Phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai: Người dân cần chủ động tìm hiểu thông tin khi mua đất dự án

Cập nhật: 23-11-2022 | 09:56:32

Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo nhưng gần đây vẫn có nhiều người vì hám lợi, thiếu hiểu biết mà trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đất đai. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động tìm hiểu thông tin trước khi “xuống tiền” mua bất động sản.


Cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt tạm giam lãnh đạo Công ty Phước Điền để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (Phòng PC03) Công an (CA) tỉnh, cho biết tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt về số vụ nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Thủ đoạn thường thấy là đối tượng hoặc doanh nghiệp thu gom đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm ở địa bàn “sốt” đất rồi lập “dự án ma” phân lô, tự ý xây dựng cơ sở hạ tầng. Sau đó, họ thành lập hoặc ký hợp đồng với công ty môi giới bất động sản quảng cáo sai sự thật, chào bán với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút nhà đầu tư. Trước hàng loạt chiêu trò đó đã khiến nhiều người dân bị “sập bẫy”. Một trong những vụ án điển hình với thủ đoạn này là vụ án xảy ra tại Công ty Tường Hy Quân.

Theo hồ sơ vụ án, Lô Thị Loan, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Tường Hy Quân (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) cùng chồng là Châu Minh Sơn đã bán trái pháp luật hơn 300 lô đất cho hàng trăm người với tổng số tiền trên 160 tỷ đồng. Tương tự, Đặng Văn Chuyền (Giám đốc Công ty Phước Điền) cùng đồng bọn chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của người dân bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án “ma” ở địa bàn TX.Bến Cát.

Ngoài thủ đoạn trên, một số trường hợp phân lô, tách thửa đúng quy định về diện tích đất nông nghiệp, nhưng đất đã tách thửa không được quy hoạch là đất ở mà các đối tượng vẫn cam kết các thửa đất đã phân lô, được phép xây dựng nhà ở, công trình nên đã dẫn đến hành vi vi phạm xây dựng nhà ở, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ở nhiều địa phương.

Chủ đầu tư cần cảnh giác

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai; đồng thời thông tin các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân cảnh giác. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn trở thành nạn nhân của những dự án “ma”, phổ biến ở nhiều nơi như Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo... Nguyên nhân chính là do người mua đất thiếu hiểu biết, thiếu thông tin và ham lợi.

Trước tình hình trên, CA tỉnh đã triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh. Theo Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng phòng C03, để thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ giải quyết tin báo về tội phạm và điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đồng thời, đơn vị tăng cường nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cùng việc mua bán, chuyển đổi các dự án có dấu hiệu vi phạm, nhất là các dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, các dự án “ma” ngay từ cấp cơ sở nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tự ý phân lô, tách thửa, bán nền trái quy định của pháp luật.

Cùng với ngành CA, cơ quan chức năng cần rà soát, tham mưu cho cấp thẩm quyền khắc phục những bất cập, thiếu sót trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, quản lý, sử dụng đất đai. Cơ quan chức năng cùng chính quyền các cấp tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép xây dựng; thông tin, tuyên truyền rộng rãi, công khai, minh bạch các dự án đã được cấp phép ở địa phương để người dân được tiếp cận nguồn thông tin chính thống và cảnh báo những dự án có dấu hiệu lừa đảo để nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, ngăn chặn hậu quả.

“Để hạn chế các vụ việc người dân bị lừa qua thủ đoạn mua bán đất, ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện dự án, sử dụng đất đai, cấp phép xây dựng... để phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến công tác quản lý, quy hoạch và triển khai các dự án ngay từ ban đầu. Người dân cũng cần tìm hiểu hồ sơ pháp lý của dự án bất động sản có ý định đầu tư qua các kênh thông tin chính thống, tránh để bị đối tượng xấu lợi dụng”, Thượng tá Bùi Phạm Hải thông tin thêm.

Trong 9 tháng năm 2022, Phòng PC03 đã tiếp nhận 441 đơn, trong đó có 377/441 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, chiếm tỷ lệ 85,4% trên tổng số đơn tiếp nhận mới. Qua công tác điều tra, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã khởi tố 14 vụ án, 12 bị can. Điển hình như vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Đất Việt, Công ty Điền Phú Phát, Công ty Phước Điền, Công ty VHO, Công ty Farms Land, Công ty Đông Bình Dương, Công ty Thăng Long Real…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên