiếu có liên quan đến đường dây này nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Cơ quan an ninh điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 12-2023 đến tháng 1-2024, Hiếu đã sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo, chào bán công khai số lượng lớn súng, đạn cho nhiều đối tượng khác ở các tỉnh, thành trên khắp cả nước. Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ban chuyên án đã triển khai lực lượng bắt giữ Hiếu và đồng bọn. Tiến hành khám xét khẩn cấp các địa điểm có liên quan, cơ quan an ninh điều tra đã thu giữ 5 khẩu súng, 99 viên đạn và nhiều đồ vật, dụng cụ, linh kiện để chế tạo, lắp ráp súng.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Thân, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh, trong 45 ngày ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 6 vụ, 11 đối tượng có hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng; 29 vụ, 34 đối tượng có hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ; cơ quan chức năng đã thu giữ 27 khẩu súng, 317 viên đạn và hơn 900kg pháo nổ các loại.

Lợi dụng mạng xã hội để hoạt động phạm tội

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong năm 2023, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 31 vụ án, 57 bị can có liên quan đến vũ khí quân dụng, tăng 58% so với năm 2022. Quá trình điều tra, đã thu giữ 65 khẩu súng và trên 700 viên đạn các loại; đồng thời, hoàn tất thủ tục, đề nghị viện kiểm sát, tòa án truy tố, xét xử 23 vụ, 39 bị can theo quy định của pháp luật.

Qua công tác điều tra cho thấy các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để kết nối, hình thành các đường dây, ổ nhóm để chế tạo, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng hoặc vũ khí tự chế có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng với số lượng lớn, diễn ra ở nhiều tỉnh, thành. Đối tượng thường là thanh thiếu niên, không có việc làm ổn định hoặc là lao động tự do, thiếu hiểu biết về pháp luật, do tò mò hoặc thích thể hiện bản thân, nên đã lên mạng xã hội, truy cập vào các hội nhóm kín để tìm hiểu, mua bán các loại súng, đạn tự chế dẫn đến phạm tội.

Kêu gọi người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí nguy hiểm

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh khuyến cáo người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không tham gia chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ dưới bất kỳ hình thức nào; tự nguyện giao nộp các loại vũ khí nguy hiểm, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là các loại súng cho công an địa phương nơi gần nhất để xử lý kịp thời. Các dịch vụ vận tải, xe khách, bưu chính cũng cần đề cao cảnh giác, tăng cường giám sát, kiểm tra hàng hóa để tránh bị các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên